7 เคล็ดลับดูแลรถให้มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี

7 เคล็ดลับดูแลรถให้มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี

7 เคล็ดลับดูแลรถให้มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง แถมยังมีค่าเสื่อมอย่างหนักแม้ว่าจะใช้งานน้อยก็ตาม ดังนั้น หากคุณคิดที่จะเก็บรักษารถยนต์ของคุณให้มีสภาพดีไปอย่างยาวนานแล้วล่ะก็ บทความนี้ Sanook Auto มีเคล็ดลับดูแลรถยนต์ให้มีอายุเกิน 20 ปีมาฝากกัน

7 เคล็ดลับดูแลรถให้มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี มีอะไรบ้าง?

1. เช็กระยะทุก 10,000 กม.

ควรนำรถเข้ารับการเช็กระยะทุก 10,000 กม. แม้ว่าจะพ้นช่วงระยะรับประกันไปแล้วก็ตาม เพราะนอกจากจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายของเหลวและชิ้นส่วนตามระยะเวลาที่เหมาะสมแล้ว ยังช่วยให้เจ้าของรถสามารถพบความปกติที่เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ งบประมาณการซ่อมไม่บานปลาย แถมยังไม่ลุกลามจนเกิดความเสียหายต่อระบบอื่นๆ ของตัวรถอีกด้วย

2. เลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100%

แม้ว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา (Mineral Oil) และเกรดกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) จะสามารถใข้งานได้เหมือนกัน แต่น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ 100% (Fully Synthetic) มีคุณสมบัติป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีกว่ามาก ช่วยลดการเกิดคราบเขม่าและตะกอนสะสม ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ยาวนานยิ่งขึ้น

3. หลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้นานเกินไป

การจอดรถทิ้งไว้นานเกินไปไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่นัก เนื่องจากชิ้นส่วนบางอย่างจำเป็นต้องมีการหมุนหรือขยับเพื่อคงสภาพดีไว้ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนในห้องเผาไหม้, ระบบช่วงล่าง และของเหลวต่างๆ ที่มีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา

หรือแม้กระทั่งซีลยางต่างๆ จำเป็นต้องได้รับความร้อนจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะช่วยให้ยางนิ่มและมีสภาพดีต่อเนื่องยาวนาน มิเช่นนั้นแล้วซีลจะเสื่อมสภาพไว ส่งผลให้เกิดการรั่วซึมของของเหลวต่างๆ ได้

car_maintenance01

4. หาอู่นอกที่ไว้ใจได้

หากคิดจะเก็บรักษารถยนต์ไว้เกิน 10 ปี ลองหาอู่นอกไว้เป็นทางเลือกนอกเหนือจากศูนย์บริการเพียงอย่างเดียว จะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้ อีกทั้งอู่นอกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มักวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากกว่า จะช่วยลดความน่าปวดหัวในการบำรุงรักษาลงไปได้

5. หมั่นตรวจสอบปัญหาเฉพาะรุ่น

รถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง มักจะพบปัญหาเฉพาะรุ่นที่เกิดขึ้นเฉพาะรถยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน การรับรู้ปัญหาเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของรถเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างตรงจุด โดยปัจจุบันมีกลุ่มสังคมออนไลน์มากมายที่คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเฉพาะทาง

6. ดูแลรักษาสีรถอย่างดี

นอกจากสมรรถนะที่ดีแล้ว สภาพภายนอกของรถยังเป็นสิ่งที่เจ้าของรถต้องดูแลใส่ใจ เพราะต่อให้รถขับดีแค่ไหน แต่สภาพโทรมจนแทบดูไม่ได้ ก็คงรู้สึกไม่ดีกับรถเท่าไหร่นัก ทางที่ดีควรหมั่นขัดเคลือบสีรถ ซ่อมแซมรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน หากมีงบประมาณขึ้นมาหน่อยล่ะก็ การเคลือบแก้วหรือเคลือบเซรามิกก็จะช่วยให้รถมีสภาพดีไปอีกยาวนานโดยไม่ต้องทำสี เจ้าของรถเองก็รู้สึกภูมิใจและอยากเก็บรถไว้ใช้งานยาวๆ

7. หลีกเลี่ยงการแต่งรถที่ไม่จำเป็น

หลีกเลี่ยงการแต่งรถที่เน้นความสวยงาม เช่น การติดสเกิร์ตรอบคัน เพราะส่วนมากไม่ได้มีผลกับการขับขี่ แต่แลกมาด้วยการถูกเจาะชิ้นส่วนตัวถัง เสี่ยงต่อการเกิดสนิม หรือการเปลี่ยนล้อที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะแลกมาด้วยความแข็งแรงที่ลดลง ทางที่ดีนำงบประมาณที่มีไปทุ่มเทกับการบำรุงรักษาด้วยอะไหล่แท้ที่มีมาตรฐาน จะช่วยให้รถมีอายุการใช้งานยืนยาว และคงสมรรถนะไว้เทียบเท่ากับสมัยป้ายแดง

แม้ว่าคนอื่นจะมองว่ารถของเราเป็นรถเก่า แต่หากดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีแล้วล่ะก็ รับรองว่าจะยังใช้งานได้อย่างดีไม่แพ้รถใหม่เลยล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook