แนะ 4 ออปชันที่ควรมีสำหรับคนจอดรถไม่เก่ง

แนะ 4 ออปชันที่ควรมีสำหรับคนจอดรถไม่เก่ง

แนะ 4 ออปชันที่ควรมีสำหรับคนจอดรถไม่เก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจอดรถถือเป็นอุปสรรคสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นขับรถได้เพียงไม่นาน ยิ่งถ้ามีรถคันหลังหยุดรอด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเพิ่มความประหม่าในการจอดรถเพิ่มขึ้นไปอีก บทความนี้เราขอแนะนำ 4 ตัวช่วยที่ควรมีสำหรับคนจอดรถไม่เก่ง มีอะไรบ้าง?

1. กล้องมองหลัง ระบบกล้องมองภาพด้านหลังจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นภาพด้านหลังรถชัดเจนขึ้น ช่วยให้การถอยรถเข้าจอดง่ายขึ้น และสามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางในจุดอับสายตา ทำให้การจอดรถทำได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

2. เซ็นเซอร์ช่วยจอด เซนเซอร์จะช่วยแจ้งเตือนระยะห่างระหว่างรถกับสิ่งกีดขวางรอบตัว โดยจะส่งเสียงเป็นจังหวะหากรถเริ่มขยับเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง ช่วยให้การจอดรถทำได้อย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันรถบางรุ่นมีเฉพาะเซนเซอร์ด้านท้าย และบางรุ่นอาจมีเซนเซอร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมาให้

3. กล้องมองภาพรอบคัน จะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นภาพรอบคันรถ 360 องศา สามารถเห็นภาพรวมของพื้นที่รอบรถได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดีผู้ขับขี่ไม่ควรพึ่งพาการมองกล้องเพียงอย่างเดียว แต่ควรหันมองอุปสรรครอบข้างหรือมองผ่านกระจกมองข้างควบคู่กันไปด้วย

4. ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ระบบนี้จะทำการควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรก เพื่อนำรถเข้าจอดในช่องจอดโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่เพียงแค่เลือกตำแหน่งเกียร์และคอยประคองแป้นเบรก (และเติมคันเร่งหากจำเป็น)

หากเป็นยุโรปราคาแพงขึ้นมาหน่อย บางรุ่นสามารถเข้าจอดได้เองโดยไม่ต้องเข้าเกียร์หรือควบคุมแป้นคันเร่งและเบรกเลยแม้แต่น้อย

เทคโนโลยีที่ช่วยในการจอดรถมีประโยชน์อย่างมากในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่มือใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ยังคงต้องมีความรู้และทักษะในการขับขี่ที่ดี เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook