5 ของแต่งรถที่ไม่ควรนำมาแต่งรถโดยเด็ดขาด

5 ของแต่งรถที่ไม่ควรนำมาแต่งรถโดยเด็ดขาด

5 ของแต่งรถที่ไม่ควรนำมาแต่งรถโดยเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของแต่งรถบางอย่างอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่ได้ เพจเพซบุ๊ก "ขับขี่ปลอดภัย by DLT" จึงได้แนะนำ 5 ของแต่งรถที่ไม่ควรนำมาตกแต่งอย่างเด็ดขาด มีอะไรบ้าง

1. โคมไฟตกแต่งรมดำ - ไฟหน้าและไฟท้ายแบบรมดำจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างลดลง บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น รถร่วมทางจะมองเห็นไฟเบรกและไฟท้ายได้ลำบากขึ้น อาจส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดจนนำไปสู่อุบัติเหตุได้

2. ไฟซีนอน ไฟไอติม - ไฟหรี่สีฟ้าและไฟกระพริบ ไฟที่สว่างเกินมาตรฐาน หรือมีสีสันสะท้อนแสง เช่น สีฟ้า สีชมพู ฯลฯ รวมถึงการติดตั้งไฟซีนอนเข้ากับโคมแบบฮาโลเจน จะก่อให้เกิดการรบกวนสายตาผู้ร่วมทาง ทำให้แสบตา พร่ามัว สูญเสียการมองเห็นชั่วเสี้ยววินาที ซึ่งนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ การดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดไปจากมาตรฐานโรงงาน มีความผิดฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

3. หัวเข็มขัดนิรภัยหลอก - การเสียบหัวเข็มขัดนิรภัยหลอกเพื่อตัดเสียงเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย เป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร หากเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้ร่างกายกระแทกอย่างรุนแรงหรือกระเด็นออกจากตัวรถ มีโอกาสได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตสูง

4. ฝาครอบเบรก - ฝาครอบเบรกที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อนของระบบเบรก เสี่ยงต่อการเบรกไม่อยู่

5. แต่งล้อใหญ่ ล้อล้น - นอกจากจะทำให้ช่วงล่างรับภาระเพิ่มมากขึ้น ยังเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมทาง เนื่องจากอาจเบียดกับรถคันอื่นขณะขับขี่ โดยเฉพาะในทางแคบ

ทั้งนี้ การดัดแปลงสภาพรถอันก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ถนนและบุคคลอื่น มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook