เพิ่งจะรู้! ทำไมแป้นเบรกและคันเร่งถึงอยู่ลึกไม่เท่ากัน

เพิ่งจะรู้! ทำไมแป้นเบรกและคันเร่งถึงอยู่ลึกไม่เท่ากัน

เพิ่งจะรู้! ทำไมแป้นเบรกและคันเร่งถึงอยู่ลึกไม่เท่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเคยลองสังเกตรถของคุณจะพบว่าแป้นคันเร่งจะอยู่ลึกกว่าแป้นเบรกเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ หรือรถเกียร์ธรรมดาที่มีคลัตช์เพิ่มขึ้นมาก็ตาม แล้วสงสัยหรือไม่ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

3 สาเหตุว่าทำไมแป้นเบรกถึงติดตั้งสูงกว่าคันเร่ง

สาเหตุที่ 1 เพื่อความปลอดภัย - ตำแหน่งแป้นเบรกที่สูงขึ้นช่วยป้องกันการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ เมื่อต้องการเบรก โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องการการเบรกอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด หากแป้นทั้งสองอยู่ในระดับความสูงเท่ากัน ผู้ขับขี่อาจเผลอไปโดนแป้นคันเร่งขณะเหยียบเบรกเพื่อลดความเร็วได้ ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างมาก

สาเหตุที่ 2 เพื่อความสอดคล้องกับสรีระ - ตำแหน่งที่สูงขึ้นของแป้นเบรกช่วยให้เท้าของผู้ขับขี่วางได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้สามารถออกแรงได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องใช้แรงมากเกินไป อีกทั้งการที่แป้นคันเร่งอยู่ลึกกว่า จะทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกผ่อนคลายในการวางเท้าบนแป้นคันเร่งต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานได้ดีกว่า

สาเหตุที่ 3 เพื่อให้พอดีกับตำแหน่งเท้า - เนื่องจากผู้ขับขี่จำเป็นต้องใช้เท้าขวาในการเหยียบทั้งแป้นคันเร่งและแป้นเบรก การติดตั้งแป้นเบรกที่สูงขึ้นช่วยให้ผู้ขับขี่วางเท้าบนแป้นเบรกได้ง่ายกว่าการวางเท้าบนแป้นคันเร่ง ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจได้

ดังนั้น ตำแหน่งที่สูงขึ้นของแป้นเบรกเป็นคุณสมบัติเพื่อความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจและส่งเสริมการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้นนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook