5 เหตุผลที่คนตัดใจขายรถทิ้ง กลายเป็นรถมือสอง

5 เหตุผลที่คนตัดใจขายรถทิ้ง กลายเป็นรถมือสอง

5 เหตุผลที่คนตัดใจขายรถทิ้ง กลายเป็นรถมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตัดสินใจขายรถคันเก่าเป็นเรื่องที่ทำใจลำบากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัวหรือปัจจัยภายนอกที่บีบบังคับให้ต้องตัดสินใจ บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปรู้จัก 5 เหตุผลยอดฮิตที่ทำให้คนเราต้องตัดใจจากรถคันโปรดของตัวเอง มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ต้องการขยับไปรถที่ใหญ่ขึ้น - เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น ความต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในรถก็มากขึ้นตามไปด้วย รถยนต์ขนาดเล็กอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้ต้องมองหารถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น รถ SUV หรือ MPV ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้มากกว่า

2.ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไป - จากเดิมที่รถคันแรกขอแค่เพียงเป็นรถคันเล็กๆ ขับง่าย ประหยัดน้ำมัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป การงานอาชีพเปลี่ยนไป หลายคนก็มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายมากขึ้น บางคนจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นประจำ ก็จำเป็นต้องเลือกรถที่มีขนาดใหญ่ สมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม หรือบางคนอยากได้รถที่ตอบสนองการท่องเที่ยวได้ด้วย ก็อาจหันไปเล่นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถนำไปแคมปิ้งได้ดีกว่า เป็นต้น

3.ปัญหาจุกจิก - รถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานก็ย่อมเกิดปัญหาตามอายุ ซึ่งรถแต่ละรุ่นและยี่ห้อต่างก็มีปัญหาประจำตัวแตกต่างกันออกไป หากเป็นรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดส่วนมากปัญหาจะเกิดขึ้นน้อยกว่า ตรงกันข้ามกับแบรนด์ยุโรปที่มีความซับซ้อนมาก อาจพบเจอปัญหาได้มากกว่า จุดนี้จะทำให้เจ้าของรถรู้สึกรำคาญที่ต้องนำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการ บางครั้งจำเป็นต้องใช้รถ แต่กลับไม่มีรถใช้ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เจ้าของอยากขายรถออกไปได้

4.ค่าซ่อมแพง อะไหล่ทางเลือกน้อย - รถบางยี่ห้ออาจซ่อมแพงกว่ารถอีกยี่ห้อ ไม่ใช่เพราะค่าอะไหล่แพงกว่าเมื่อเทียบกับชิ้นต่อชิ้น แต่เป็นเพราะมีอะไหล่ทางเลือกน้อยกว่า พูดง่ายๆ คือ อะไหล่บางชิ้นจำเป็นต้องใช้อะไหล่แท้ เนื่องจากอะไหล่เทียบหายากหรือไม่มีเลย โดยรวมแล้วทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงกว่า นี่เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนเลือกซื้อเฉพาะแบรนด์เจ้าตลาด ที่แม้ว่าสมรรถนะอาจไม่เทียบเท่า แต่สบายใจกว่าในการครอบครองระยะยาว

5.ผ่อนไม่ไหว หรือจำเป็นต้องใช้เงิน - สภาพเศรษฐกิจเช่นนี้หลายคนอาจเกิดอาการชักหน้าไม่ถึงหลัง การตัดค่างวดรถออกไปจึงกลายเป็นทางออกที่จะช่วยประคับประคองให้เอาตัวรอดในแต่ละเดือนได้ ทางที่ดีควรเลือกวิธีที่ไม่ทำให้ตัวเองเสียเครดิต ตัดไฟเสียแต่ต้นลมย่อมดีกว่าปล่อยให้รถถูกยึด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การขายดาวน์, การขายให้เต็นท์พร้อมกับปิดบัญชี ฯลฯ

เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจขายรถส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ การเงิน และความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ การตัดสินใจขายรถจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันมากที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook