อยากเป็นศาสตราจารย์ อ่านที่นี่! - "ก.พ.อ." แก้ไข เกณฑ์ คุณภาพงานวิชาการ

อยากเป็นศาสตราจารย์ อ่านที่นี่! - "ก.พ.อ." แก้ไข เกณฑ์ คุณภาพงานวิชาการ

อยากเป็นศาสตราจารย์ อ่านที่นี่! - "ก.พ.อ." แก้ไข เกณฑ์ คุณภาพงานวิชาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดํารงตําแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์

ซึ่งจากเดิมได้กำหนด ผลงานทางวิชาการรับใช้สังคม ผลงานวิจัย หรือผลงานวิชาการในลักษณะอื่น หรือเรียบเรียง ตํารา หนังสือ หรือบทความทางวิชาการ โดยมีเงื่อนไขว่าผลงานดังกล่าวจะต้องมีคุณภาพดีและลักษณะคุณภาพ ๓ องค์ประกอบ ดังนี้

(๑) ก่อให้เกิดความรู้ใหม่

(๒) มีการวิเคราะห์หรือ สังเคราะห์และ

(๓) สามารถนําไปใช้ประโยชน์ได้ หรือมีผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชน สังคมหรือประเทศ

ซึ่งทาง ก.พ.อ. พิจารณาแล้วเห็นว่า เงื่อนไขคุณภาพทั้ง ๓ องค์ประกอบดังกล่าว เทียบได้กับคุณภาพในระดับดีมาก ประกอบกับผลงานทางวิชาการบางประเภทอาจไม่สามารถมีครบทั้ง ๓ องค์ประกอบ จึงมีมติให้ยกเลิกคุณภาพท้้ง ๓ องค์ประกอบดังกล่าว

โดยให้แก้ไขเป็น "ผลงานทางวิชาการ" ประกอบด้วยผลงาน ต่อไปนี้

(๑) ผลงานแต่งหรือเรียบเรียง ตํารา หนังสือ หรือบทความทางวิชาการ ซึ่งมีคุณภาพดีและได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กําหนด

(๒) ผลงานวิจัย ซึ่งมีคุณภาพดีและได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กําหนด ทั้งนี้ ไม่นับงานวิจัยที่ทําเป็นส่วนของการศึกษาเพื่อรับปริญญาหรือประกาศนียบัตรใดๆ หรือ

(๓) ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ซึ่งมีคุณภาพดีและได้รับการเผยแพร่ ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กําหนด หรือ

(๔) ผลงานวิชาการรับใช้สังคม ซึ่งมีคุณภาพดีโดยผลงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานซึ่งสถาบันอุดมศึกษาหรือคณะวิชาให้ความเห็นชอบ และได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กําหนด รวมทั้งได้รับการรับรองการใช้ประโยชน์ต่อสังคม โดยปรากฏผลที่สามารถประเมินได้เป็นรูปธรรม โดยประจักษ์ต่อสาธารณะ

และ ให้ยกเลิกคําจํากัดความของผลงานทางวิชาการ ลักษณะการเผยแพร่และผลงานทางวิชาการที่จําแนกตามระดับคุณภาพของบทความทางวิชาการ ตามเอกสารแนบท้ายประกาศ ก.พ.อ.

ประกาศ ณ วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook