แก๊งทุจริตครูผู้ช่วยเย้ยศธ. ออกหาเหยื่อโกงรอบใหม่

แก๊งทุจริตครูผู้ช่วยเย้ยศธ. ออกหาเหยื่อโกงรอบใหม่

แก๊งทุจริตครูผู้ช่วยเย้ยศธ. ออกหาเหยื่อโกงรอบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′พงษ์เทพ′สั่ง′เสริมศักดิ์-ชินภัทร′ตรวจสอบขบวนการทุจริตเย้ย ศธ. หาลูกค้าสอบครูผู้ช่วยทั่วไปเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 เมษายน นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้รับแจ้งผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ที่มีแนวโน้มว่าจะมีการทุจริตสอบคัดเลือกข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว12 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประมาณ 30 กว่าเขตพื้นที่การศึกษาอยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เบื้องต้นเรื่องที่ส่งมาจะเป็นมติของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พร้อมกับแนบรายละเอียดต่างๆ มาด้วย ส่วนจะมี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาใดที่สั่งยกเลิกผลการสอบครูผู้ช่วยหรือไม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รายงาน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบรายงานที่แต่ละ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาได้เสนอมา จากนั้นจะต้องนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.ให้พิจารณาต่อไป

นายพิสิษฐ์ ชดกิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครราชสีมา เขต 3 กล่าวว่า จากการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติไม่ยกเลิกผลการสอบครูผู้ช่วย เนื่องจากได้พิจารณาผลการสอบข้อเท็จจริงที่ สพป.นครราชสีมา เขต 3 ได้นำเสนอ ยังไม่พบพยานหลักฐานว่าการสอบครูผู้ช่วยครั้งที่ผ่านมามีการทุจริต และจากการสอบสวนผู้ที่สอบบรรจุได้ทั้ง 7 คน ยืนยันว่าสาเหตุที่สอบได้เพราะการอ่านหนังสือเอง โดยคะแนนของผู้ที่สอบได้มีคะแนนสูงในบางวิชาเท่านั้น และวิชาอื่นๆ อยู่ในเกณฑ์คะแนนปกติทั่วไป ขณะนี้ได้ส่งผลการประชุมไปให้สำนักงาน ก.ค.ศ.แล้ว

พนักงานราชการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) คนหนึ่ง เปิดเผยกับ "มติชน" ว่า ขณะนี้พนักงานราชการและครูอัตราจ้างที่ตั้งใจทำหน้าที่สอนหนังสือ ต่างรู้สึกท้อแท้กับการไม่เอาจริงเอาจังของส่วนกลางเกี่ยวกับการสั่งยกเลิกผลการสอบครูผู้ช่วยครั้งที่ผ่านมา และเห็นว่าผู้ที่จ่ายเงินทุจริตการสอบครูผู้ช่วย คงไม่มีใครถูกสั่งยกเลิกผลการสอบอย่างแน่นอน เพราะหลังจากที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติให้ส่งเรื่องให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาไปพิจารณายกเลิก ก็ยังไม่มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาใดที่มีมติให้ยกเลิกการสอบครูผู้ช่วย

"นอกจากนี้ ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไปประจำปีการศึกษา 2556 ที่กำหนดรับสมัครสอบแข่งขันระหว่างวันที่ 29 เมษายน-5 พฤษภาคมนี้ เริ่มมีผู้ที่อยู่ในขบวนการทุจริตติดต่อไปยังพนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง และผู้ที่จะสมัครสอบคัดเลือกแล้ว โดยระบุว่า ถ้าต้องการสอบบรรจุได้ให้จ่ายเงินเช่นเดียวกับการสอบครูผู้ช่วยที่ผ่านมาประมาณ 4-5 แสนบาท ซึ่งผู้ที่เป็นนายหน้ามาติดต่อนั้น ยังระบุด้วยว่าไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแม้แต่การสอบครูผู้ช่วยที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังทำอะไรไม่ได้เลย" พนักงานราชการคนเดิมกล่าว

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ขบวนการทุจริตสอบครูผู้ช่วยเริ่มหาลูกค้า โดยเรียกเงินเพื่อแลกกับการสอบบรรจุ แต่จะกำชับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. และนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้ไปตรวจสอบในเรื่องนี้ดู เพราะการหาลูกค้าและสามารถช่วยให้คนทุจริตสอบเข้าไปเป็นครูผู้ช่วยได้ จะต้องรู้ข้อสอบหรือใช้กลไกต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการออกข้อสอบหรือรับสมัครสอบคัดเลือกเลย ทั้งนี้ หากใครมีข้อมูลในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งมาได้ที่ ศธ. ซึ่งหากมีอะไรที่สามารถป้องกันได้ ก็จะได้ดำเนินการทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook