สัญญาณเตือนไดชาร์จเสีย มีอะไรบ้าง?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/au/0/ud/18/93211/p_sport-2024-10-05t122925.2.jpgสัญญาณเตือนไดชาร์จเสีย มีอะไรบ้าง?

    สัญญาณเตือนไดชาร์จเสีย มีอะไรบ้าง?

    2024-10-05T12:25:55+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สัญญาณเตือนว่าไดชาร์จรถของคุณอาจมีปัญหา สามารถสังเกตได้จากหลายปัจจัย ไดชาร์จมีหน้าที่ในการชาร์จแบตเตอรี่ขณะเครื่องยนต์ทำงาน หากว่าไดชาร์จเสียหาย แบตเตอรี่จะค่อยๆ หมด จนอาจทำให้รถดับได้ในที่สุด ทางที่ดีควรรู้อาการตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้แก้ไขได้ทัน

    5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าไดชาร์จอาจมีปัญหา

    ไฟเตือนแบตเตอรี่สีแดงสว่างขึ้น - ไฟรูปแบตเตอรี่บนหน้าปัดจะสว่างขึ้นขณะเครื่องยนต์ทำงาน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าระบบไดชาร์จกำลังทำงานผิดปกติ โดยระหว่างนั้นรถยนต์จะอาศัยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์เท่านั้น และไม่มีการสร้างประจุไฟเพื่อป้อนให้กับแบตเตอรี่

    battery01

    เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก หรือสตาร์ทไม่ติด - เมื่อแบตเตอรี่หมดลงจากการที่ไดชาร์จไม่ทำงาน เครื่องยนต์จะสตาร์ทติดยากกว่าปกติ หรืออาจสตาร์ทไม่ติดเลย

    ไฟหน้าหรี่ลงขณะเครื่องยนต์ทำงาน - หากขับรถในเวลากลางคืน ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าไฟหน้าหรี่ลงเมื่อเปิดใช้ระบบไฟฟ้าอื่นๆ เช่น แอร์ ปุ่มกดกระจกไฟฟ้า ฯลฯ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าไดชาร์จกำลังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ

    ไดชาร์จมีเสียงแปลกๆ - เสียงจากไดชาร์จที่ผิดปกติ เช่น เสียงดังผิดปกติ หรือเสียงร้องแหลม อาจบ่งบอกถึงปัญหาภายในไดชาร์จ ซึ่งนำไปสู่อาการเสียในอนาคตได้

    แรงดันไฟฟ้าในระบบต่ำ - การวัดแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ขณะเครื่องยนต์ทำงาน จะช่วยยืนยันได้ว่าไดชาร์จกำลังทำงานผิดปกติหรือไม่

    หากคุณพบสัญญาณเหล่านี้ ควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กกับศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมบำรุงโดยเร็ว เพราะมิเช่นนั้นแล้วหากฝืนนำรถไปใช้งาน จะทำให้แบตเตอรี่ค่อยๆ หมดลงในที่สุด กระทั่งเครื่องยนต์ดับและสตาร์ทไม่ติดอีกเลย