โครงการแลกเปลี่ยนอาเซียน

โครงการแลกเปลี่ยนอาเซียน

โครงการแลกเปลี่ยนอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปลงทะเบียนเรียนในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาไทย (สกอ.) ประชาสัมพันธ์โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทยและอาเซียน ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนพัฒนานักศึกษาไทยให้พร้อมกับการแข่งขันในตลาดแรงงานในภูมิภาคและส่งเสริมการถ่ายโอนหน่วยกิต กลับมายังสถาบันอุดมศึกษาไทย รวมทั้งใช้การศึกษานำไปสู่การกระชับสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียน
โดยเชิญชวนมหาวิทยาลัยเสนอชื่อนักศึกษา ในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนไม่เกิน 10 คน สมัครเข้าร่วมโครงการ ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา แต่ไม่เกิน 4 เดือน และถ่ายโอนหน่วยกิตกลับมายังสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดในไทย โดยมีกำหนดรับสมัครถึงวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2555
ประเภทกิจกรรม
จัดสรรทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปจากทุกสถาบันอุดมศึกษาไทยไปลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรที่เปิดสอนตามปกติ (และต้องไม่ใช่การฝึกอบรมหรือดูงาน) ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา แต่ไม่เกิน 4 เดือน ในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วน บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม
การถ่ายโอนหน่วยกิต
นักศึกษาไทยลงทะเบียนเรียนอย่างน้อย 2 รายวิชา และต้องถ่ายโอนหน่วยกิตกลับมายังสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดอย่างน้อย 6 หน่วยกิต โดยต้องแสดงหลักฐานว่ามีการถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างกัน
นักศึกษาจากทุกสาขาวิชาสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้
คุณสมบัติของนักศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการ
-ต้องเป็นนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาไทยและนักศึกษาต้องมีสัญชาติไทย
-มีหนังสือรับรองจากแพทย์ว่าผู้สมัครมีสุขภาพกายและจิตสมบูรณ์
-กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี (ชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป) และยังคงสถานภาพนักศึกษา ณ วันที่ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ
-มีคะแนนเฉลี่ยสะสมจนถึงภาคการศึกษาสุดท้ายก่อนวันสมัครไม่ต่ำกว่า 2.75
-รายวิชาที่ไปศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพ ต้องเป็นรายวิชาที่สัมพันธ์กับวิชาเอกหรือโทที่ศึกษาอยู่
มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพที่จะไปศึกษาได้ดี โดยผู้สมัครจะต้องยื่นหลักฐานดังนี้ TOEFL หรือ IELTS หรือ CU-TEP หรือ TU-GET โดยผลการสอบย้อนหลังไม่เกิน 2 ปี
ผู้สมัครที่ใช้ภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากหลักฐานข้างต้น ในการศึกษา ณ สถาบันอุดมศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียนต้องแสดงหลักฐานที่เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ เช่น ผลสอบวัดความรู้ภาษาฝรั่งเศส (DELF หรือ DALF) หรือผลสอบวัดความรู้ภาษาจีน (HSK) หรือสำเนาระเบียนผลการศึกษาที่แสดงว่ามีการเรียนภาษานั้นๆ และมีความสามารถทางภาษานั้นๆ ในระดับดี (รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับความสามารถทางภาษานั้นๆ ทุกวิชาต้องได้เกรด B ขึ้นไป)
นักศึกษาที่ไปศึกษาสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตลอดภาคการศึกษาตามระบบการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่สมัครไปแลกเปลี่ยน (อาจเป็น Semester, Trimester หรือ Quarter) แต่ไม่เกิน 4 เดือน
ผู้สมัครทุนต้องผ่านการพิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อจากสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัด
สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
-ค่าเบี้ยเลี้ยงเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือนและที่พักแบบเหมาจ่ายไม่เกินจำนวน 800 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน ยกเว้นสาธารณรัฐสิงคโปร์ ค่าเบี้ยเลี้ยงเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือนและที่พักแบบเหมาจ่ายไม่เกินจำนวน 1,600 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน
-ค่าโดยสารเครื่องบินไป-กลับระหว่างประเทศ (อัตราตั๋วราชการชั้นประหยัด) ซึ่งออกโดยบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จากประเทศไทยไปยังสนามบินปลายทางประเทศสมาชิกอาเซียน (ไม่รวมค่าบัตรโดยสารเครื่องยนต์ภายในประเทศไทย) หรือกรณีที่มีความจำเป็นต้องต้องซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินของสายการบินอื่น ให้เบิกจ่ายได้ไม่เกินราคาที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินอัตราตั๋วราชการชั้นประหยัดที่กำหนดไว้
-ค่าวีซ่าและภาษีสนามบินเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 10,000 บาท
-ค่าเบี้ยประกันชีวิตและอุบัติเหตุที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 5,000 บาท
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาไม่ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนสำหรับค่าลงทะเบียนเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา หากสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดมีข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพอาจขอยกเว้นค่าลงทะเบียนเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพ หากสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดไม่มีข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพ สถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดหรือนักศึกษาต้องรับผิดชอบค่าลงทะเบียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาเอง
หลักฐานการสมัคร
-แบบฟอร์มใบสมัครที่กรอกข้อมูลครบถ้วน (ตัวจริง) จำนวน 1 ชุด
-หนังสือเสนอชื่อจากสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัด ลงนามโดยอธิการบดีหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ (ตัวจริง) จำนวน 1 ฉบับ
-หนังสือตอบรับจากสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพ จำนวน 1 ฉบับ
-สำเนาระเบียนผลการศึกษา จนถึงภาคการศึกษาสุดท้ายก่อนวันสมัคร จำนวน 1 ชุด (หากใช้สำเนา ต้องลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง)
-หลักฐานแสดงความสามารถในการใช้ภาษาอังฤษหรือภาษาที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษาเจ้าภาพที่จะไปแลกเปลี่ยน จำนวน 1 ชุด
-แบบฟอร์มการรับรองการถ่ายโอนหน่วยกิตที่มีข้อมูลครบถ้วน
-หนังสือรับรองสุขภาพจากแพทย์
สามารถดาวน์โหลดรายละเอียดโครงการได้จาก ww.inter.mua.go.th หัวข้อ Announcement ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววรรณี กล่อมละเอียด สำนักยุทธศาสตร์อุดมศึกษาต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โทรศัพท์ 0-2610-5402 E-mail: wannee_k@mua.go.th

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook