โภชนาการบำรุงสมอง ′โสมเย็น′ เสริมธาตุหยิน

โภชนาการบำรุงสมอง ′โสมเย็น′ เสริมธาตุหยิน

โภชนาการบำรุงสมอง ′โสมเย็น′ เสริมธาตุหยิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ ยังเป็นเทรนด์ฮิตสำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ การดูแลสุขภาพสมอง

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ จากชมรมโภชนวิทยามหิดล บอกว่า นอกจากสมองจะต้องจดจำเรื่องราวต่างๆ แล้ว ยังต้องคิดวิเคราะห์ ประมวลผล และต้องตัดสินใจอย่างฉับไวถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการทำงาน การดำเนินชีวิตประจำวัน สมองจำเป็นต้องการสารอาหารมาบำรุง ไม่ว่าจะเป็นกรดไขมันที่ช่วยสร้างเซลล์ประสาท ในการรับรู้ กรดอะมิโนจากโปรตีนที่สร้างสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทคาร์โบ ไฮเดรตที่จะเป็นเชื้อเพลิงในการสร้างพลังงานให้แก่สมอง ตลอดจนสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากผักและผลไม้ที่ช่วยป้องกันเซลล์สมองจากการถูกทำลาย

นอกจากนี้ ยังพบว่าโสม ที่เรารู้จักกันดีนั้นมีส่วนช่วยบำรุงสมองของเราได้อีกด้วย โดยมีการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า "จินเซนโนไซด์" (Ginsenoside) หรือสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่มีอยู่ในโสมอเมริกา ช่วยส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะต่อสมองและประสาทส่วนกลาง ช่วยเสริมการทำงานของสารสื่อประสาทให้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างเซลล์ต่อเซลล์ของระบบประสาทในสมองให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพจึงทำให้กระบวนการคิดและวิเคราะห์ข้อมูลรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจินเซนโนไซด์ที่ได้จากโสมอเมริกา ยังมีฤทธิ์ช่วยปรับสมดุลต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย เช่น ช่วยเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านภาวะการอักเสบและภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต และช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด เป็นต้น

โสมอเมริกา มีต้นกำเนิดจากทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งมีการนำมาใช้ประโยชน์ยาวนานและแพร่หลาย ในหลายประเทศ โสมอเมริกาจัดเป็นโสมเย็น หรือโสมที่ช่วยเสริมธาตุ ′หยิน′ ส่งผลให้ร่างกายอยู่ในภาวะสงบและมีสมาธิ ดังนั้นจึงช่วยให้สมองมีการจดจำได้ดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกายด้วย

"อย่าลืมว่าคนเราต้องใช้สมองทุกวัน ดังนั้นต้องรู้จักบำรุงสุขภาพสมองด้วยอาหารที่ดีมีประโยชน์ รับประทานอาหารให้ครบมื้อครบหมู่ รู้จักพักสมองผ่อนคลาย ออกกำลังกายเป็นประจำ แค่นี้เราก็จะมีพละกำลังและพลังสมองเต็มเปี่ยม มีความคิดที่เฉียบคม สามารถวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลได้อย่างฉับไว และมีความจำดี พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ได้อย่าง เต็มที่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook