ยูเนสโกชื่นชมไทยผลักดันการศึกษาเพื่อปวงชน

ยูเนสโกชื่นชมไทยผลักดันการศึกษาเพื่อปวงชน

ยูเนสโกชื่นชมไทยผลักดันการศึกษาเพื่อปวงชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ มาดามอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก เดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๘-๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียและแปซิฟิกด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา (AMFIE) ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ และร่วมเฉลิมฉลองวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่เป็นผู้นำด้านวาระการศึกษาในระดับโลกและเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเคลื่อนไหวของการศึกษาเพื่อปวงชน ซึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นที่ หาดจอมเทียน ประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๓ และชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นด้านการศึกษาของไทย ซึ่งใช้แนวคิดและรูปแบบของประชาธิปไตยและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เชิงนวัตกรรมต่างๆ อาทิ รูปแบบศูนย์การเรียนรู้ชุมชน และ โครงการแจกแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ให้แก่นักเรียนในระดับประถมศึกษา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่าผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกจะเข้าร่วมพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานเฉลิมฉลองวาระ ๑๕๐ ปี พระราชสมภพ ครบรอบ ๑๕๐ ปี ของสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าในปีนี้ สืบเนื่องจากการที่สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้ทรงอุทิศพระวรกายในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านมนุษยธรรมนานัปประการตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ เพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้ของประชาชน มรดกอันทรงคุณค่านี้ได้รับการสืบสานโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชนัดดาในสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป./ วิชัย เทพกอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook