หวั่น"วิศวะโยธา" ถูกลอยแพ จี้อธิการฯ มทร.ศรีวิชัยเยียวยา

หวั่น"วิศวะโยธา" ถูกลอยแพ จี้อธิการฯ มทร.ศรีวิชัยเยียวยา

หวั่น"วิศวะโยธา" ถูกลอยแพ จี้อธิการฯ มทร.ศรีวิชัยเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวระบุเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา จากกรณีที่มีข่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย เปิดสอนหลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์ แต่ยังไม่ได้มีการรับรองจากสัตวแพทย์สภานั้น ที่ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดสอนหลักสูตรดังกล่าว โดยมีนักศึกษาสัตวแพทย์เรียนอยู่ 2 หลักสูตร แยกเป็นหลักสูตร พ.ศ.2550 กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 5 จำนวน 39 คน กำลังเรียนชั้นปีที่ 4 จำนวน 47 คน กำลังเรียนชั้นปีที่ 3 จำนวน 48 คน กำลังเรียนชั้นปีที่ 2 จำนวน 36 คน รวมทั้งสิ้น 170 คน และหลักสูตร พ.ศ.2555 กำลังเรียนชั้นปีที่ 1 จำนวน 39 คน ปรากฏว่าคณะกรรมการจากสัตวแพทย์สภาลงมาประเมินเพื่อพิจารณารับรองใบประกอบวิชาชีพ โดยประเมินเพื่อขอรับรองนักศึกษาหลักสูตร พ.ศ.2555 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 พบว่า ผลการประเมินไม่ผ่าน ส่วนนักศึกษาหลักสูตร พ.ศ.2550 จำนวน 170 คน และจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2557 สัตวแพทย์สภาไม่นำมาพิจารณาใดๆ เนื่องจากนับตั้งแต่เปิดสอนหลักสูตรนี้มา 5 ปี ความพร้อมในหลายๆ ด้านไม่เป็นไปตามที่สัตวแพทย์สภากำหนดไว้

แหล่งข่าวจาก มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตทุ่งใหญ่ กล่าวว่า มีการพูดกันในกรรมการสัตวแพทย์สภาว่า แม้กระทั่งหลักสูตรสัตวแพทย์ในปี 2555 ยังไม่ผ่านการประเมินแล้วหลักสูตรปี 2550 จะผ่านการประเมินได้อย่างไร ดังนั้นผู้บริหารยุคปัจจุบันสมควรหาทางออกที่ดีให้กับนักศึกษา ในอดีตคณะผู้บริหารได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับความสนใจ ครั้งนั้นได้หาวิธีการแก้ปัญหาด้วยการส่งนักศึกษาเหล่านี้ไปเรียนต่อสถาบันอื่นที่ผ่านการประเมินจากสัตวแพทย์สภาจะดีกว่า

"ไม่เพียงแค่ มทร.ศรีวิชัย อำเภอทุ่งใหญ่ เท่านั้นที่อำเภอขนอม คณะวิศวกรรมศาสตร์โยธา ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ซึ่งเท่ากับว่านักศึกษาจะเป็นวิศวกรที่ควบคุมงานธรรมดาเท่านั้น ใช้วุฒิปริญญาตรีเข้าทำงาน แต่ไม่สามารถควบคุมการทำงานใดๆ ได้ แต่ในส่วนของสัตวแพทย์นั้น หมดทางทำมาหากิน ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเท่านั้น ถึงจะประกอบอาชีพได้ เด็กเหล่านี้ถูกลอยแพอย่างแน่นอน" แหล่งข่าวกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook