พีช-พชร จิราธิวัฒน์ สิ่งสำคัญของภาษาคือการพูดสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ

พีช-พชร จิราธิวัฒน์ สิ่งสำคัญของภาษาคือการพูดสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ

พีช-พชร จิราธิวัฒน์ สิ่งสำคัญของภาษาคือการพูดสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉบับนี้ I Get English มีโอกาสได้พูดคุยกับหนุ่มอนาคตไกล พีช-พชร จิราธิวัฒน์ นักร้อง-นักแสดงที่กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง The Countdown ออกมาให้ได้ชมกันในเดือนธันวาคมนี้ รวมทั้งกำลังจะมี series ด้วย ส่วนใครที่กำลังรองานเพลงอยู่ อดใจรออีกไม่นาน พีชจะมีผลงานกับค่าย Spicy Disc ให้แฟนๆ ได้ฟังกันในเร็วๆ นี้

นอกจากผลงานด้านบันเทิง เราก็ยังรู้จักพีช-พชร ในฐานะทายาทนักธุรกิจด้วย หนุ่มหน้าใสคนนี้มีความสนใจในทางธุรกิจอยู่พอสมควร หลังจบมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาจึงเลือกเรียนในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (นานาชาติ) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แน่นอนว่า "ภาษาอังกฤษ" ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พีชสนใจและให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

ทำไมพีชจึงเลือกเรียนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
พีชรู้สึกว่ามันจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคตครับ คณะบัญชีฯ ไม่จำเป็นต้องเรียนไปเพื่อใช้ทำบัญชีอย่างเดียว เราสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เอาไว้ควบคุมการเงิน ทำให้เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งมันจะมีผลในเรื่องการ
จับจ่ายซื้อของ เช่น ถ้าเงินเฟ้อมันขึ้นเราควรจะใช้เงินไหม

พีชได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง
ตอนมัธยมอยู่โรงเรียนไทยก็ได้ใช้เรียนตามวิชาครับ แต่พออยู่มหาวิทยาลัย ทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษหมด อาจารย์ที่สอนก็เป็นฝรั่ง ทำให้ต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอด แล้วคุณย่าของพีชท่านก็เป็นคนอังกฤษด้วยครับเพราะฉะนั้นเวลาคุยกับคุณย่าต้องคุยเป็นภาษาอังกฤษ

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยนานาชาติแตกต่างจากตอนที่เรียนในโรงเรียนไทยอย่างไรบ้าง
แตกต่างนะครับ ก็จะมีเพื่อนๆ ที่เรียนโรงเรียนไทยมา บางคนก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษและมีเพื่อนบางคนเป็นเด็กนานาชาติ และหลายคนผ่านการสอบ SAT มา ซึ่งก็เรียกว่าภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีเลย บางคนเราเห็นก็ตกใจเลยครับ โห! เก่งมาก ก็กดดันเหมือนกัน คนไทยเวลาพูดภาษาอังกฤษ ข้อด้อยของเราคือ เราจะเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าพูด ไม่กล้าใช้สำเนียงเพราะกลัวเพื่อนเราจะมาหาว่าเรากระแดะหรือเปล่า แต่พอพีชเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยทุกคนมาเต็มกันหมดเลยครับ

แล้วถ้าเกิดพีชไปเจอเพื่อนที่พูดผิดหรือขี้อายจะช่วยเขาอย่างไร
ผมว่ามันต้องแก้ครับ เพราะสิ่งสำคัญของภาษาคือการพูดสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ ผมว่ามันสำคัญกว่าการเขียนอีก เป็นจุดที่เราต้องเน้นผมก็คงเตือนเพื่อนและแนะนำให้เขาไปดูหนังเพราะภาษาอังกฤษในหนังถือว่าค่อนข้างใช้ดีในระดับหนึ่งครับ

ส่วนตัวพีชเองฝึกฝนภาษาอังกฤษอย่างไรบ้าง
ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วครับ ผมชอบอ่านนิยายภาษาอังกฤษ และชอบดูหนัง ตอนที่ผมฝึกภาษาอังกฤษแรกๆ ผมก็ดูหนังบ่อยครับจะลองฟังเสียงภาษาอังกฤษ แล้วดูซับด้านล่างอ่านตามไปก่อน พอรอบต่อมาก็เอาซับออกแล้วฟังแต่เสียงอย่างเดียว

มีหนังหรือหนังสือจะแนะนำให้เพื่อนๆ ไปตามดูหรืออ่านเพื่อฝึกภาษาอังกฤษไหมคะ
ถ้าเป็นหนังที่ใช้ฝึกภาษา ผมแนะนำ Harry Potter ครับ เพราะโครงสร้างภาษาอังกฤษดีมาก ถูกเป๊ะ สำหรับหนังสือ ส่วนใหญ่เวลาเขาเขียนมันก็มีการแก้ไขไวยากรณ์กันมาดีอยู่แล้ว แล้วแต่คนชอบเลยครับ แต่ถ้าเป็นเล่มโปรดของผมจะเป็นเรื่อง Angels and Demons ของ Dan Brown ครับ

แล้วได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานบ้างไหม
ได้ใช้ครับ อย่างเวลาเราโปรโมทหนัง เราไม่ได้โปรโมทแค่สื่อในประเทศอย่างเดียว เดี๋ยวนี้อุตสาหกรรมไทยเริ่มไปต่างประเทศมากขึ้น ทำให้บางครั้งผมต้องไปต่างประเทศ ก็จะสัมภาษณ์ก็ภาษาอังกฤษด้วย

คอลัมน์ Interview
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook