รมว.ศธ.ชี้ลดการบ้านต้องแยกเป็นช่วงชั้น สพฐ.ยันไม่ควรเรียนมากแต่รู้น้อย

รมว.ศธ.ชี้ลดการบ้านต้องแยกเป็นช่วงชั้น สพฐ.ยันไม่ควรเรียนมากแต่รู้น้อย

รมว.ศธ.ชี้ลดการบ้านต้องแยกเป็นช่วงชั้น สพฐ.ยันไม่ควรเรียนมากแต่รู้น้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผย การลดการบ้านของนักเรียนต้องมองภาพรวมในแต่ระดับชั้นว่าควรมีมากน้อยเพียงใด ขณะที่ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุ ครูควรบูรณาการการให้การบ้านร่วมกัน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะให้ครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ลดการให้การบ้านแก่นักเรียนทุกระดับชั้น โดยเริ่มในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 นี้ ว่า เรื่องนี้ต้องมองภาพรวม เพราะนักเรียนแต่ละวัยแต่ละระดับชั้นไม่เหมือนกัน เพราะบางระดับ เช่น นักเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษา ควรจะเรียนอะไรมากแค่ไหน ฉะนั้นการจะลดการบ้านนักเรียนจะต้องดูและแยกเป็นช่วงชั้น เพราะบางช่วงชั้นอย่างระดับประถมศึกษาไม่ควรจะต้องมีการเรียนอะไรมากและไม่ควรมีการบ้านเยอะ แต่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จะต้องทุ่มเทเพื่อการสอบเข้าเรียนต่อ จะมีความแตกต่างจากระดับอื่น ดังนั้นจะลดการบ้านเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้

ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การสั่งปรับลดการบ้านนักเรียนสอดคล้องกับการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ตามนโยบายของ นายพงศ์เทพ ทาง สพฐ.จึงได้นำแนวความคิดเชิงนโยบายมาวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดบ้าง และหากดูในห้องเรียนเรื่องการสั่งการบ้านที่ครูแต่ละวิชาให้แต่ละวัน รวมถึงการประเมินผลต่าง ๆ ทั้งจากระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติที่เป็นความหวังดีของผู้ใหญ่ แต่สุดท้ายกลับเป็นภาระของเด็ก ทั้งนี้หากไม่ให้เกิดสภาวะเด็กไทยเรียนมากแต่รู้น้อย แสดงว่าการเรียนควรเรียนเท่าที่จำเป็นแต่ได้ผลมากกว่า ทั้งนี้ในการจัดการเรียนการสอนของครูในแต่ละกลุ่มสาระวิชา ควรสอนบูรณาการและให้การบ้านแบบบูรณาการร่วมกันได้ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อครูทั้ง 8 กลุ่มสาระให้การบ้านพร้อมกันหมด เด็กก็จะมีการบ้านมากมายมหาศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook