โรงเรียนกลางกรุง...มุ่งรักษ์สิ่งแวดล้อม

โรงเรียนกลางกรุง...มุ่งรักษ์สิ่งแวดล้อม

โรงเรียนกลางกรุง...มุ่งรักษ์สิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากกล่าวถึงโรงเรียนที่ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทและสะดวกต่อการเดินทางทั้งโดยรถสาธารณะ รถส่วนตัว และรถไฟฟ้า หลายคนคงจินตนาการถึงโรงเรียนที่มีแต่อาคารและสิ่งก่อสร้างหรือที่เรียกกันว่า "ป่าคอนกรีต"
แต่ด้วยการนำของ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์...ผู้รับใบอนุญาตและประธานกรรมการบริหารโรงเรียนศรีวิกรม์ ที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกลและมุ่งมั่นปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนของชาติ โรงเรียนศรีวิกรม์ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย จึงยังคงเพียบพร้อมด้วย"แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ"และโครงการ"จิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติ"






SK Worm Farm (ฟาร์มไส้เดือนศรีวิกรม์) เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมุ่งเน้นสนับสนุนการเรียนรู้ธรรมชาติจากประสบการณ์ตรงและส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่โรงเรียนศรีวิกรม์ถือเป็นพันธกิจสำคัญประการหนึ่ง
ผศ.พิมล เริ่มทดลองทำฟาร์มไส้เดือนขึ้นในพื้นที่ส่วนตัวแถวเขาใหญ่ซึ่งปรากฏให้เห็นวงจรแห่งธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ยิ่งจึงนำประสบการณ์ตรงนี้มาขยายต่อยอดที่โรงเรียน โดยส่งคณะครูไปดูงานที่โชคดีฟาร์มไส้เดือนแอฟริกา จ.ราชบุรี แล้วเริ่มลงมือสร้างแหล่งเพาะเลี้ยงขึ้นในพื้นที่ค่อนข้างจำกัดของโรงเรียน แต่ทั้งครูและนักเรียนร่วมแรงร่วมใจช่วยกันบริหารจัดการ ได้เป็นคอนโดมีเนียมไส้เดือนที่ถูกสุขลักษณะน่าภาคภูมิใจตามที่ศึกษาดูงานมา
จากนั้นเราก็ระดมการเรียนรู้สู่การปฏิบัติโดยมีกระบวนการดังนี้...
1. เตรียมดินจากมูลวัว โดยใส่ถังแช่น้ำไว้ 3 วัน และต้องถ่ายน้ำทุกวันเพื่อลดความเป็นกรดและด่าง
2. นำพ่อ-แม่พันธุ์มาใส่ลงในกะละมังดินจากมูลวัวที่เตรียมไว้
3. เลี้ยงไว้ 30 วัน เมื่อครบกำหนดต้องคัดแยกพ่อ-แม่พันธุ์ออก เหลือไว้เพียงลูกอ่อน
ช่วงนี้อาจให้เศษผัก ผลไม้เพื่อเพิ่มสารอาหารได้
4. เลี้ยงต่อไปอีก 45 วัน
5. ร่อนแยกไส้เดือนออกจากมูลดิน
6. นำปุ๋ยมูลไส้เดือนบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่าย

จวบจนวันนี้.... ที่ผ่านมาเพียง 5 เดือนกว่า พ่อ-แม่พันธุ์ไส้เดือนของ SK Worm Farm สามารถขยายพันธุ์ได้เป็น เท่าตัว มีปุ๋ยมูลไส้เดือนออกสู่ตลาด การแจกจ่าย และจำหน่ายแล้ว 2 รุ่น พร้อมการตอบรับอย่างน่าปลื้มใจของผู้ที่นำปุ๋ยไปใช้
วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเรามิใช่การก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพและนักธุรกิจ แต่เพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีผลผลิต มีคุณค่าสร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักเรียน รวมทั้งเป็นสื่อกลางสร้างความสัมพันธ์ชุมชนได้อย่างเกินคาด เนื่องจาก SK Worm Farm ของเราที่มีนโยบายเปิดให้เข้าชมและให้คำแนะนำในการเพาะเลี้ยงไส้เดือน ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ปกครองและผู้ที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน ที่ต่างให้ความสนใจและสอบถามอยู่เป็นเนืองนิจ เรามีความเชื่อว่าโรงเรียนเป็นมากกว่าแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนและเราพร้อมที่จะตอบแทนสังคมด้วยการเสาะแสวงหาโครงการที่มีคุณค่าทางด้านจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติ ดังนั้น หากท่านผู้ใดสนใจการทำปุ๋ยปลอดสารพิษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โปรดติดต่อมาที่ 02- 7121001-4 ต่อ 531 หรือ www.srivikorn.ac.th หรือเข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มของเราที่ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยเพียง 200 เมตร ได้ทุกวันและเวลาทำการ

www.srivikorn.ac.th
อ.อัญชลี ภู่ประเสริฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook