5 เหตุผลว่าทำไมคุณควรฝึกขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็น

5 เหตุผลว่าทำไมคุณควรฝึกขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็น

5 เหตุผลว่าทำไมคุณควรฝึกขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ารถเกียร์ธรรมดากำลังลดจำนวนลงเรื่อยๆ แต่การขับรถเกียร์ธรรมดายังเป็นทักษะที่ผู้ใช้รถทุกคนควรมีติดตัวเอาไว้ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น บทความนี้ Sanook Auto จะมาบอกคำตอบกัน

5 เหตุผลว่าทำไมคุณควรฝึกขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็น

1. ขับเกียร์ธรรมดาได้ = ขับเกียร์ออโต้ได้

การขับรถเกียร์ธรรมดาถือเป็นทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนจนกว่าจะขับได้คล่อง ซึ่งหากว่าคุณเริ่มต้นด้วยการขับรถเกียร์ธรรมดามาก่อน การสลับไปขับรถเกียร์อัตโนมัติถือเป็นอะไรที่ง่ายมาก จนแทบไม่ต้องฝึกเลยก็ว่าได้

แต่ในทางกลับกัน แม้ว่าคุณจะขับรถได้อย่างชำนาญขนาดไหน แต่ไม่เคยขับรถเกียร์ธรรมดามาก่อนแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะไม่สามารถขับรถออกไปไหนได้ง่ายๆ ถ้าไม่มีคนที่ขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นนั่งไปด้วย

2. ชีวิตหนึ่งอาจมีสักครั้งที่ต้องขับเกียร์ธรรมดา

จริงอยู่ที่ปัจจุบันแทบไม่มีรถเก๋งเกียร์ธรรมดาให้เลือกซื้อเหมือนแต่ก่อน แต่เชื่อว่าช่วงหนึ่งของชีวิตหลายคนต้องมีโอกาสได้จับรถเกียร์ธรรมดา ซึ่งทักษะการขับรถเกียร์ธรรมดาถือเป็นทักษะที่ติดตัวไปจนวันตายไม่ต่างจากการขี่จักรยาน ดังนั้นต่อให้คุณขับรถเกียร์ออโต้เป็นประจำทุกวัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องสลับไปขับรถเกียร์ธรรมดา ก็ยังสามารถขับได้สบายปร๋อ เพียงแค่อาศัยการปรับตัวให้คุ้นชินนิดหน่อยเท่านั้น

3. รถเกียร์ธรรมดามักมีราคาถูกกว่า

รถเกียร์ธรรมดาได้รับความนิยมน้อยกว่ารถเกียร์ออโต้ เมื่อกลายเป็นรถมือสองจึงมีราคาถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด แถมยังสามารถต่อรองราคากับผู้ขายได้มากกว่า เหมาะสำหรับซื้อใช้งานเป็นรถสำรอง หรือรถคันที่สองของบ้าน เพราะรถเกียร์ธรรมดามักมีปัญหาจุกจิกเกี่ยวกับระบบเกียร์น้อยกว่ารถเกียร์ออโต้มาก

4. ช่วยลดโอกาสที่จะถูกยืมรถได้!

การให้ยืมรถเป็นเรื่องที่น่าลำบากใจสำหรับใครหลายคน ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนสนิทหรือญาติมิตร แต่ปัญหาดังกล่าวจะหมดไปทันทีหากรถคันนั้นเป็นรถเกียร์ธรรมดา เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถขับรถเกียร์ธรรมดาได้ แถมยังไม่ต้องปฏิเสธให้เสียน้ำใจกันอีกด้วย

5. ช่วยประหยัดเงินเมื่อเช่ารถเที่ยวยุโรป

หลายประเทศในแถบยุโรปยังคงนิยมใช้รถเกียร์ธรรมดาเป็นเรื่องปกติ หากว่าคุณเดินทางท่องเที่ยวยุโรปด้วยวิธีเช่ารถ และเลือกช้อยส์ที่ถูกที่สุดจากบริษัทรถเช่าแล้วล่ะก็ จะพบว่ารถที่ได้ล้วนแต่เป็นรถเกียร์ธรรมดาแทบทั้งสิ้น หากว่าต้องการเปลี่ยนเป็นรถเกียร์อัตโนมัติก็จะต้องเพิ่มเงินจำนวนไม่น้อย แต่หากขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นอยู่แล้วล่ะก็ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าอัปเกรดแพงๆ อีกต่อไป

เห็นไหมครับว่าการขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็นนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด หากว่ามีโอกาสฝึกหัดขับรถเกียร์ธรรมดาแล้วล่ะก็ อย่าปล่อยโอกาสนั้นหลุดลอยไปนะครับ รับรองว่ามีประโยชน์กับชีวิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook