เช็กระยะรถ EV ไม่มีเครื่องยนต์ ต้องเปลี่ยนของเหลวอะไรบ้าง?

เช็กระยะรถ EV ไม่มีเครื่องยนต์ ต้องเปลี่ยนของเหลวอะไรบ้าง?

เช็กระยะรถ EV ไม่มีเครื่องยนต์ ต้องเปลี่ยนของเหลวอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะไม่มีเครื่องยนต์ที่ต้องคอยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเหมือนกับรถสันดาป แต่รถยนต์ไฟฟ้ายังมีของเหลวอื่นๆ ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายตามระยะด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง Sanook Auto จะพาไปดูกัน

รถไฟฟ้า (EV) ไม่มีเครื่องยนต์ แต่ยังต้องเปลี่ยนของเหลวอะไรบ้าง?

รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์เป็นส่วนประกอบหลักในการขับเคลื่อน โดยไม่มีเครื่องยนต์เหมือนกับรถสันดาป แต่รถไฟฟ้ายังมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาไม่ต่างจากรถน้ำมัน แม้ว่ารถไฟฟ้าจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่ยังมีของเหลวอื่นๆ ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ ดังนี้

- น้ำยาหม้อน้ำ ทุก 80,000 กม. - แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเครื่องยนต์ แต่จำเป็นต้องมีน้ำยาหล่อเย็นสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพื่อช่วยระบายความร้อนอยู่ดี (บางรุ่นอาจใช้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว)

- น้ำมันเบรก ทุก 40,000 ถึง 60,000 กม. - น้ำมันเบรกทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อส่งแรงดันจากปั๊มเบรกไปยังลูกสูบเบรก หรือกล่าวได้ว่าเป็นน้ำมันไฮดรอลิกชนิดหนึ่ง เมื่อผ่านการใช้งานจะมีความชื้นปะปนเข้ามา จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายตามระยะเช่นเดียวกับรถสันดาป

- น้ำมันเกียร์ ทุก 40,000 ถึง 80,000 กม. - แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแต่ก็มีการส่งกำลังผ่านชุดเฟืองที่จำเป็นต้องหมุนตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่ จึงยังคงต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะอยู่เสมอเช่นกัน

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีอะไหล่สิ้นเปลืองที่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามระยะอื่นๆ อีก เช่น ยางปัดน้ำฝน, ผ้าเบรก, จานเบรก, ยาง, แบตเตอรี่ 12 โวลต์ รวมถึงชิ้นส่วนช่วงล่างที่มีการเสื่อมสภาพตามการใช้งาน เช่น โช้กอัป, ปีกนก, ลูกหมาก และอื่นๆ

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะขับรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถสันดาป ก็ยังคงต้องนำรถเข้ารับการเช็กระยะเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook