อาจารย์มหา'ลัยบุกร้องพงศ์เทพขอเงินเดือนเท่าครู

อาจารย์มหา'ลัยบุกร้องพงศ์เทพขอเงินเดือนเท่าครู

อาจารย์มหา'ลัยบุกร้องพงศ์เทพขอเงินเดือนเท่าครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พร้อมกลุ่มเครือข่ายข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการเรียกร้องปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัย

นายอติชาติ ภูมิวณิชชา ตัวแทนเครือข่ายข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา กล่าวว่า มาเพื่อมาทวงถามความคืบหน้าหลังมีการเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีประมาณ 30,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา โดยขอให้มีการปรับเพิ่มเงินเดือน 8% เพื่อให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมีเงินเดือนเท่ากับข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีกก็ให้มีการปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วย เพราะเป็นข้าราชการในกระทรวงเดียวกัน มีภาระหน้าที่งานคล้ายกันคือสอนหนังสือ จึงควรได้รับเงินเดือนและความก้าวหน้าที่ทัดเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดสองมาตรฐานใน ศธ.

"การเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงินอย่างเดียว แต่เป็นการเรียกร้องศักดิ์ศรีของอาจารย์ด้วย เพราะที่ผ่านมาคนมักคิดว่าอาจารย์ในมหาวิทยาลัยได้รับเงินเดือนสูงกว่าครู แต่ในความเป็นจริงเมื่อมีการเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนขั้นสูงระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา (คศ.) กับอาจารย์มหาวิทยาลัย พบว่า คศ.2 เงินเดือน 50,550 บาท อาจารย์ 39,630 บาท ครูรับมากกว่า 10,920 บาท ครู คศ.3 เงินเดือน 59,770 บาท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เงินเดือน 54,090 บาท ครูรับมากกว่า 5,680 บาท และครู คศ.4 เงินเดือน 66,480 บาท รองศาสตราจารย์ เงินเดือน 63,960 บาท ครูรับมากกว่า 2,520 บาท" นายอติชาติกล่าว และว่า นอกจากนี้ยังได้ติดตามความคืบหน้าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ที่ให้การปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้เหมือนกับข้าราชการครู

นายพงศ์เทพกล่าวภายหลังรับหนังสือข้อเรียกร้องว่า ข้อเรียกร้องมีเหตุผลที่มีน้ำหนัก เพราะเมื่อก่อนครูกับอาจารย์ได้รับเงินเดือนเท่ากันแต่เมื่อมีการปรับเงินเดือนครูในขณะที่อาจารย์ไม่ได้รับการปรับให้เท่าเทียม จึงทำให้เกิดความแตกต่างทั้งๆ ที่เป็นผู้ให้การศึกษาเหมือนกัน จึงให้นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ.ไปพิจารณาว่าต้องใช้เม็ดเงินเท่าไหร่ เพราะการจะเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องมีวงเงินงบประมาณที่ต้องแจ้งให้ทราบด้วย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณได้พิจารณา เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการบรรจุในงบประมาณปี 2557 แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถที่จะวิธีการงบประมาณเพื่อของบกลางเพิ่มเติมได้ ซึ่งทราบว่าใช้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook