เตือนวัยรุ่นกินอาหารเสริมเสี่ยงไอคิวต่ำ

เตือนวัยรุ่นกินอาหารเสริมเสี่ยงไอคิวต่ำ

เตือนวัยรุ่นกินอาหารเสริมเสี่ยงไอคิวต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการ ห่วงวัยรุ่นกินอาหารเสริมแทนข้าว เสี่ยงขาดสารอาหาร-ไอคิวต่ำลง แนะกินอาหารปกติ ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ก็เพียงพอ

นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและที่ปรึกษาสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระแสของวัยรุ่นทั้งชายและหญิงในปัจจุบัน ใช้ชีวิตอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะวัยรุ่น ที่อยากมีรูปร่างผอมเพรียวเหมือนนางแบบตามกระแสแฟชั่น หรือ อยากมีผิวขาวสวย ตาหวาน มักจะนิยมกินอาหารเสริมวิตามินต่างๆ ซึ่งมีราคาถูก หาซื้อได้ง่ายทางอินเทอร์เน็ต และตามห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่นิยมกินแทนอาหารหลัก เพราะจะทำให้อิ่ม ไม่หิวง่าย ทำให้น้ำหนักลด ในบางรายการ อาจมีการโฆษณาเสริมวิตามิน หรือ สารอาหารอื่นๆ ทำให้เข้าใจ หลงเชื่อว่า มีสารอาหารครบถ้วน หรือสร้างภูมิต้านทานโรค

นายสง่า กล่าวอีกว่า วัยรุ่นเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต จำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเพียงพอ ซึ่งการหันไปกินอาหารเสริม เสี่ยงต่อการขาดสารอาหารบางตัว ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน มีโอกาสที่จะเป็นโรคขาดสารอาหาร อาจจะหวนกลับมาเป็นปัญหาใหม่ของกลุ่มวัยรุ่นไทยก็ได้ จากการกินอาหารเสริมแทนอาหารมื้อหลัก ซึ่งจะส่งผลให้ มีร่างกายอ่อนแอ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ มีอาการเซื่องซึม ไม่กระตือรือร้น และจะมีผลต่อเซลล์สมองที่ได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ และการเจริญเติบโตของเซลล์สมองไม่เป็นไปตามปกติ ส่งผลให้การเรียนรู้ และสติปัญญาด้อยกว่าที่ควรจะเป็น ไอคิวต่ำลง ซึ่งมีผลต่อการเรียนหนังสือและความจำด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook