เทคนิคเด็ด! 3 วิธีแก้ปัญหาขับรถฝนตกมองเห็นทางไม่ชัด

เทคนิคเด็ด! 3 วิธีแก้ปัญหาขับรถฝนตกมองเห็นทางไม่ชัด

เทคนิคเด็ด! 3 วิธีแก้ปัญหาขับรถฝนตกมองเห็นทางไม่ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากว่ามีความจำเป็นต้องขับรถขณะฝนตกหนัก ซึ่งบางครั้งอาจหนักเสียจนมองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้า จะมีวิธีอย่างไรที่ช่วยให้มองเห็นชัดขึ้น บทความนี้ Sanook Auto มีคำแนะนำมาฝากกัน

1. เปลี่ยนก้านปัดน้ำฝน

ก่อนอื่นหากว่ายางปัดน้ำฝนเกิดการเสื่อมสภาพ เหลือคราบน้ำเกาะอยู่บนกระจกแม้ว่าจะปัดหลายครั้งแล้วก็ตาม แบบนี้ควรรีบเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝนโดยเร่งด่วน เพราะถือเป็นตัวช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขั้นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ โดยปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ หรือร้านซ่อมบำรุงรถยนต์ทั่วไป จะเปลี่ยนเองก็ไม่ยาก หรือจะให้ร้านเปลี่ยนให้ก็ใช้เวลาแค่แป๊ปเดียว

2. เคลือบกระจกกันน้ำ

ช่วงฤดูฝนของบ้านเราอาจเจอกับฝนตกหนักได้ทุกเมื่อ ตัวช่วยที่แพร่หลายในปัจจุบันก็คือน้ำยาเคลือบกระจกกันน้ำเกาะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ไม่ยาก มีราคาตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักร้อยบาท ใช้เวลาเคลือบไม่นาน สามารถทำเองได้ จะช่วยลดการเกาะของหยดน้ำบนกระจก ทำให้มองเห็นเส้นทางได้ดียิ่งขึ้น

3. สวมแว่นกันแดด

วิธีนี้แนะนำให้ใช้เฉพาะเวลาที่ฝนตกช่วงกลางวันประกอบกับมีแสงแดดจ้าเท่านั้น โดยแว่นตากันแดดที่ใช้เลนส์แบบ Polarized จะช่วยตัดแสงลงได้ ช่วยลดความฟุ้งของฝน จึงทำให้รู้สึกสบายตามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี หากรู้สึกว่าใส่แว่นตากันแดดขณะฝนตกแล้วไม่สบายตาเท่าที่ควร ก็ควรถอดออกเพื่อความปลอดภัยครับ

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรปรับพฤติกรรมเพื่อให้การขับรถขณะฝนตกเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากขึ้น เช่น เปิดไฟหน้า ลดความเร็วลงจากปกติ เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้า หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเลนหรือแซงโดยไม่จำเป็น เปิดไฟตัดหมอกแทนการเปิดไฟฉุกเฉิน ฯลฯ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook