ถ้าไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ จะเกิดอะไรขึ้น?

ถ้าไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ จะเกิดอะไรขึ้น?

ถ้าไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ จะเกิดอะไรขึ้น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าหากละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด จะส่งผลร้ายแรงต่อเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพหรือมีสิ่งปนเปื้อน จะไม่สามารถหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการเสียดสีและสึกหรอมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดความร้อนสูง และอาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ได้

5 ปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ

เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น - น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพหรือมีสิ่งปนเปื้อนมากเกินไป จะทำให้การหล่อลื่นไม่ดีพอ ส่งผลให้เกิดการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนมากขึ้น และทำให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นสึกหรอเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียหายของเครื่องยนต์ในที่สุด

เครื่องยนต์ร้อนเกินไป - น้ำมันเครื่องนอกจากจะทำหน้าที่หล่อลื่นแล้ว ยังมีหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ด้วย หากน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ความสามารถในการระบายความร้อนจะลดลง ทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เช่น ปะเก็นหัวเทียนไหม้ หรือบล็อกเครื่องยนต์บิดเบี้ยว

สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น - เมื่อเครื่องยนต์สึกหรอและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ จะทำให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าปกติ

เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ - การสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จะทำให้เกิดเสียงดังผิดปกติ เช่น เสียงเคาะ เสียงกุกกัก หรือเสียงร้องจี๊ด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา

ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง - เครื่องยนต์ที่สึกหรอจะทำให้รถยนต์เร่งไม่ขึ้น อัตราเร่งลดลง และความเร็วสูงสุดลดลง ทำให้การขับขี่ไม่นุ่มนวลและไม่ปลอดภัย

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ หากคุณละเลยการบำรุงรักษาในส่วนนี้ จะส่งผลเสียต่อรถยนต์ของคุณในระยะยาว และอาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่สูงขึ้นครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook