แบตเตอรี่แห้งชาร์จไฟได้หรือไม่? สาเหตุทำแบตแห้งเสื่อมไว?

แบตเตอรี่แห้งชาร์จไฟได้หรือไม่? สาเหตุทำแบตแห้งเสื่อมไว?

แบตเตอรี่แห้งชาร์จไฟได้หรือไม่? สาเหตุทำแบตแห้งเสื่อมไว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบตเตอรี่แบบแห้งแท้จริงแล้วไม่ใช้แบตเตอรี่ที่ไม่มีน้ำกลั่น แต่เป็นชื่อที่ชาวบ้านมักใช้เรียกแบตเตอรี่แบบ MF หรือ Maintenance Free ซึ่งไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นเหมือนกับแบตเตอรี่น้ำปกติ ว่าแต่แบตเตอรี่ชนิดนี้สามารถชาร์จไฟได้หรือไม่? แล้วสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ MF เสื่อมไวคืออะไร? บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

แบตเตอรี่แห้ง หรือแบต MF ชาร์จไฟได้หรือไม่?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าแบตเตอรี่แห้ง แท้จริงแล้วก็คือแบตเตอรี่ที่มีการเติมกรดและผนึกซีลมาจากโรงงาน โดยเจ้าของรถไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยเหมือนกับแบตน้ำ แต่ถึงอย่างไรแบตเตอรี่แบบ MF ก็มีโอกาสที่น้ำกรดจะพร่องจนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น จึงควรเช็กแบตเตอรี่เมื่อผ่านการใช้งานประมาณ 1 ปี

ส่วนแบตเตอรี่แบบ MF แม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีช่องเติมน้ำ แต่แท้จริงแล้วช่องเติมน้ำกลั่นของแบตประเภทนี้จะถูกติดสติกเกอร์ทับเอาไว้ จนดูเหมือนไม่มีช่องเติมน้ำเท่านั้นเอง วิธีเติมก็ง่ายมากเพียงแค่ลอกสติกเกอร์ด้านบนออก ก็จะเจอช่องเติมน้ำกลั่นเหมือนกับแบตน้ำปกติทุกประการ

คำถามที่ว่าแบตเตอรี่แบบ MF (หรือแบตแห้งที่หลายคนเรียกกัน) สามารถชาร์จไฟได้หรือไม่? คำตอบคือ "ได้" หากแบตเตอรี่ยังไม่เสื่อม แต่รถไม่ค่อยมีการใช้งานมากนัก การชาร์จแบตเตอรี่จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นได้

แบตเตอรี่แห้งชาร์จไฟได้ไหม

แบตเตอรี่แห้ง หรือแบต MF เสื่อมไวเกิดจากอะไร?

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพไว มักเกิดจาก 3 ปัจจัย ดังนี้

1. ใช้รถน้อย - การขับรถระยะทางสั้นๆ เป็นประจำจะส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลงได้ เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะถูกชาร์จจนเต็ม ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

2. เกิดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบต - คราบขี้เกลือที่เกาะบนขั้วแบตเตอรี่เกิดจากปฏิกิริยาของน้ำกรดที่ระเหยไปโดยอากาศ มักเกิดจากการเติมน้ำกลั่นเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ หากปล่อยไว้ไม่ดูแล จะทำให้การไหลผ่านของไฟฟ้าลดลง เกิดการกัดกร่อนของโลหะบนขั้วแบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไวขึ้น

3. ความร้อนสูง - แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่ต้องเผชิญความร้อนอยู่ตลอดเวลาขณะใช้งาน ยิ่งเครื่องยนต์มีความร้อนสูงมากเท่าไหร่ (โดยเฉพาะรถติดก๊าซ LPG หรือ CNG) ยิ่งทำให้แบตเสื่อมสภาพเร็วขึ้นเท่านั้น จะสังเกตได้ว่าแบตเตอรี่รถยุโรปที่มักติดไว้บริเวณกระโปรงท้ายรถ มักมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามาก สาเหตุเป็นเพราะความร้อนที่น้อยกว่านั่นเอง

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนที่ราคาไม่สูงมากก็จริง แต่หากหมั่นดูแลอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถของคุณได้ไม่น้อยทีเดียวครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook