ดารา นักร้อง นักมวย คนดัง นักการเมือง และปริญญากิตติมศักดิ์

ดารา นักร้อง นักมวย คนดัง นักการเมือง และปริญญากิตติมศักดิ์

ดารา นักร้อง นักมวย คนดัง นักการเมือง และปริญญากิตติมศักดิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกาศยกย่องเกียรติคุณบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ หรือเป็นผู้ที่ได้กระทำคุณงามความดีต่อชาติบ้านเมือง สถาบันหรือองค์กร ซึ่งเพรียบพร้อมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม โดยการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ (Honorary Degree) เพื่อเชิดชูบุคคลท่านนั้น และเพื่อเป็นเกียรติและชื่อเสียงแก่สถาบัน ดังนั้นการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้แก่บุคคลใด จึงเป็นสิทธิและขอบเขตอำนาจของแต่ละมหาวิทยาลัยเอง

ปัจจุบันการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้แก่บุคคลต่างๆมีกันอย่างแพร่หลายทั้งในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ในแต่ละปีมีผู้ที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ในระดับต่างๆจากมหาวิทยาลัยต่างๆจำนวนไม่น้อย ทั้งที่เป็นนักวิชาการ นักการเมือง ผู้ที่ประกอบอาชีพในสาขาวิชาต่างๆ จนในบางครั้งมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมของผู้ที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์บางคนตามมาหลังจากที่มีข่าวการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ออกไปว่าบุคคลผู้นั้นมีคุณสมบัติที่เพรียบพร้อมเพียงพอแล้วหรือในการที่สถาบันนั้นๆจะมอบปริญญากิตติมศักดิ์ในสาขาวิชานั้นๆให้

นอกจากนี้หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยบางแห่งมีมติมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้กับบางบุคคล ซึ่งก่อให้เกิดความคิดเห็นที่คัดค้านต่อการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้บุคคลดังกล่าว จนท้ายที่สุดทางมหาวิทยาลัยต้องมีมติยกเลิกในการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้บุคคลนั้นๆไป สิ่งเหล่านี้ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงการขาดการพิจารณากลั่นกรองผู้ที่สมควรได้รับการมอบปริญญากิตติมศักดิ์อย่างรอบคอบ จนเป็นเหตุให้มีผลกระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์และเกียรติยศของปริญญาแห่งมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ช่วงที่ผ่านมามักจะได้ยินชื่อบุคคลที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ที่ไม่ค่อยคุ้นหูและไม่ค่อยปรากฏผลงานอันเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในความรู้ความสามารถ หรือการกระทำที่เป็นผลประโยชน์แก่ส่วนรวมซึ่งได้รับการยอมรับโดยทั่วไปอย่างแท้จริงของบุคคลนั้น นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่มักเป็นนักธุรกิจหรือนักการเมืองในระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศที่มักจะได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยต่างๆในแต่ละปี โดยบางคนนั้นมีการบริจาคเงินใหแก่มหาวิทยาลัยนั้นๆหรือองคืกรบางองค์กร แต่ผลงานด้านอื่นๆยังไม่ค่อยปรากฏให้เป้นที่ประจักษ์โดยทั่วไป แต่ทางมหาวิทยาลัยก็มีมติให้มอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก (World Peace University) ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 ได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้กับ เอกพัน บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดงและพิธีกรรายการโทรทัศน์ และสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิค และดารานักแสดง รวมทั้งยังมอบ ตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ให้แก่ สมบัติ เมทะนี และ เกชา เปลี่ยนวิถี 2 นักแสดงอาวุโส รวมทั้งยังมอบให้กับอดีตนักการเมือง และอดีตข้าราชการอีกหลายท่าน โดยรวมๆกันแล้ว มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้มอบ ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ รวมกันถึงเกือบ 100 ท่าน

บางคนที่ไม่เข้าใจถึงการมอบปริญญากิตติมศักดิ์อย่างแท้จริงเมื่อได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากบางมหาวิทยาลัยแล้วก็มักใช้คำว่า Doctor (Dr.) หรือด็อกเตอร์ (ดร.) นำหน้าชื่อของตนเองเพราะเข้าใจว่าคนที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (Honorary Degree) คือตนเองนั้นจบปริญญาเอกเหมือนอย่างที่คนที่เรียนจบปริญญาเอกจริงๆ (Earned degree) ทั้งๆที่จริงในหลายๆประเทศการใช้คำ Dr. หรือดร.นำหน้าชื่อของผู้ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ไม่ว่าจะได้รับด้วยวิธีใดๆถือว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

แต่ในบ้านเรานั้นมีผู้ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์หลายคนนิยมใช้ Dr. หรือดร. กลายเป็นค่านิยมที่ทุกชนชั้น ยอมรับและกลายเป็นแฟชั่นใหม่ ใคร ๆ ก็อาจเป็นดอกเตอร์ เพื่อยกระดับความน่าเชื่อทางการศึกษา

นี่คือ ปรากฎการณ์ในสังคมไทยที่น่าศึกษา เป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook