เรียกเธอว่า "สาววาย" เจาะลึกนักอ่านการ์ตูนสาวๆ ไฉนพวกเธอชอบอ่านการ์ตูน"ชายรักชาย"

เรียกเธอว่า "สาววาย" เจาะลึกนักอ่านการ์ตูนสาวๆ ไฉนพวกเธอชอบอ่านการ์ตูน"ชายรักชาย"

เรียกเธอว่า "สาววาย" เจาะลึกนักอ่านการ์ตูนสาวๆ ไฉนพวกเธอชอบอ่านการ์ตูน"ชายรักชาย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องโดย อดิศา เหล่ารักวงศ์

สาวผมยาว ร่างสูง แววตาเป็นประกายมีชีวิตชีวา เดินตรงเข้าไปในร้านขายการ์ตูนอย่างมาดมั่นและกระฉับกระเฉง ดูภายนอกเธอก็เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการ์ตูนญี่ปุ่นไม่ผิดแปลกไปจากวัยรุ่นทั่วไปในสังคม ถ้าไม่ติดตรงที่หน้าปกการ์ตูนที่เธอหยิบมาชำระเงินนั้นเป็นรูปผู้ชายสองคนยืนคู่กันแทนที่จะเป็นรูปคู่ของชายหญิงดังเช่นการ์ตูนรักตาหวานที่เห็นกันจนคุ้นตา

อย่างที่รู้กันว่า การ์ตูนญี่ปุ่นนั้นมีหลากหลายแนว ถ้าจะแบ่งประเภทอย่างหยาบๆ คงแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ การ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นเด็กผู้ชาย และการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นเด็กผู้หญิง

น่าแปลกใจตรงที่ว่า การ์ตูนที่มีหน้าปกเป็นรูปผู้ชายสองคนที่เอ่ยถึงข้างต้นนั้น จะเป็นการ์ตูนประเภทหลังมิใช่ประเภทแรก !


ตัวอย่างปกหน้าและปกหลังการ์ตูน Yaoi


‘การ์ตูน Yaoi' คือคำเรียกของการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักระหว่างเพศชายด้วยกัน โดยเรียกสั้นๆ ว่า ‘การ์ตูนวาย' ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของการ์ตูนประเภทนี้ไม่ใช่กลุ่มคนรักเพศเดียวกันแต่อย่างใด แต่กลับเป็นกลุ่มผู้หญิงธรรมดาๆ ทั่วไปที่คุณอาจเดินสวนทางในห้างสรรพสินค้า หรือนั่งเรียนพิเศษโต๊ะติดกันก็ได้

เธอเหล่านี้มีชื่อเรียกในหมู่คนรักการ์ตูนว่า ‘สาววาย' หมายถึง หญิงสาวที่มีรสนิยมความชอบอ่านการ์ตูน ดูหนัง และจินตนาการให้ผู้ชายกับผู้ชายรักกัน ส่วนผู้หญิงเป็นได้แค่เพื่อนและผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

แล้วเพราะอะไรเหล่า ‘สาววาย' ถึงได้ชื่นชอบความรักของเพศชายด้วยกัน มากกว่าเพศชายหญิงกันนะ?

"ที่ชอบวายเพราะมันเป็นจินตนาการล้วนๆ ชาย-หญิงนั้นน่าเบื่อ เนื้อเรื่องดูเดิมๆ ถ้าในนิยายชาย-หญิง ทั้งคู่มีอะไรกันลึกซึ้งทั้งที่ยังไม่แต่งงานก็จะดูไม่ดี มันขัดประเพณีบ้านเรา แต่ถ้าเป็นชาย-ชาย จะแต่งเรื่องให้เป็นยังไงก็สามารถทำได้" เหตุผลนี้แป็นของสาวน้อยผมยาวผู้เป็นสาววายมานานร่วม 7 ปี กุ๊ก อายุ 21 ปี นักศึกษาปริญญาตรีปี 4

กุ๊กเล่าว่าจุดเริ่มต้นที่เธอกลายมาเป็นสาววายคือ เมื่อสมัยเรียนชั้นม.3 ตอนนั้นเธอชอบนักร้องเกาหลีมาก เนื่องจากวงบอยแบนด์เกาหลีเป็นผู้ชายล้วน เธอจึงจับคู่ให้คนนั้นรักกับคนนี้ไปเรื่อยๆ ในจินตนาการของเธอเอง และยิ่งเธอจับคู่มากเท่าไร ความชื่นชอบศิลปินก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้นด้วย

แต่แม้เธอจะชอบจินตนาการให้ผู้ชายรักกัน แต่กุ๊กก็ไม่ได้ชอบเกย์ และเธอก็จะเลือกรูปร่างหน้าตาของผู้ชายตามแบบที่เธอชอบด้วย

"วายไม่ใช่เกย์นะ หลายคนอาจเข้าใจผิด แม้จะเป็นความรักระหว่างเพศชายด้วยกัน แต่การเป็นเกย์หมายถึงผู้ชายคนนี้มีรสนิยมรักผู้ชายเท่านั้น แต่วายมันคือ การที่ผู้ชายคนหนึ่งรักผู้ชายอีกคนโดยที่มองข้ามเพศสภาพไป สำหรับเราถึงจะชอบวาย แต่เราก็ดูหน้าตาด้วย ถ้ามาแมนๆ ล่ำๆ เหมือนกันก็รับไม่ได้นะ" เธอพูดกลั้วหัวเราะเมื่อบรรยายถึงรูปร่างลักษณะของผู้ชายที่เธอไม่คิดจะจับคู่วายด้วย

"เราชอบวายแบบที่มีพื้นฐานชายหญิงฝ่ายรับน่ารักน่าทะนุถนอม แต่ต้องไม่ใช่ตุ๊ด ยังเป็นผู้ชายแท้แต่แค่มีความน่ารักคล้ายผู้หญิง" กุ๊กพูดไปยิ้มไปเมื่อเล่าถึงประเภทผู้ชายที่ตนชอบ

เมื่อถามถึงปัญหาที่พบเมื่อก้าวเข้าสู่วงการสาววายเธอบอกว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรเป็นพิเศษ ชีวิตมีความสุขดี อาจเพราะเธอไม่ได้ชอบวายพร่ำเพรื่อ จะคุยเรื่องนี้แค่เฉพาะกลุ่มแฟนคลับ หรือกลุ่มเพื่อนที่ชอบวายเหมือนกันเท่านั้น จึงไม่ได้มีปัญหาหรือถูกมองว่าแปลกแต่อย่างใด

"จริงๆ ก็เคยมีคนอื่นที่เขาไม่ได้ชอบวาย แต่รู้ว่าเราชอบแล้วเขาก็ต่อต้านเราเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะรู้ว่าพูดไปเขาก็ไม่เข้าใจ เลือกคุยเรื่องอื่นแทนดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่าย" กุ๊กพูดเสริมถึงปัญหาที่เคยเจอและวิธีการหาทางออก

ส่วนพ่อแม่และคนในครอบครัว กุ๊กเล่าว่าเธอไม่ได้บอกพ่อแม่ในเรื่องนี้เพราะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มด้วย

"จินตนาการไม่ใช่เรื่องผิด มันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนเรา แต่สาววายอย่างเราก็อย่าไปมากกับคนที่ปกติ ควรแยกแยะว่าเรื่องไหนควรพูดกับคนกลุ่มไหน ถ้าเอาแต่พูดเรื่องที่ตัวเองชอบแบบไม่ดูกาลเทศะ อาจทำให้คนอื่นมองเราในแง่ลบแล้วก็รู้สึกแย่ได้" กุ๊กพูดทิ้งท้ายไว้อย่างให้แง่คิด

ศิลปินจากวง Super Junior สัญชาติเกาหลี


ไม่ใช่แค่กุ๊กเพียงคนเดียวที่ก้าวเข้าสู่วงการสาววายจากการชอบนักร้องเกาหลี พี่กี้ สาวมั่นติดห้าว อายุ 26 ปี ผู้กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทก็เช่นเดียวกัน พี่กี้เล่าว่าเธอรู้จักคำว่า ‘วาย' จากเพื่อนแฟนคลับบอยแบนด์เกาหลีด้วยกันเมื่อปีพ.ศ. 2552 ด้วยความที่เห็นเพื่อนอ่านฟิค(Fiction) ซึ่งเป็นเรื่องราวที่แฟนคลับเขียนขึ้น โดยมีตัวละครเป็นนักร้องเกาหลีที่ตนชอบรักกันเอง จึงเริ่มอ่านบ้าง สุดท้ายเธอก็กลายเป็นสาววายไปอย่างรวดเร็ว

"ช่วงนั้นเป็นช่วงที่บ้าวายมาก ประมาณว่าพอเริ่มรู้จักแล้วก็เหมือนเสพติด...มองอะไรก็วายไปหมดเลย" เธอพูดพลางหัวเราะเมื่อนึกย้อนไปถึงอดีต

"สำหรับพี่จริงๆ แล้ว จะชาย-ชาย หรือชาย-หญิงมันก็เหมือนๆ กันนะ เพียงแต่รูปแบบของการแสดงความรัก ถ้าเป็น ชาย-ชาย จะแสดงออกได้เต็มที่แล้วก็ออกแนวแรงมากกว่า ชาย-หญิง" พี่กี้ชี้แจงถึงความแตกต่างระหว่างความรักทั้งสองแบบ

สำหรับการ์ตูนวายที่มีฉากบนเตียงอย่างโจ่งแจ้งพี่กี้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ฉากแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็เข้าข่ายอนาจาร แต่ถ้าคนอ่านมีวุฒิภาวะพอ เธอคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

แม้พี่กี้จะเป็นสาววาย แต่เธอยอมรับว่าปัจจุบันรู้สึกเฉยๆ กับเรื่องวายไปแล้ว อาจพูดได้ว่าตอนนี้เธอ ‘เลิก' เป็นสาววายแล้วก็ได้

"เมื่อสามปีก่อนน่ะชอบวายมากก็จริง แต่ตอนนี้พี่เฉยๆ ไปแล้ว พอเลิกชอบนักร้องเกาหลีก็อ่านวายน้อยลงจนตอนนี้ไม่ได้อ่านแล้ว คือถ้าให้อ่านก็อ่านได้ แต่คงไม่เพ้อมากมายเหมือนแต่ก่อน"

นั่นแสดงให้เห็นว่า การเป็นสาววาย ก็มีจุดเริ่มต้น และจุดจบได้เช่นเดียวกัน

และเมื่อถามถึงการปกปิดความเป็น ‘สาววาย' ของตัวเองกับคนใกล้ชิด พี่กี้ก็ให้คำตอบไม่ต่างจากกุ๊กเท่าไรนัก คือ เธอต้องปกปิดคนที่บ้านและคนที่ทำงาน จะไม่ให้คนอื่นรู้ว่าตนชอบเรื่องแบบนี้นอกจากสาววายเหมือนๆ กันเท่านั้น

"พี่คิดว่าเขาคงไม่เข้าใจเรา เพราะคนรอบข้างพี่ค่อนข้างหัวโบราณ คงรับเรื่องแบบนี้ไม่ได้แน่ๆ และพี่ก็คิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องไปบอกว่าเรากำลังอ่านหรือดูอะไรวายๆ อยู่ รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวของเรา" พี่กี้ชี้แจงถึงเหตุผล

"จริงๆ แล้ว ถ้าวันหนึ่งคุณรู้ว่าคนใกล้ตัวเป็นสาววายก็ไม่ต้องตกใจ เอะอะ โวยวาย ทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ สาววายก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ชอบอ่านเรื่องราวของชายรักชาย ซึ่งอยากให้มองว่ามันเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเพื่อความบันเทิง มันเป็นจินตนาการส่วนบุคคล ไม่ใช่ว่าสาววายไม่อยากมีแฟนเป็นผู้ชายนะ เราก็แค่จินตนาการได้เป็นเรื่องเป็นราวเวลาเห็นผู้ชายหน้าตาดีหยอกล้อกันก็เท่านั้นเอง"

เธอฝากไว้ถึงคนทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจสาววายอย่างเธอ ว่าเธอนั้นไม่ได้เป็นผู้หญิงที่แปลก หรือผิดปกติไปจากผู้หญิงคนอื่นๆ เพราะถึงอย่างไร สาววายอย่างเธอก็มีหัวใจเช่นเดียวกับคนทุกคนบนโลกนี้


ตัวละครในการ์ตูนวายที่มีลักษณะคล้ายคลึงผู้หญิง

อีกจุดเริ่มต้นหนึ่งที่น่าสนใจในการก้าวเข้าสู่วงการสาววาย คือการ ‘หยิบอ่านผิดแล้วติดใจ' ซึ่งพี่ฟาส นักแปลฟรีแลนซ์ อายุ 27 ปี ได้เล่าให้เราฟังว่า เธอเริ่มรู้จักวายเพราะความเข้าใจผิดแท้ๆ แต่กลับชอบมายาวนานจนถึงปัจจุบันก็ร่วม 11 ปี ซึ่งเธอเองยังแทบไม่รู้ตัวว่านานขนาดนี้

"พี่เริ่มรู้จักวายตอนอยู่ม.ปลาย จากการหยิบผิดแล้วติดใจ คือตอนนั้นหน้าปกมันดูเหมือนชาย-หญิงทั่วไป ปรากฏว่าพอแกะอ่านดันเป็นชาย-ชาย อึ้งไปพักหนึ่งแล้วก็ค้นพบว่ามันน่ารักมาก อ่านแล้วเขินซะงั้น เพิ่งรู้เหมือนกันว่ามีการ์ตูนแนวนี้ด้วย จากนั้นมาก็เลยหาอ่านแนวนี้มาตลอดเลย" เธอเล่าถึงอดีตด้วยน้ำเสียงสดใส เหมือนเหตุการณ์เพิ่งผ่านมาเมื่อวานอย่างไรอย่างนั้น

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ชอบความรักระหว่างผู้ชายด้วยกันมากกว่าผู้ชายกับผู้หญิงพี่ฟาสคิดอยู่สักพักก่อนจะตอบว่า เธอเองก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมถึงชอบ แต่เธออ่านความรักของ ชาย-ชาย แล้วอินตามมากกว่า ชาย-หญิง ส่วนอีกเหตุผลคือเรื่องของฉากเรท

"พี่อ่านฉากเรทของชาย-ชายได้ แต่ไม่สามารถอ่านฉากเรทของชาย-หญิงได้ มันแหยงๆ บอกไม่ถูก แต่จริงๆ แล้ว จะชาย-ชาย หรือชาย-หญิง พี่ว่าไม่ค่อยต่างกันหรอก มีทั้งเนื้อเรื่องน้ำเน่าไร้สาระเพ้อฝัน ทั้งเรื่องแบบเน้นความเป็นจริง ดราม่า แฟนตาซี แอคชั่น พีเรียด ก็มีคล้ายๆ กัน"

พี่ฟาสเล่าว่าปัจจุบันเธอไม่ดูหนังรักชาย-หญิง หรืออ่านการ์ตูนชาย-หญิงอีกแล้ว จะอ่านและดูแต่ชาย-ชายเท่านั้น ส่วนเรื่องของชาย-หญิงเธอจะเลือกดูและอ่านเรื่องที่ไม่ได้เน้นความรักของพระ-นาง หรือไม่ได้เอาเรื่องความรักมาเป็นประเด็นหลัก

สำหรับเรื่องของการจินตนาการจับคู่นักร้องที่ชอบ ตัวพี่ฟาสเองแต่ก่อนก็มีบ้างสมัยที่ยังชอบนักร้องเกาหลี แต่ปัจจุบันไม่ได้คิดแล้ว จะเน้นอ่านการ์ตูนหรือดูอะไรที่เป็นสองมิติมากกว่า

"เดี๋ยวนี้พี่ว่าการชอบวายกลายเป็นกระแสไปแล้ว เอะอะก็จับคู่นักร้องคนนั้นคนนี้ไปทั่ว แน่นอนว่าเมื่อมีกระแส ก็ต้องมีคนที่ชอบตามกระแส และส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ บางครั้งอาจจะทำไปเพื่อแค่ให้เข้ากับเพื่อนได้ ให้เพื่อนยอมรับ โตมาก็จะรู้ได้เองว่าการชอบอะไรตามกระแสทั้งที่ตัวเองไม่ได้ชอบจริงๆ มันไม่มีประโยชน์อะไร"

ส่วนเรื่องการเป็นสาววายของพี่ฟาส เธอบอกว่าแม่ของเธอรู้เรื่องนี้เพราะค่อนข้างใกล้ชิดกับแม่ ส่วนพ่อคิดว่าไม่รู้ แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเธอเองก็โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

"ใครที่รู้ว่าลูกหรือคนใกล้ตัวเป็นสาววายแล้วอยากทำความเข้าใจสาววายนั้นพี่ว่าไม่จำเป็นต้องรู้จักและเข้าใจคนทั้งโลกก็ได้ คือเราไม่คิดว่าคนปกติจะต้องมานั่งเข้าใจว่าสาววายคืออะไร ทำไมต้องชอบวาย มันก็แค่รสนิยม เหมือนคนชอบกินไข่ดาว อีกคนชอบกินไข่เจียว ทั้งที่มันก็เป็นไข่เหมือนกัน มันไม่ได้ต้องการเหตุผล ไม่ได้ต้องการให้ใครมาเข้าใจ ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ขนาดต้องให้โลกมาสนใจเราขนาดนั้น แค่เข้าใจว่ามันเป็นความชอบในรูปแบบหนึ่งก็พอ"

สาววายผู้มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 11 ปีพูดแนะเป็นการส่งท้ายตามทัศนคติของเธอเอง

การที่ผู้หญิงมีรสนิยมอยากให้ผู้ชายรักกับผู้ชายด้วยกันในจินตนาการ จึงเลือกอ่านการ์ตูนหรือดูหนังชายรักชายนั้น ก็ไม่ผิดที่จะพูดว่านี่คือความชอบส่วนบุคคล แต่จริงๆ แล้วมีบทวิเคราะห์ทางพฤติกรรมออกมาว่า ผู้หญิงที่ชื่นชอบ Yaoi หรือวาย ได้ใช้สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเยียวยาจิตใจด้วย

ปัจจุบันสังคมไทยแม้ว่าจะมีกฎหมายเรื่องความเท่าเทียมทางเพศเกิดขึ้นแต่สุดท้ายแล้วในความเป็นจริง ความเท่าเทียมก็ยังคงเป็นแค่กระดาษแผ่นหนึ่งเท่านั้น ผู้หญิงยังคงไม่ได้รับความเสมอภาคทางเพศ และนี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ผู้หญิงหาทางออกด้วยการทำอะไรบางอย่างที่จะระบายความต่ำต้อยของสตรีเพศไปให้ผู้ชายบ้าง

ฉะนั้นแล้วการ์ตูนวายจึงเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเธอเหล่านี้ เพศหญิงอ่อนแอกว่าเพศชาย นั่นคือความจริงด้านกายภาพ ผู้หญิงที่ทนรับความจริงข้อนี้ไม่ได้จึงจบลงด้วยการอ่านการ์ตูนวายที่มีผู้ชายอ่อนแอแทน

หรือเธออาจคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงเป็นเรื่องต้องห้ามผู้หญิงโป๊ดูอนาจาร แต่ถ้าเป็นผู้ชายด้วยกันไม่มีอะไรน่าเกลียด ไม่ขัดต่อวัฒนธรรมและคำสอนที่ได้ยินมา จึงหันไปชอบวายแทน

ไม่มีใครรู้ว่าในอนาคต ระบบเรื่องเพศในสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบไหน และจะส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ใดขึ้นอีกบ้าง แต่ตราบใดที่เราไม่แบ่งแยกซึ่งกันและกัน

ไม่ว่าเธอจะเป็นสาววายหรือใครก็ตาม คงอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขในโลกกลมๆ ใบเดียวกันนี้

......................................

มุมมองต่อสาววายของคนทั่วไป


"มีเพื่อนที่รู้จักเป็นสาววายนะ ก็รู้สึกว่าเขาก็เป็นคนธรรมดาเหมือนเราๆ นี่แหละ ไม่ได้คิดว่าผิดปกติ แต่บางครั้งก็ไม่เข้าใจบ้างว่าทำไมถึงกรี๊ดการ์ตูนวายได้ขนาดนั้น แต่ไม่ใช่เรื่องผิดหรอก คนเรามีสิทธิ์ที่จะชอบ จะคลั่งไคล้อะไรสักอย่างก็ได้ตราบใดที่มันไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร" - ปฐวี พรหมเสน อายุ 23 ปี พนักงานบริษัท

"มองว่าพวกสาววายดูเป็นคนโลกส่วนตัวสูง แต่ก็ไม่แปลกเพราะเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม แค่แปลกประหลาดใจเฉยๆ เพราะนึกภาพให้ผู้ชายรักกันไม่ออก แต่ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร มันเหมือนเป็นความชอบส่วนตัว ถ้าเราชอบดูบอล เราก็สนใจมัน ถ้าชอบอ่านการ์ตูนวาย ก็ต้องสนใจเป็นธรรมดา" - ศตวรรษ พุฒนาค อายุ 21 ปี นักศึกษา

"ที่รู้จักมีแต่เพื่อนที่ชอบอ่านหญิงรักหญิง เพราะเขาเป็นทอม แต่คนที่ชอบอ่านชายรักชายก็ไม่แปลกมั้ง คงเป็นคนปกติที่เป็นแฟนคลับศิลปินแล้วอยากให้ศิลปินรักกันเอง คงเพราะนิสัยผู้หญิง อาจจะอิจฉาผู้หญิงด้วยกันเอง เลยยกให้ผู้ชายแทน น่าจะคิดเล่นๆ เพื่อความสนุกมากกว่าคิดจริงจัง" - สุพรรณศรี เอี่ยมสมบูรณ์ อายุ 27 ปี ธุรกิจส่วนตัว

"รู้จักแต่คำว่าหนุ่มวายที่เข้าใจว่าคือเกย์ คำว่าสาววายเพิ่งรู้จักนี่แหละ ก็รู้สึกแปลกใจ ไม่เข้าใจ แต่อยากทำอะไรก็ทำเถอะ ถ้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าถามว่าอยากมีเพื่อนเป็นหนุ่มวาย สาววายไหม รู้สึกว่าคงคุยกันไม่รู้เรื่อง ยังโอเคกับการเข้าใจว่าทำไมคนๆ หนึ่งถึงเป็นเกย์ แต่ถ้าเป็นผู้หญิง ชอบจินตนาการ ลุ้นให้ชายรักชาย อันนี้เราว่ายากไปในการทำความเข้าใจ และคงเหมาว่ามันเป็นรสนิยมที่เราไม่คุ้นเคยอย่างหนึ่ง" - เอก(นามแฝง) อายุ 26 ปี พนักงานบริษัท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook