ประมูล"แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์"ฉบับพิมพ์ครั้งแรก สร้างสถิติกว่า 6 ล้านบาท

ประมูล"แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์"ฉบับพิมพ์ครั้งแรก สร้างสถิติกว่า 6 ล้านบาท

ประมูล"แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์"ฉบับพิมพ์ครั้งแรก สร้างสถิติกว่า 6 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วรรณกรรมเยาวชนเรื่อง"แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์" ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ถูกประมูลออกไปได้ในราคากว่า 150,000 ปอนด์ ในการประมูลที่กรุงลอนดอนวานนี้ (21 พ.ค.)


สถาบันการประมูลซอเธอบีส์ เปิดเผยว่า วรรณกรรมเล่มดังกล่าว ซึ่งถูกนำออกประมูลเพื่อหารายได้เข้าองค์กรการกุศลร่วมกับสมาคมนักเขียนอังกฤษ ถูกเคาะขายให้แก่ผู้ประมูลทางโทรศัพท์รายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ


วรรณกรรมเยาวชนเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1997 ขายได้ถึง 150,000 ปอนด์ (ราว 6.76 ล้านบาท) ในการประมูลเพื่อการกุศลที่กรุงลอนดอน หนังสือเล่มดังกล่าวมีหมายเหตุการแสดงความเห็น รวมถึงโน้ตที่บอกเล่าวิธีสร้างเกมควิดดิช และภาพวาดจำนวนหนึ่งจากผู้ประพันธ์ เจ.เค. โรว์ลิง ที่รวมถึงภาพของแฮร์รี พ็อตเตอร์สมัยที่ยังเป็นทารก


รายงานระบุว่า หนังสือเล่มนี้ซึ่งมีหมายเหตุเขียนด้วยลายมือ คำวิจารณ์จำนวน 43 หน้า รวมถึงภาพวาดเกี่ยวกับนวนิยายเรื่องนี้จำนวน 22 ภาพ ซึ่งโรว์ลิ่งเป็นผู้วาดเอง สร้างสถิติหนังสือฉบับพิมพ์ราคาสูงสุดที่ประพันธ์โดยเจ.เค. โรว์ลิง ส่วนผู้ชนะการประมูลคือผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่เสนอราคาผ่านทางโทรศัพท์


การประมูลหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประมูลหนังสือพร้อมหมายเหตุประกอบและคำวิจารณ์ของนักเขียนร่วมสมัยจากอังกฤษและประเทศเครือจักรภพ 51 คน ซึ่งสามารถสร้างรายได้จากการประมูลถึง 439,200 ปอนด์ (ราว 19.8 ล้านบาท) และรายได้จะถูกนำไปมอบให้กับองค์กรการกุศลของอังกฤษ ซึ่งสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก


ส่วนหนังสือที่ขายได้ราคาสูงสุดเป็นอันดับสองคือ วรรณกรรมเด็กเรื่องมาทิลดา ประพันธ์โดยโรอัลด์ ดาห์ล พร้อมภาพวาดลายเส้นใหม่โดยเควนติน เบลค ซึ่งประมูลออกไปได้ 30,000 ปอนด์ (ราว 1.35 ล้านบาท) ขณะที่วรรณกรรมเรื่อง "The Remains of the Day"ของนักเขียนชาวญี่ปุ่น "คาสึโอะ อิชิงุโระ" พร้อมหมายเหตุประกอบ ถูกขายออกไปได้ในราคา 18,000 ปอนด์


ผู้ประพันธ์หนังสือที่ได้รับการประมูลในครั้งนี้หลายคนเดินทางมาเข้าร่วมการประมูลด้วยตัวเอง อาทิ ยานน์ มาร์เทล, เฮเลน ฟีลดิง, เฟรเดอริค ฟอร์ซิธ, และเบน โอคริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook