ทำไมรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลถึงไม่นิยมในประเทศไทย

ทำไมรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลถึงไม่นิยมในประเทศไทย

ทำไมรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลถึงไม่นิยมในประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผู้ผลิตรถยนต์บางเจ้าทำตลาดรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลในราคาที่เข้าถึงได้ไม่ยาก แต่ก็ดูเหมือนว่ายอดขายก็ยังคงสู้รถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินไม่ได้ แล้วทำไมเครื่องยนต์ดีเซลที่แรงบิดสูงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร? บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

ทำไมรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลถึงไม่เป็นที่นิยมในไทย

ราคาจำหน่ายสูงกว่า - โดยทั่วไปแล้วรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจะมีต้นทุนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับรถเบนซินรุ่นเดียวกัน ส่งผลให้ราคาจำหน่ายสูงขึ้นเป็นหลักแสนบาท ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่มองหารถราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เป็นกลุ่มที่อ่อนไหวกับราคาจำหน่าย คนส่วนใหญ่จึงหันไปมองรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่มีราคาจำหน่ายเข้าถึงง่ายกว่า หรือหากมีราคาพอกัน รุ่นเบนซินก็มีออปชันครบครันกว่า

เสียงเครื่องยนต์ดัง - แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะมีการพัฒนาให้เงียบลงกว่าแต่ก่อนมาก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่พัฒนามาสำหรับรถยนต์นั่งโดยเฉพาะ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังเงียบสู้กับเครื่องยนต์เบนซินไม่ได้อยู่ดี ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงเครื่องยนต์ดีเซล แล้วหันไปเลือกเครื่องยนต์เบนซินแทน

แรงสะเทือนสูงกว่า - นอกจากปัจจัยเรื่องเสียงเครื่องยนต์ดังแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลมักมีแรงสะเทือนเข้ามายังห้องโดยสารมากกว่าอีกด้วย เนื่องจากอาศัยแรงอัดมหาศาลในการจุดระเบิดต่างจากเครื่องยนต์เบนซินที่อาศัยการจุดระเบิดจากหัวเทียน แม้ว่าจะได้แรงบิดสูงกว่า แต่ก็แลกมาด้วยแรงสั่นสะเทือนที่มากกว่าเช่นกัน

เครื่องยนต์ดีเซลมีความจุกจิกเฉพาะตัว - โดยธรรมชาติแล้วเครื่องยนต์ดีเซลจะมีการปล่อยมลพิษมากกว่าเบนซิน แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยควบคุมมลพิษก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศภายนอก แลกมาด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะ จึงทำให้มีโอกาสเสียจุกจิกมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ปัญหาที่พบบ่อย เช่น ท่อแคตตัน, ควันดำ ฯลฯ

เบนซินก็ประหยัดไม่แพ้กัน - ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้เครื่องยนต์เบนซินมีความประหยัดน้ำมันมากขึ้น เช่น การติดตั้งเทอร์โบเข้ากับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และการหันไปใช้ระบบไฮบริด เมื่อรวมกับข้อเสียที่กล่าวมาของเครื่องยนต์ดีเซล หลายคนจึงเลือกที่จะใช้เครื่องยนต์เบนซินมากกว่า

การที่รถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลยังไม่เป็นที่นิยมในไทยมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง รถเก๋งดีเซลรุ่นใหม่ก็มีข้อดีหลายประการที่น่าสนใจ หากคุณกำลังมองหารถยนต์ที่เน้นประหยัดน้ำมันและมีแรงบิดสูง รถเก๋งดีเซลก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook