ทำไมมอเตอร์ไซค์ห้ามซ้อน 3 คน?

ทำไมมอเตอร์ไซค์ห้ามซ้อน 3 คน?

ทำไมมอเตอร์ไซค์ห้ามซ้อน 3 คน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับพาหนะประเภทอื่นๆ กฎหมายจึงกำหนดให้ผู้โดยสารสามารถซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ได้เพียง 1 คนเท่านั้น แล้วเคยสงสัยไหมว่าการซ้อน 3 เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นได้อย่างไร บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

เพจเฟซบุ๊ก "ขับขี่ปลอดภัย by DLT" โดยกรมการขนส่งทางบกระบุถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อซ้อนรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ดังนี้

  1. ควบคุมรถลำบากขึ้น - การใช้รถจักรยานยนต์ซ้อน 3 จะทำให้ผู้ขับขี่ทรงตัวลำบาก ส่งผลให้การเลี้ยว หรือเปลี่ยนเลน อาจเบียดหรือเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นจนเกิดอุบัติเหตุได้
  2. สมรรถนะการเบรกลดลง - การซ้อน 3 จะทำให้มอเตอร์ไซค์ต้องบรรทุกน้ำหนักเกิน หากมีรถตัดหน้ากระชั้นชิด อาจทำให้เบรกไม่อยู่ หรือรถเสียหลักจนล้มได้
  3. เสี่ยงตกมอเตอร์ไซค์ - รถมอเตอร์ไซค์ถูกออกแบบให้ใช้งานเพียง 2 คน คือ คนขับ 1 คน และผู้โดยสารอีก 1 คน การนั่งซ้อนกัน 3 คนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการตกจากมอเตอร์ไซค์ได้ เนื่องจากพื้นที่เบาะแคบลง รวมถึงผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นมาจะไม่มีที่พักเท้า ส่งผลให้เสียการทรงตัวได้ง่าย

กฎหมายระบุว่าผู้โดยสารสามารถนั่งซ้อนท้ายได้เพียงคนเดียวเท่านั้น ฝ่าฝืนนั่งซ้อน 3 คน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท (กฎกระทรวงฉบับที่ 4 พ.ศ. 2522 มาตรา 150/3)

นอกจากนี้ การใช้รถจักรยานยนต์จำเป็นต้องใส่หมวกกันน็อกทั้งคนขี่และคนซ้อน ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ผู้โดยสารซ้อนท้ายควรนั่งคร่อมเพื่อการทรงตัวที่ดี พร้อมกับจับมือจับหลังเบาะ และวางเท้าบนที่พักเท้าตลอดการโดยสาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook