ขับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เจอน้ำท่วมควรหยุด หรือไปต่อ?

ขับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เจอน้ำท่วมควรหยุด หรือไปต่อ?

ขับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เจอน้ำท่วมควรหยุด หรือไปต่อ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟฟ้า หรือ EV สามารถขับลุยน้ำได้หรือไม่? หากฝืนลุยน้ำจะลุยได้ลึกแค่ไหน? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

อันที่จริงแล้วรถยนต์ไม่ว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนประเภทใด ก็ไม่ควรขับลุยน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะอาจสร้างความเสียหายได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ ประกอบกับระดับน้ำไม่ลึกนัก ก็พอที่จะขับลุยได้อย่างปลอดภัย แต่ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดคำถามว่ารถประเภทนี้สามารถขับลุยน้ำได้หรือไม่?

ทำไมรถยนต์ทุกประเภทไม่ควรลุยน้ำ?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การขับรถลุยน้ำสร้างความเสียหายต่อรถยนต์แต่ละประเภทได้อย่างไร

กรณีรถยนต์สันดาป - ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลก็ตาม จำเป็นต้องนำอากาศจากภายนอกเพื่อใช้ในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ โดยผ่านทางหม้อกรองอากาศที่อยู่ภายในห้องเครื่องยนต์เช่นเดียวกัน โดยเครื่องยนต์จะยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่องตราบใดที่ไม่มีน้ำเล็ดลอดเข้าไปยังหม้อกรองอากาศ ซึ่งระดับความสูงของท่อที่รับอากาศเข้าหม้อกรองเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่ารถสามารถลุยน้ำได้ลึกแค่ไหน

หากว่าขณะลุยน้ำเกิดมีน้ำเล็ดลอดเข้าไปยังเครื่องยนต์ จะผ่านหม้อกรองอากาศที่มีไส้กรองทำจากวัสดุกระดาษหรือเส้นใยสังเคราะห์ เมื่อไส้กรองเปียกก็จะทำให้อากาศไม่สามารถผ่านไปได้ ส่งผลให้เครื่องยนต์ดับลง ซึ่งกรณีนี้ถือว่าโชคดี เพราะแค่เปลี่ยนไส้กรองอากาศก็สามารถใช้งานต่อได้

แต่หากฝืนสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือเร่งรอบสูงขณะลุยน้ำ หรือลุยน้ำที่มีความลึกเกินไป อาจทำให้น้ำจำนวนมากไหลผ่านไส้กรองเข้าไปถึงกระบอกสูบ จะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถหมุนได้ (Hydrolock) เนื่องจากของเหลวไม่สามารถถูกบีบอัดได้เหมือนอากาศ อาจสร้างความเสียหายถึงขั้นก้านสูบคดหรือหักได้

กรณีรถยนต์ไฟฟ้า - แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีการเผาไหม้เหมือนกับรถสันดาป แต่ก็มีระบบไฟฟ้าแรงดันสูงซึ่งเป็นอันตรายมากหากว่ามีการรั่วไหลของกระแสไฟ ผู้ผลิตรถยนต์จึงได้ออกแบบแบตเตอรี่และชุดสายไฟแรงดันสูงให้มีซีลกันน้ำอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าไปจนก่อให้เกิดอันตราย

อย่างไรก็ดี การขับรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำก็ยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายแบตเตอรี่ แม้จะมีการซีลอย่างดี แต่การแช่น้ำเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดความชื้นเข้าไปภายในแบตเตอรี่ อาจส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ขณะที่ส่วนประกอบทางไฟฟ้าอื่นๆ ของรถยนต์ เช่น เซ็นเซอร์ สายไฟ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากน้ำได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น การขับรถยนต์ลุยน้ำ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทใด ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ นอกจากนี้ การขับรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำยังอาจทำให้ประกันภัยไม่คุ้มครองอีกด้วย จึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ลุยน้ำในทุกกรณี หากจำเป็นต้องขับรถผ่านพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ควรขับด้วยความระมัดระวัง และเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook