ยางอะไหล่ท้ายรถอยู่ได้นานกี่ปี?

ยางอะไหล่ท้ายรถอยู่ได้นานกี่ปี?

ยางอะไหล่ท้ายรถอยู่ได้นานกี่ปี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่ายางอะไหล่ที่ติดตั้งอยู่ท้ายรถ มีอายุการใช้งานนานกี่ปี ช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ แม้ไม่เคยนำออกมาใช้งานก็ตาม บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ยางอะไหล่ท้ายรถอยู่ได้นานกี่ปี?

แม้ว่าปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็เริ่มหันมาติดตั้งชุดปะยางแทนที่ยางอะไหล่ ด้วยเหตุผลด้านการลดน้ำหนัก ส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ลดลง แต่ยางอะไหล่ก็ถือว่ามีความสะดวกต่อการใช้งาน สามารถทดแทนยางเดิมขณะเกิดเหตุฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี

ยางอะไหล่ที่ติดตั้งไว้ท้ายรถนั้น หากไม่เคยนำออกมาใช้งานเลย ก็ควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทุก 10 ปี ไม่ควรเกินกว่านั้น เพื่อคงสภาพยางอะไหล่ให้พร้อมใช้งานเสมอ

นอกจากนี้ ยังมีอีกวิธีที่หลายคนนิยมใช้ แถมยังไม่ต้องเสียเปลี่ยนค่ายางอะไหล่ โดยเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อตามปกติ ให้เลือกยาง 1 เส้นที่มีสภาพดีที่สุดมาสลับเป็นยางอะไหล่ วิธีนี้จะช่วยให้ยางอะไหล่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ เว้นแต่ยางเดิมหมดสภาพแล้วจริงๆ ก็ควรเปลี่ยนเป็นยางใหม่จะดีกว่า

ยางอะไหล่ควรเติมลมยางเท่าไหร่?

หากเป็นยางสำหรับใช้เป็นยางอะไหล่โดยเฉพาะ จะแนะนำให้เติมลมยางไว้ที่ 60 PSI (เทียบกับยางปกติเติมลมยางที่ประมาณ 32-36 PSI) เนื่องจากลมยางจะค่อยๆ ลดลงทีละน้อย การเติมลมยางมากกว่าปกติจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีลมยางเพียงพอหากจำเป็นต้องใช้งาน

อย่างไรก็ดี ยางส่วนใหญ่จะแนะนำให้เติมลมยางสูงสุดไม่เกิน 50 PSI ให้เติมลมยางสูงสุดไม่เกินตามที่ผู้ผลิตยางกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัย

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ลองหมั่นใส่ใจยางอะไหล่ท้ายรถสักนิด หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะได้ใช้งานได้อย่างสบายใจครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook