กุญแจรถแบตหมดก็สตาร์ทรถได้แค่ทำตามนี้

กุญแจรถแบตหมดก็สตาร์ทรถได้แค่ทำตามนี้

กุญแจรถแบตหมดก็สตาร์ทรถได้แค่ทำตามนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากว่าวันหนึ่งคุณเกิดโชคร้ายกุญแจรถแบตหมดขณะออกไปทำธุระข้างนอก จะหาร้านสะดวกซื้อแถวนั้นก็ไม่มี ถึงมีก็เปลี่ยนเองไม่เป็น เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ต้องทำอย่างไร บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

กุญแจรถแบตหมดทำอย่างไรดี?

ก่อนอื่นต้องแยกประเภทของกุญแจรีโมตรถยนต์ออกเป็น 2 ประเภท คือ กุญแจรีโมตแบบปกติ และกุญแจแบบสมาร์ทคีย์ (Smart Key) ซึ่งต่างก็มีวิธีแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้ากรณีแบตเตอรี่หมดแตกต่างกันออกไป

กุญแจรีโมตแบบปกติ - กรณีเป็นกุญแจรีโมตปกติจะไม่ค่อยมีปัญหา เพราะมีดอกกุญแจให้สามารถเสียบไขประตู และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ตามปกติ เพียงแต่การปลดล็อกประตูด้วยวิธีการเสียบกุญแจแล้วไข อาจทำให้สัญญาณกันขโมยดังขึ้น ซึ่งจะเกิดขึ้นหากว่ามีการล็อกประตูด้วยรีโมตก่อนหน้านี้ ที่ต้องทำก็เพียงแค่สตาร์ทเครื่องยนต์ สัญญาณกันขโมยก็จะดับลงโดยอัตโนมัติ

กุญแจแบบสมาร์ทคีย์ - รถยนต์รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกุญแบบ Smart Key จะมีวิธีการที่ซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย โดยจะต้องถอดดอกกุญแจที่ซ่อนอยู่ในรีโมตมาไขเพื่อปลดล็อกประตู (เมื่อเปิดประตูออกอาจทำให้สัญญาณกันขโมยดังขึ้นได้เช่นกัน) จากนั้นให้นำรีโมตไปแตะบริเวณปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เหยียบเบรก แล้วจึงกดปุ่มสตาร์ท เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นตามปกติ และสามารถขับต่อไปได้จนถึงจุดหมาย

อย่างไรก็ดี เหล่านี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ทางที่ดีควรรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่กุญแจเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook