ข้อเสียของการขับรถออกตัวเกียร์ 2 มีอะไรบ้าง?

ข้อเสียของการขับรถออกตัวเกียร์ 2 มีอะไรบ้าง?

ข้อเสียของการขับรถออกตัวเกียร์ 2 มีอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่ขับรถเกียร์ธรรมดานิยมออกตัวด้วยเกียร์ 2 เพราะไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ เหมือนกับการออกตัวเกียร์ 1 แต่ทราบหรือไม่ว่าการออกตัวเกียร์ 2 มีข้อเสียที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง จะมีอะไรบ้าง Sanook Auto จะมาบอกกัน

ข้อเสียของการขับรถออกตัวเกียร์ 2

1. คลัตช์สึกเร็ว - การออกตัวด้วยเกียร์ 2 จำเป็นต้องเลี้ยงคลัตช์ยาวกว่าปกติ จะส่งผลให้คลัตช์สึกหรอเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการออกตัวด้วยเกียร์ 1 ตามที่ผู้ผลิตออกแบบมาตั้งแต่ต้น

2. แรงบิดอาจไม่พอ - การออกตัวด้วยเกียร์ 2 เครื่องยนต์จะสร้างแรงบิดได้น้อยกว่า ประกอบกับอัตราทดที่ไม่เหมาะสมสำหรับการออกตัว ส่งผลทำให้รถเคลื่อนที่จากจุดหยุดนิ่ได้ช้ากว่า ยิ่งหากเป็นทางชัน รถอาจไม่มีแรงจนถึงขั้นเครื่องยนต์ดับได้ โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน

3. เสี่ยงเครื่องยนต์ดับ - หากเป็นมือใหม่ที่ไม่ชำนาญแล้วล่ะก็ การออกตัวด้วยเกียร์ 2 อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ดับได้ เนื่องจากเลี้ยงคลัตช์ไม่นานพอ ยิ่งจะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ

สถานการณ์แบบไหนเหมาะกับการออกตัวเกียร์ 2

แม้ว่าการขับรถออกตัวด้วยเกียร์ 2 จะมีข้อเสียบางอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การออกตัวเกียร์ 2 ก็มีประโยชน์ในบางกรณี เช่น ช่วยป้องกันไม่ให้ล้อหมุนฟรี โดยเฉพาะเวลาขับบนพื้นผิวที่เป็นดินแฉะหรือหิมะ หรือการขับลงทางลาดชัน ที่มีแรงโน้มถ่วงช่วยออกตัว จะช่วยลดการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ทำให้คลัตช์สึกหรอมากจนเกินไป

การออกตัวด้วยเกียร์ 2 เป็นการใช้งานรถยนต์ที่ไม่ถูกวิธี อาจส่งผลเสียต่อรถยนต์ในระยะยาวได้ และยังเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้วย การออกตัวด้วยเกียร์ 1 ตามปกติจึงเป็นวิธีที่ถูกต้องและปลอดภัยที่สุดครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook