4 เหตุผลว่าทำไมคนไทยบางคนชอบขับรถแช่ขวา

4 เหตุผลว่าทำไมคนไทยบางคนชอบขับรถแช่ขวา

4 เหตุผลว่าทำไมคนไทยบางคนชอบขับรถแช่ขวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาการขับรถแช่ขวาเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยบนท้องถนนไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจรและความปลอดภัยในการขับขี่ ปัญหานี้เกิดจากหลายปัจจัย แต่เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คนไทยบางคนชอบขับรถแช่ขวา

4 เหตุผลว่าทำไมคนไทยบางคนชอบขับรถแช่ขวา

ความไม่เข้าใจกฎจราจร - หลายคนไม่เข้าใจกฎจราจรที่ระบุว่าเลนขวาสุดมีไว้สำหรับแซงเท่านั้น เพราะเข้าใจว่าหากขับรถด้วยความเร็วสูงสุดตามกฎหมายกำหนดแล้ว สามารถวิ่งแช่เลนขวาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะไม่ว่าจะขับด้วยความเร็วแค่ไหน หากมีรถเร็วกว่าก็ต้องหลบให้เสมอ

สภาพเลนซ้ายไม่เอื้ออำนวย - ต้องยอมรับว่าสภาพถนนหลายสาย โดยเฉพาะทางหลวงข้ามจังหวัด มีสภาพเลนซ้ายไม่ค่อยดีนัก ส่วนมากจะเกิดจากรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ประกอบกับช่วงฤดูฝนที่ทำให้ถนนทรุดได้ง่ายกว่า เป็นสาเหตุที่หลายคนเลือกจะไม่วิ่งเลนซ้ายเลย

รถบรรทุกเยอะ - โดยมากแล้วรถบรรทุกจะใช้ความเร็วต่ำกว่ารถเก๋ง การขับรถเลนซ้ายจำเป็นต้องเปลี่ยนเลนไปมาอยู่บ่อยครั้งเพื่อแซงรถบรรทุก หลายคนจึงเลือกที่จะอยู่เลนกลางหรือเลนขวาแทน

ทัศนคติส่วนตัว - บางคนอาจมีทัศนคติที่มองว่าการขับรถแช่ขวาเป็นเรื่องปกติ หรือไม่เห็นว่าการกระทำของตนเองเป็นการสร้างปัญหาให้ผู้อื่น ซึ่งเป็นการขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นการกระทำที่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ที่ต้องการใช้ความเร็วหรือต้องการเปลี่ยนเลน

การขับรถแช่ขวาเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่พฤติกรรมการขับรถแช่ขวาจะโทษผู้ขับขี่อย่างเดียวก็อาจไม่ถูกต้องนัก เพราะสภาพถนนที่ชำรุดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายคนเลือกที่จะเลี่ยงไม่วิ่งเลนซ้าย การแก้ปัญหาอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับภาคประชาชนเพียงอย่างเดียว แต่หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบก็ต้องลงมือแก้ไขปรับปรุงสภาพถนนให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

แต่อย่างน้อย หากเจตนาในการแช่ขวาเพื่อเลี่ยงถนนชำรุดจริงๆ แล้วล่ะก็ ควรหมั่นมองกระจกหลังเป็นระยะเสมอ หากพบว่ามีรถกำลังเข้าใกล้ด้วยความเร็วสูงกว่า ก็ให้รีบเปิดไฟเลี้ยวซ้าย และเปลี่ยนเลนอย่างปลอดภัย เพื่อการใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัยสูงสุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook