"ประมาทร่วม" มีจริงไหม? ใครต้องรับผิดชอบ?

"ประมาทร่วม" มีจริงไหม? ใครต้องรับผิดชอบ?

"ประมาทร่วม" มีจริงไหม? ใครต้องรับผิดชอบ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประมาทร่วม" เป็นคำที่ได้ยินบ่อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว "ประมาทร่วม" มีจริงหรือไม่? แล้วหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นใครจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบกันแน่? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ประมาทร่วม มีจริงไหม?

ตามกฎหมายแล้วคำว่า "ประมาทร่วม" หมายถึง ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น หมายความว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากความประมาททั้งสองฝ่าย จนกลายเป็นชนวนให้เกิดอุบัติเหตุ จึงจำเป็นต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งคู่

ยกตัวอย่างเช่น หากว่าคู่กรณี A ขับรถฝ่าไฟแดง แล้วชนเข้ากับคู่กรณี B ที่ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด กรณีเช่นนี้เจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าเข้าข่ายประมาทร่วมนั่นเอง

ประมาทร่วมใครเป็นฝ่ายรับผิดชอบ?

กรณีเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าอุบัติเหตุเกิดจากการประมาทร่วม ผู้เสียหายทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องชดใช้ค่าเสียหายตามความเหมาะสม ซึ่งอาจไม่ถูกแบ่งความผิดออกเป็น 50:50 เท่ากันเสมอไป การชดใช้ค่าเสียหายจะขึ้นอยู่กับความประมาท หากฝั่งไหนมีความประมาทมากกว่าก็อาจจะต้องชดใช้มากกว่านั่นเอง

ประมาทร่วมประกันจ่ายไหม?

หากเป็นประกันชั้น 1 จะครอบคลุมความเสียหายทุกอย่างที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ส่วนประกันชั้น 2+ หรือ 3+ กรณีเป็นการชนระหว่างรถกับรถหรือพาหนะทางบกที่กำหนดไว้ ก็จะให้ความคุ้มครองตามวงเงินปกติ เพียงแต่จะต้องระบุคู่กรณีในที่เกิดเหตุได้

ส่วนประกันชั้น 2 และ 3 จะให้ความคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิดเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook