ทำไมถึงเรียกว่า "ถอยรถป้ายแดง" ทั้งที่ขับเดินหน้าออกจากโชว์รูม?

ทำไมถึงเรียกว่า "ถอยรถป้ายแดง" ทั้งที่ขับเดินหน้าออกจากโชว์รูม?

ทำไมถึงเรียกว่า "ถอยรถป้ายแดง" ทั้งที่ขับเดินหน้าออกจากโชว์รูม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเวลาที่ซื้อรถใหม่ จะต้องเรียกว่า "ถอยรถ" ทั้งๆ ที่ขับเดินหน้าออกจากโชว์รูม ซึ่งใช้กันจนกลายเป็นคำฮิตติดปาก ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถมือสองก็ตาม บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

ทำไมซื้อรถใหม่ถึงใช้คำว่า "ถอยรถ"?

อันที่จริงแล้วคำว่า "ถอยรถ" ไม่มีที่มาชัดเจนเป็นประจักษ์ แต่เรามักจะเรียกกันติดปากอยู่เสมอเวลาที่ซื้อรถใหม่ หรือพบเห็นใครที่เพิ่งเปลี่ยนรถคันใหม่มาหมาดๆ ซึ่งสามารถสันนิษฐานได้เป็น 2 ข้อ ดังนี้

ข้อสันนิษฐานที่ 1 สมัยก่อนต้องถอยรถออกจากโชว์รูมจริงๆ

หากย้อนกลับไปเมื่อสมัยกว่า 30-40 ปีที่แล้ว โชว์รูมรถป้ายแดงไม่ได้มีความทันสมัย มีพื้นที่กว้างขวางใหญ่โตเหมือนกับโชว์รูมสมัยนี้ บางแห่งเป็นเพียงตึกแถวเล็กๆ บางแห่งก็เป็นเพียงหน้าร้านริมฟุตบาธที่ยกสูงขึ้นจากปกติเพื่อให้มองเห็นชัดเจนเท่านั้น

ดังนั้น เวลาที่ลูกค้าซื้อรถ ทางโชว์รูมก็จำเป็นจะต้องถอยรถออกจากพื้นที่จัดแสดงเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าตรงนั้นเลย เนื่องจากไม่ได้มีสต็อกรถมากมายเหมือนกับปัจจุบัน จึงเป็นที่มาว่าทำไมถึงเรียกว่าถอยรถใหม่นั่นเอง

ข้อสันนิษฐานที่ 2 เรียกตามพิธีปล่อยเรือลงน้ำ

คนไทยมองว่ารถก็คือพาหนะหนึ่งเหมือนกับเรือ (คำว่า "แม่ย่านาง" ก็มีที่มีจากเรือนี่แหละ) ซึ่งการปล่อยเรือลำใหม่ที่เพิ่งประกอบเสร็จลงน้ำ มักจะใช้วิธีปล่อยเรือถอยหลังจากบกลงสู่ลงน้ำผ่านทาง Slipway (เป็นทางลาดสำหรับปล่อยเรือลงน้ำ) เมื่อเป็นเช่นนี้การซื้อรถใหม่จึงเรียกว่าการถอยรถ ก็เปรียบเสมือนกับการปล่อยเรือลงสู่น้ำ ถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยเช่นเดียวกับการปล่อยเรือครั้งแรกนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่อาจทราบแน่ชัดได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร คำว่า "ถอยรถ" ก็กลายเป็นคำที่ติดปากคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook