"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" เลือกซื้อรถมือสองจากใครดี?

"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" เลือกซื้อรถมือสองจากใครดี?

"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" เลือกซื้อรถมือสองจากใครดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนเมื่อคิดที่จะซื้อรถยนต์มือสอง ก็มักจะมองหารถบ้านที่เจ้าของนำมาขายเองเป็นหลัก เพราะกลัวว่าถ้าไปซื้อรถเต็นท์อาจจะถูกปรับสภาพย้อมแมว หรือโก่งราคาสูงกว่าราคาตลาด แต่ความเป็นจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป

"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" ต่างกันอย่างไร?

หากว่ากันตามนิยามของทั้ง 2 คำนี้ รถเต็นท์ก็หมายถึงรถมือสองที่ขายตามเต็นท์รถมือสองทั่วไป ส่วนรถบ้านก็หมายถึงรถที่เจ้าของประกาศขายเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วรถทั้ง 2 แบบดังกล่าวอาจไม่สามารถแยกแยะได้ง่ายดายขนาดนั้น

"รถเต็นท์" ก็ไม่ได้แปลว่ารถย้อมแมวทุกคัน

โดยมากแล้วแหล่งที่มาของรถมือสองตามเต็นท์ ส่วนมากจะเป็นรถประมูลที่เคยถูกยึดจากสถาบันการเงิน หรือรถใช้งานในบริษัทที่หมดสัญญาแล้ว บางส่วนก็จะเป็นรถที่เจ้าของนำมาเทิร์นเป็นคันใหม่ หรือแม้แต่การเทิร์นรถป้ายแดงที่ศูนย์ ก็จะเป็นเต็นท์รถที่เข้าไปตีราคาและรับซื้อมาขายต่อเป็นมือสอง

รถส่วนมากที่เต็นท์นำมาขายจะถูกปรับสภาพให้ดูเหมือนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำสีภายนอก ฟื้นฟูภายในห้องโดยสาร และการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จะช่วยดึงดูดให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่หลายคนกังวลมากที่สุดคงเป็นเรื่องการ "กรอไมล์" ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ก็เป็นการยากที่ผู้ซื้อจะสามารถตรวจสอบว่าเป็นไมล์แท้หรือไม่

"รถบ้าน" ก็ไม่ได้แปลว่าสภาพดีเสมอไป

แม้ว่ารถที่เจ้าของประกาศขายเองจะมีแนวโน้มถูกหลอกน้อยกว่า แต่ก็ใช่ว่ารถบ้านทุกคันจะมีสภาพดีเสมอไป ขึ้นอยู่กับการดูแลซ่อมบำรุงของเจ้าของแต่ละราย และโดยมากแล้วรถที่เจ้าของโพสต์ขายเอง มักจะไม่ได้ถูกปรับสภาพเหมือนกับรถเต็นท์ หลายคันจึงอยู่ในสภาพโทรม จนถึงขั้นอาจทำให้ผู้ซื้อรู้สึกเปลี่ยนใจเมื่อเห็นคันจริง แม้สภาพโทรมที่ว่าจะเกิดจากการใช้งานปกติก็ตาม

"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" เลือกซื้อจากแหล่งไหนดี?

จะเห็นได้ว่านิยาม "รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าจะได้รถที่มีสภาพดีเสมอไป แต่ทั้งคู่ต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยที่สามารถใช้เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อ ดังนี้

รถเต็นท์มือสอง

ข้อดี - รถเต็นท์มักมีตัวเลือกในตลาดค่อนข้างหลากหลาย สามารถทดลองขับแต่ละคันได้จนกว่าจะพอใจ มีบริการหลังการขาย ที่สำคัญคือมีไฟแนนซ์รองรับ สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย

ข้อเสีย - รถมือสองตามเต็นท์มักถูกปรับสภาพมาไม่มากก็น้อย ซึ่งหากเป็นการปรับสภาพทั่วไป เช่น เก็บริ้วรอยรอบคัน, เก็บงานช่วงล่าง ฯลฯ อันนี้ถือว่าดี เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อลงได้ แต่หากถึงขั้นตัดต่อตัวถัง กรอไมล์ ฯลฯ ก็อาจได้รถที่มีคุณภาพต่ำไปใช้งาน

รถบ้านมือสอง

ข้อดี - โดยมากแล้วรถที่เจ้าของประกาศขายเองสามารถตรวจสอบที่มาที่ไป และประวัติการซ่อมบำรุงได้ ที่สำคัญคือมีราคาถูกกว่า เนื่องจากไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังกรณีเป็นรถที่เจ้าของซื้อต่อมาอีกที เพราะอาจตรวจสอบประวัติได้ยาก หากถูกย้อมแมวหรือกรอไมล์มาตั้งแต่มือแรกจะยิ่งยากต่อการตรวจเช็ก

ข้อเสีย - แม้ว่ารถบ้านจะมีราคาถูกกว่า แต่ก็ต้องระมัดระวังในการเลือกด้วยเช่นกัน เพราะการบำรุงรักษาของเจ้าของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป อีกทั้งรถบ้านเหล่านี้มีไฟแนนซ์รองรับน้อย อาจต้องจ่ายเป็นเงินสดทั้งก้อนแทนการจัดไฟแนนซ์ ทำให้ยากต่อการเข้าถึงได้

ทางที่ดีการเลือกซื้อรถมือสองไม่ควรเจาะจงว่าเป็นรถบ้านหรือรถเต็นท์ แต่ควรเจาะจงรถที่มีสภาพดี สามารถตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุงได้ชัดเจน ราคาเหมาะสมกับสภาพ ที่สำคัญจะต้องไม่ผ่านการชนหนัก พลิกคว่ำ จมน้ำ ฯลฯ จะได้ใช้งานได้อย่างสบายใจไปอีกยาวนานครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook