หลายคนไม่รู้! ซื้อรถ 1 คัน ต้องมีอายุขั้นต่ำเท่าไหร่?

หลายคนไม่รู้! ซื้อรถ 1 คัน ต้องมีอายุขั้นต่ำเท่าไหร่?

หลายคนไม่รู้! ซื้อรถ 1 คัน ต้องมีอายุขั้นต่ำเท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าการเป็นเจ้าของรถ 1 คัน ตามกฎหมายแล้วต้องมีอายุขั้นต่ำเท่าไหร่ จึงจะสามารถมีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์ได้ บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกันครับ

ต้องมีอายุขั้นต่ำเท่าไหร่จึงจะสามารถซื้อรถได้?

หลายคนอาจเข้าใจว่าอายุขั้นต่ำที่จะสามารถซื้อรถได้นั้น จะต้องเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะ หรือมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป แต่ในความเป็นจริงนั้น กฎหมายไม่ได้มีการกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่จะซื้อรถเอาไว้ โดยหลักปฏิบัติแล้วหากเด็กอายุ 15 ปี กำเงินสดไปซื้อรถป้ายแดงที่โชว์รูมก็สามารถทำได้ หากว่าผู้ขายยอมรับว่าเป็นผู้มีความสามารถทางกฎหมายเพียงพอที่จะทำธุรกรรม เช่น การทำนิติกรรมสมบูรณ์ และการโอนกรรมสิทธิ์

ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ผู้ปกครองอาจบอกเลิกสัญญาได้

แม้ว่าเด็กอายุ 15 ปี จะสามารถซื้อรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่นิติกรรมใดๆ ที่ผู้เยาว์กระทำ อันไม่สมควรแก่ฐานานุรูปของผู้เยาว์นั้น จะมีผลผูกพันตามกฎหมายก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมของผู้แทนโดยชอบธรรมเสียก่อน ซึ่งอาจเป็นพ่อแม่ หรือผู้ปกครองที่ถูกตั้งมาให้มีสิทธิ์ปกครองผู้เยาว์ในการทำนิติกรรม หากว่าไม่ได้รับการยินยอมแล้วล่ะก็ นิติกรรมดังกล่าวสามารถบอกล้างภายหลังได้

ดังนั้น หากเด็กอายุ 15 นำเงินสดเข้ามาซื้อรถป้ายแดงที่โชว์รูม โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองหรือผู้แทน แม้ว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นเรียบร้อย แต่ภายหลังผู้ปกครองกลับไม่ยินยอมให้กระทำการซื้อขายดังกล่าว ก็สามารถบอกเลิกนิติกรรมนั้นได้ทันที

หากกล่าวโดยสรุปแล้ว คือ กฎหมายไม่ได้กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่จะซื้อรถเอาไว้ แต่หากผู้ซื้อยังไม่บรรลุนิติภาวะ (ตามกฎหมายไทยคือ 20 ปีบริบูรณ์) และไม่มีผู้ปกครองลงนามยินยอม ก็อาจถูกบอกเลิกนิติกรรมดังกล่าวได้ ดังนั้นผู้ขายจึงมักหลีกเลี่ยงการทำนิติกรรมกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ที่ไม่มีผู้ปกครองเซ็นยินยอม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook