"ยางแท่นเครื่อง" เปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

"ยางแท่นเครื่อง" เปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

"ยางแท่นเครื่อง" เปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยางแท่นเครื่อง เป็นชิ้นส่วนสำคัญเพื่อลดแรงสะเทือนจากเครื่องยนต์มายังโครงสร้างตัวถังรถ หากว่ายางแท่นเครื่องเกิดการเสื่อมสภาพ จะทำให้แรงสะเทือนถูกส่งมายังห้องโดยสารมากขึ้น แล้วทราบหรือไม่ว่ายางแท่นเครื่องจะต้องเปลี่ยนทุกกี่ปี หรือกี่กิโลเมตร บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

สัญญาณบ่งบอกว่ายางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ

หากยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ จะส่งผลให้แรงสะเทือนของเครื่องยนต์เข้ามายังห้องโดยสารมากขึ้น โดยเฉพาะขณะรถหยุดยิ่งพร้อมกับเข้าเกียร์ D หรือ R คาไว้ จะรู้สึกถึงอาการสั่นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งมักเกิดเสียงสั่นกระพือขณะรถหยุดนิ่ง โดยเฉพาะขณะหยุดติดไฟแดงพร้อมกับเข้าเกียร์คาไว้ รถบางรุ่นอาจมีเสียงดังก๊อกแก๊กจากฝากระโปรงหน้าขณะเครื่องยนต์ทำงานร่วมด้วย

ปัจจัยใดบ้างทำให้ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ?

ยางแท่นเครื่องอาจมีอายุการใช้งานแปรผันกับพฤติกรรมการขับขี่ได้ เช่น การตกหลุมบ่อย การเร่งเครื่องอย่างรุนแรง หรือการขับขี่บนถนนขรุขระเป็นประจำ จะส่งผลให้ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยางแท่นเครื่องที่มีคุณภาพต่ำ จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่ายางแท่นเครื่องที่มีคุณภาพดี จึงแนะนำว่าควรเปลี่ยนโดยใช้อะไหล่แท้ จะช่วยประหยัดค่าบำรุงรักษาระยะยาวได้

ยางแท่นเปลี่ยนเปลี่ยนเมื่อไหร่?

โดยปกติแล้วยางแท่นเครื่องมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 50,000 - 80,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน การเปลี่ยนยางแท่นเครื่องเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม จะทำให้รถรู้สึกเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา

ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนแค่ 1 ตัวได้หรือไม่? หรือต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมด?

ยางแท่นเครื่องของรถยนต์ 1 คัน อาจมีตั้งแต่ 3-5 ตัว ซึ่งบางครั้งอาจเสื่อมสภาพเพียงตัวเดียวก็เป็นได้ แต่ทางทีดีการเปลี่ยนยางแท่นเครื่องควรเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมด จะทำให้รถกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เนื่องจากอายุการใช้งานของแต่ละตัวมักไล่เลี่ยกัน หากเปลี่ยนเพียง 1 ตัว อีกไม่นานก็ต้องเปลี่ยนตัวอื่นอีกอยู่ดี อาจทำให้สิ้นเปลืองค่าแรงโดยใช่เหตุได้

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็อย่าละเลยการเปลี่ยนยางแท่นเครื่องเช่นเดียวกับชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook