คาร์โบไฮเดรตสำหรับการลดน้ำหนัก

คาร์โบไฮเดรตสำหรับการลดน้ำหนัก

คาร์โบไฮเดรตสำหรับการลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ทราบหรือไม่ว่า อะไรคือข้อแตกต่างระหว่าง น้ำตาล กับ ขนมปังโฮลวีต ?แล้วอะไรคือข้อแตกต่างระหว่างข้าวขัดสี กับ ข้าวกล้อง ?

ตัวอย่างข้างต้นก็คืออาหารประเภทแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต แต่ต่างกันที่ ระหว่างน้ำตาลกับ ขนมปังโฮลวีต ขนมปังโฮลวีตเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีกว่าและเช่นกัน ระหว่างข้าวขัดสี กับ ข้าวกล้อง ข้าวกล้อง เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีกว่า

คาร์โบไฮเดรต ดี หรือ ไม่ดี

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงเรื่องของโลว์คาร์บ หรืออาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำกันมาก อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตก็มักจะพูดถึงกันว่าเป็นตัวการที่ทำให้อ้วนได้เช่นกัน แต่ในขณะเดียวกัน ร่างกายใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักในการเผาผลาญ ไม่ใช่ไขมัน หรือโปรตีน

แล้วอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจริงๆแล้วดี หรือไม่ดี

คำตอบสั้นๆ ง่ายมากที่จะแยกกันระหว่างคาร์โบไฮเดรตดี กับ ไม่ดีออกจากกัน คุณสามารถได้ประโยชน์จากคาร์โบไฮเดรตที่ดีได้ โดยการเลือก คาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหาร เช่น ขนมปังโฮลวีต และ ข้าวกล้อง หรือแม้แต่ธัญพืช คาร์โบไฮเดรตประเภทนี้จะถูกดูดซึมได้ช้าๆ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงมาก

แนะนำให้เน้นไปที่คาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารเป็นส่วนประกอบ

ในการที่จะทำให้ร่างกายได้สารอาหารอย่างเพียงพอ แนะนำให้รับประทานคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 45%-65% ของแคลอรี่ทั้งหมด 10-20% จากไขมัน และ 20%-35% จากโปรตีน มีเพียงวิธีเดียวที่ทำให้ร่างกายได้รับใยอาหารอย่างเพียงพอคือ รับประทานพืช เช่นผลไม้ หรือ ผัก ก็อุดมไปด้วยใยอาหาร ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน และยังป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

คำแนะนำ

แนะนำให้ผู้ชายที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ควรได้รับใยอาหาร 38 กรัมต่อวัน
แนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ควรได้รับใยอาหาร 25 กรัมต่อวัน
แนะนำให้ผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ควรได้รับใยอาหาร 30 กรัมต่อวัน
แนะนำให้ผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ควรได้รับใยอาหาร 21 กรัมต่อวัน

แล้วคาร์โบไฮเดรตที่ดีคืออะไร

คาร์โบไฮเดรตที่ดีก็คือ คาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารเป็นส่วนประกอบด้วย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช

แล้วใยอาหารคืออะไร

ใยอาหารเป็นส่วนประกอบของพืชที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ ไม่สามารถถูกดูดซึมได้ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล ใยอาหารช่วยลดการดูดซึมของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในมื้อเดียวกัน ให้เป็นไปอย่างช้าๆ ช่วยทำให้ระดับน้ำตาลไม่สูงมากจนเกินไป ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ใยอาหารบางประเภท ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล นอกจากนี้ใยอาหารยังช่วยให้อิ่ม ช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย

มีวิธีการใดบ้างที่ทำให้ร่างกายได้รับใยอาหารครบ

เพียงแค่พยายามหาอาหารที่มีใยอาหารมาอย่างน้อย 1 ชนิด ในทุกๆมื้ออาหาร ด้วยการเพิ่มถั่วลงไปในอาหาร

คาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดีได้แก่อะไรบ้าง

น้ำตาล
อาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ
อาหารที่ผ่านการขัดสี

ต้องยอมรับว่า เรารับประทานน้ำตาลกันมาก มากเกินไป เกือบทุกคนรับประทานน้ำตาลเกิน 10-20 ช้อนชาขึ้นไปทั้งนั้น นั่นประมาณ 320 กิโลแคลอรี่โดยที่ไม่มีสารอาหารอื่นเลย ซึ่งจะทำให้อ้วนได้เร็วมากๆ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีน้ำตาลอยู่มากเพียงใดเป็นส่วนประกอบในอาหาร

ขณะนี้เรากังวลมากเกินไปในเรื่องของอาหารประเภทไขมันต่ำ เช่นไอศกรีมปราศจากไขมัน ขนมอบ ที่ลดปริมาณของไขมันลง ผลก็คือ น้ำตาลจะถูกใช้แทนที่ไขมัน ดังนั้น ขนมหวานไขมันต่ำ = ขนมหวานน้ำตาลสูงและเราไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกินมากกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้นก่อนที่จะเลือกรับประทานอาหารบางประเภท ควรตัดสินใจบนพื้นฐานของความรู้ที่ได้รับ และรอบด้าน มิฉะนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของโฆษณาชวนเชื่อทั้งหลายโดยไม่รู้ตัว


ที่มา Never-Age.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook