เปิดพ.ร.บ. 5 มาตรา เปลี่ยน ม.กรุงเทพมหานคร เป็น"มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช"

เปิดพ.ร.บ. 5 มาตรา เปลี่ยน ม.กรุงเทพมหานคร เป็น"มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช"

เปิดพ.ร.บ. 5 มาตรา เปลี่ยน ม.กรุงเทพมหานคร เป็น"มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติ เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร เป็นมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พ.ศ. ๒๕๕๖

เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า "มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช" เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่นักศึกษาและคณาจารย์ จึงสมควรเปลี่ยนชื่อ "มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร" เป็น"มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช" และเปลี่ยนชื่อ "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๓"เป็น "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พ.ศ. ๒๕๕๓" พร้อมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำในบทกฎหมายต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนชื่อซึ่งได้รับพระราชทานชื่อดังกล่าวข้างต้น จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

พ.ร.บ. ฉบับนี้ มี๕ มาตรา ดังนี้ ...


มาตรา ๑ พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า "พระราชบัญญัติเปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครเป็นมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พ.ศ. ๒๕๕๖"

มาตรา ๒ พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓ ให้เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชให้เปลี่ยนชื่อพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พ.ศ. ๒๕๕๓

มาตรา ๔ บทบัญญัติของกฎหมายใดที่ใช้คำว่า "มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร" ให้ใช้คำว่า "มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช" แทนบรรดาระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศใด ๆ ที่อ้างถึงมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครให้หมายถึงมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

มาตรา ๕ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของตน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook