ความเร็วที่โชว์บนหน้าจอรถ กับความเร็ว GPS อันไหนแม่นกว่ากัน?

ความเร็วที่โชว์บนหน้าจอรถ กับความเร็ว GPS อันไหนแม่นกว่ากัน?

ความเร็วที่โชว์บนหน้าจอรถ กับความเร็ว GPS อันไหนแม่นกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันระบบแผนที่นำทาง Google Maps สามารถแสดงความเร็วที่รถกำลังเคลื่อนที่ได้ แต่หลายคนกลับสงสัยว่าทำไมความเร็วที่แสดงบนแผนที่ กับความเร็วที่โชว์บนหน้าจอรถนั้นไม่เท่ากัน แล้วความเร็วอันไหนแม่นกว่า บทความนี้ Sanook Auto มีคำคอบมาฝากครับ

ความเร็วบนหน้าจอรถกับความเร็ว GPS อันไหนเป๊ะกว่า?

โดยปกติแล้วความเร็วที่อาศัยการจับสัญญาณ GPS จะมีความแม่นยำมากกว่าความเร็วที่โชว์บนหน้าปัดรถ ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของผู้ผลิตรถยนต์เลยล่ะ

เหตุผลที่ความเร็ว GPS แม่นยำมากกว่า

ระบบ GPS ทำงานโดยการรับสัญญาณจากดาวเทียมหลายดวง ทำให้สามารถคำนวณตำแหน่งและความเร็วของตัวรถได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ของรถที่อาจทำให้ค่าความเร็วผิดเพี้ยน เช่น เส้นรอบวงของยาง, การตั้งค่าความอ่อน-แข็งของเข็มไมล์ ฯลฯ

อย่างไรก็ดี ความเร็วที่แสดงบน GPS จะไม่สามารถแสดงได้แบบเรียลไทม์ 100% เหมือนกับที่โชว์บนเรือนไมล์ เนื่องจากจะต้องอาศัยการจับสัญญาณและคำนวณความเร็ว ก่อนที่จะแสดงผลให้ผู้ใช้งานทราบ แต่เมื่อความเร็วคงที่แล้ว ความเร็วที่โชว์บน GPS จะมีความแม่นยำมากกว่า

ทำไมความเร็วที่โชว์บนหน้าปัดรถถึงเพี้ยน

โดยปกติแล้วผู้ผลิตรถยนต์จะตั้งค่าความเร็วบนเรือนไมล์รถให้แสดงค่าที่สูงกว่าความเร็วจริงเล็กน้อย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่ขับรถเร็วเกินตามกฎหมายกำหนด อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้ค่าความเร็วผิดเพี้ยน เช่น การเปลี่ยนล้อและยางที่ทำให้ขนาดเส้นรอบวงเปลี่ยนไป จะทำให้ความเร็วที่โชว์ผิดเพี้ยนไปด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าความเร็วที่ได้จาก GPS จะมีความแม่นยำสูงกว่า แต่ก็ไม่ควรนำไปใช้เป็นหลักฐานในการตรวจจับความเร็วในการกระทำผิดกฎจราจร เนื่องจากอุปกรณ์วัดความเร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมากกว่าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook