4 เทคนิคเลี้ยวโค้งอย่างไรให้ปลอดภัย

4 เทคนิคเลี้ยวโค้งอย่างไรให้ปลอดภัย

4 เทคนิคเลี้ยวโค้งอย่างไรให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับรถเข้าโค้งถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย เพราะหากเข้าโค้งอย่างผิดวิธีจะถือว่าค่อนข้างอันตราย และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย บทความนี้ Sanook Auto จึงขอนำเทคนิคเข้าโค้งฉบับเซียนสำหรับมือใหม่มาฝากกันครับ

4 เทคนิคเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

1. จับพวงมาลัยที่ 3 และ 9 นาฬิกาเสมอ - การจับพวงมาลัยถือเป็นมาตรฐานของการขับรถอย่างปลอดภัย ควรจับพวงมาลัยด้วยมือขวาที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา และมือซ้ายที่ 9 นาฬิกา จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัยได้ดีที่สุด หลีกเลี่ยงการขับรถเข้าโค้งด้วยมือเดียวอย่างเด็ดขาด เพราะจะลดประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัยเมื่อต้องหักหลบฉุกเฉินระหว่างเข้าโค้ง

handonsteeringwheel

2. ลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง - หากขับรถมาด้วยความเร็วสูง ควรลดความเร็วก่อนเข้าโค้งเสมอ จะช่วยลดโอกาสที่รถอาจหลุดโค้ง และช่วยให้ผู้ขับขี่มีสติในการควบคุมรถมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการลดความเร็วก่อนเข้าโค้งยังช่วยให้น้ำหนักตัวรถถ่ายเทไปที่ล้อหน้า ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างเข้าโค้งควรหลีกเลี่ยงการเบรกโดยไม่จำเป็น เพราะรถข้างหลังอาจเบรกไม่ทันได้ ควรประคองความเร็วอย่างคงที่ ก่อนจะเพิ่มความเร็วอีกครั้งหลังจากพ้นโค้งไปแล้ว

3. มองไกลสุดปลายโค้ง - การเข้าโค้งสายตาควรมองที่ปลายโค้งควบคู่กันไปด้วย จะช่วยให้ผู้ขับขี่ประเมินได้ว่าจำเป็นต้องเพิ่มองศาการหมุนพวงมาลัย หรือชะลอความเร็วลงหรือไม่

4. ประคองรถให้อยู่ในเลน - การเข้าโค้งที่ถูกต้องควรประคองรถให้อยู่ในเลนของตนเองเสมอ ไม่ตัดเลนอื่นโดยไม่จำเป็นเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่หากรู้สึกว่ารถเริ่มมีอาการหลุดออกจากเลน หรือรถมีอาการโคลงมากจนเกินไป แสดงว่าคุณอาจยังลดความเร็วไม่มากพอก่อนเข้าโค้ง

นอกเหนือจากทักษะของผู้ขับขี่แล้ว สภาพยางก็มีส่วนช่วยในการเข้าโค้งอย่างปลอดภัยเช่นกัน หากเป็นยางที่มีสภาพเก่า เนื้อยางแข็ง จะส่งผลให้การยึดเกาะถนนลดน้อยลง อาจทำให้เกิดอาการหน้าดื้อหรือท้ายปัดได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook