มหา′ลัยเถื่อนจากสหรัฐโผล่อีก จ่ายครบ 5 แสนรับปริญญาทันที

มหา′ลัยเถื่อนจากสหรัฐโผล่อีก จ่ายครบ 5 แสนรับปริญญาทันที

มหา′ลัยเถื่อนจากสหรัฐโผล่อีก จ่ายครบ 5 แสนรับปริญญาทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′สวัสดิ์ บรรเทิงสุข′ กลับลำเลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ 10 ก.ค.นี้ อ้างมีปัญหาสุขภาพ โผล่อีก ′ม.เถื่อน′ สกอ.ตรวจพบมหา′ลัยห้องแถวจากอเมริกา ก๊วนเดียวกับ ม.สันติภาพโลก เข้าข่ายหลอกลวง

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องเรียนมหาวิทยาลัยอดัมสัน จากประเทศฟิลิปปินส์ มาเปิดศูนย์ประสานงานและศูนย์เรียนในประเทศไทย โดยประกาศรับสมัครนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์เรียนหลักสูตรปริญญาเอก สาขาบริหารการศึกษา หลักสูตร 2 ปี 60 หน่วยกิต เสียค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 450,000 บาท และอ้างว่าเป็นสถาบันที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการ พลเรือน (ก.พ.) ทั้งที่ยังไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว ขณะเดียวกัน สกอ.จะประสานให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ในสังกัดตรวจสอบอาจารย์ว่ามีใครรับปริญญาและใช้วุฒิการศึกษาจาก ม.อดัมสัน ที่เปิดสอนในประเทศไทยหรือไม่ เพราะยังไม่ได้ขอรับรองจาก สกอ. ดังนั้น ใครที่ได้รับปริญญาถือว่าไม่ถูกต้อง

"ม.อดัมสันจากประเทศฟิลิปปินส์ จะมาเปิดการเรียนการสอนในไทยได้ก็ต้องได้รับการอนุญาตจาก สกอ.ก่อน ไม่เช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย ขณะนี้ผมได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว ถ้าพบว่ามีจริงจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย" นพ.กำจรกล่าว และว่า สกอ.กำลังตรวจสอบมหาวิทยาลัยต่างประเทศอีกแห่งหนึ่งที่มาเปิดสอนในไทย โดยยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางตัวแทนในไทยอ้างว่าเป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกหลายประเทศขึ้นบัญชี เป็นมหาวิทยาลัยเถื่อนแล้ว เพราะเป็นแค่โรงงานผลิตปริญญา ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และหากพบว่าจัดการเรียนการสอนโดยที่ สกอ.ไม่รับทราบจะดำเนินการตามกฎหมายทันทีเช่นกัน

รองเลขาธิการ กกอ.กล่าวต่อว่า ขอเตือนไปยังมหาวิทยาลัย และหน่วยงานราชการต่างๆ ให้ตรวจสอบให้ดีว่ารับบุคคลที่มีวุฒิจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่ สกอ.รับรองหรือไม่ ถ้าตรวจสอบพบว่ามีวุฒิการศึกษาที่ สกอ.ไม่ได้รับรอง ในกรณีเจ้าของวุฒิการศึกษาใช้โดยสุจริตใจ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ต้องปรับวุฒิและลดเงินเดือนให้ตรงกับวุฒิจริง ส่วนเงินเดือนที่จ่ายไปแล้วก็ต้องเรียกคืน แต่หากใช้วุฒิโดยไม่สุจริตใจรู้ว่าเป็นวุฒิเถื่อน ถือว่ามีความผิด ต้องลงโทษทางวินัยและเรียกเงินที่จ่ายไปเกินคืน

นายนนทิกร กาญจนจิตรา เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต่างประเทศที่เข้ามาเปิดสอนในไทยจะต้องได้รับการรับรองหลักสูตร ปริญญาจาก สกอ.ก่อน ก.พ.จึงจะให้การรับรอง เป็นไปไม่ได้ที่ ก.พ.จะให้การรับรองมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้รับการรับรองจาก สกอ.ก่อน สำหรับกรณีที่ ม.อดัมสันประกาศรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียน โดยระบุข้อความว่า ม.อดัมสันในไทยได้รับการรับรองจาก ก.พ.แล้วนั้น ยืนยันว่า ก.พ.ยังไม่ได้รับรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สกอ.พบว่า ม.อดัมสันในไทยได้เปิดศูนย์พบกลุ่มที่ปรึกษาการเรียนกระจายไปยังพื้นที่ ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ไม่เฉพาะแต่ที่ศูนย์ จ.สมุทรปราการ อุบลราชธานี และกาฬสินธุ์เท่านั้น เช่น ผู้สมัครในจังหวัดภาคเหนือจะได้รับแจ้งว่า ม.อดัมสันเปิดศูนย์การศึกษาไร้พรมแดนล้านนาอาเซียนที่ ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หรือถ้าเป็นจังหวัดภาคใต้จะมีศูนย์ที่ จ.ยะลา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรปริญญาเอก สาขาการบริหารการศึกษา จะเป็นกลุ่มผู้บริหารการศึกษา เช่น รองและผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองและผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นต้น เนื่องจากในการขอเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นจะต้องใช้วุฒิด้านการบริหารการ ศึกษาที่สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทางผู้ประสานงานของ ม.อดัมสันในจังหวัดต่างๆ จะทำหนังสือเชิญชวนส่งไปยังผู้บริหารเขตพื้นที่ฯ และผู้บริหารสถานศึกษา รวมทั้งจะประกาศเชิญชวนผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่ฯจังหวัดต่างๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบย้อนหลังไปในช่วงที่ สกอ.แจ้งกองปราบปรามและสั่งปิด ม.อดัมสันในไทยเมื่อราว 10 ปีก่อน พบว่ามีผู้ที่ได้รับปริญญาแล้ว ทั้งระดับอธิการบดี รองอธิการบดี และคณบดีในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนหลายแห่ง

รายงานข่าวจาก สกอ.แจ้งว่า สำหรับมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่มาเปิดสอนในไทยอย่างไม่ถูกต้องนั้น ทางเจ้าหน้าที่ สกอ.ได้ตรวจสอบพบล่าสุด คือ มหาวิทยาลัยโรชวิลล์ (Rochville U.) ซึ่งเข้าข่ายเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถวในสหรัฐ โดยมีผู้จัดตั้งเป็นคนเดียวกับกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกในไทย โดยประกาศเชิญชวนอ้างว่าสมัครเรียนเพียง 1 เดือนผ่านทางระบบออนไลน์ และจะได้รับปริญญา โดยเสียค่าใช้จ่าย 150,000-500,000 บาท และได้รับการรับรองจาก ก.พ. แต่ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีการจัดการเรียนการสอน ไม่ได้ขออนุญาตจาก สกอ. และ ก.พ.ไม่ได้รับรอง เพียงแต่เมื่อจ่ายเงินครบก็จะได้รับปริญญา นอกจากนี้ พบว่าที่ผ่านมาคนที่ได้รับปริญญาจาก ม.โรชวิลล์ในไทยมีหลายคนไปเป็นอาจารย์สอนอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐ และเป็นผู้บริหารหลักสูตรระดับปริญญาโทในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนหลายแห่งด้วย

ที่ จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบศูนย์ ม.อดัมสันในไทย ตั้งอยู่เลขที่ 133/1-4 หมู่ 7 ถนนสุขุมวิท ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 4 คูหา โดยอาคารดังกล่าวเป็นที่ตั้งศูนย์พบกลุ่มที่ปรึกษากลุ่มเรียน และเป็นศูนย์ประสานงานกับ ม.อดัมสัน ในประเทศฟิลิปปินส์ มีนายจุฑาพงษ์ รัตนโชติ ทำหน้าที่ผู้ประสานงานศูนย์พบกลุ่มที่ปรึกษา ม.อดัมสันประจำ จ.สมุทรปราการ

นายจุฑาพงษ์กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้ตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและพบกลุ่มที่ปรึกษากลุ่มเรียน ของ ม.อดัมสัน พร้อมทั้งนำหลักฐานการรับรองจาก ม.อดัมสัน ประเทศฟิลิปปินส์ ให้เปิดเป็นศูนย์ประสานงานตามโครงการความร่วมมือการจัดโครงการศึกษาระดับ ปริญญาเอก สาขาการบริหารการศึกษา (Doctor of philosophy in Education) และ ม.อดัมสัน ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทำหนังสือขออนุญาตจากสำนักงานการอุดมศึกษาแห่งประเทศฟิลิปปินส์ (COMMISSION ON HIGHER EDUCATION) อย่างถูกต้อง และมีการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง ม.อดัมสันกับตนที่สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 ส่วนกรณีมีผู้กล่าวหาว่าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไม่ได้รับรองหลักสูตรปริญญาเอก สาขาการบริหารการศึกษาดังกล่าวนั้น ตนไม่ทราบ แต่ก่อนเริ่มโครงการได้สอบถามไปยังสำนักงาน ก.พ.แล้ว ปรากฏว่ามีการรับรอง ม.อดัมสัน ประเทศฟิลิปปินส์อย่างถูกต้อง ส่วนสถานที่ตั้งแห่งนี้เป็นเพียงศูนย์ประสานงานและพบกลุ่มที่ปรึกษากลุ่มการ เรียนของนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะสังกัด ม.อดัมสันประเทศฟิลิปปินส์

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า วันที่ 10 กรกฎาคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะสรุปให้ฟังถึงความคืบหน้าคดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ทั้งนี้ จะสั่งการให้ สกอ.เข้มงวดตรวจสอบการจัดตั้งมหาวิทยาลัยมากขึ้น ไม่ควรปล่อยให้เปิดมาหลอกลวงประชาชน

นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข ผู้ก่อตั้งและอธิการบดี ม.สันติภาพโลก จ.เชียงใหม่ กล่าวกรณีดีเอสไอมีหนังสือเรียกไปให้ปากคำในวันที่ 10 กรกฎาคม กรณีการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้มีชื่อเสียงและทำประโยชน์ต่อ สังคมของ ม.สันติภาพโลกเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนและผู้รับปริญญา เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจาก สกอ.นั้น ตนอาจไม่ไปให้ปากคำตามที่ดีเอสไอนัดหมาย เนื่องจากมีเอกสารหลักฐานจำนวนมาก ซึ่งไม่ทราบว่าต้องนำชิ้นใดไปแสดง ประกอบกับมีปัญหาสุขภาพ เพราะมีอายุ 74 ปีแล้ว และมีนัดตรวจร่างกายกับแพทย์ จึงไม่สะดวกเดินทางไป อยากให้ดีเอสไอมาสอบปากคำที่ จ.เชียงใหม่ ดีกว่า โดยกำลังปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เพื่อขอเลื่อนสอบปากคำออกไปก่อน เพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานชี้แจงให้ครบถ้วนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ลำปาง ว่า เคยมีผู้ทรงคุณวุฒิและบุคคลมีชื่อเสียงใน จ.ลำปาง กว่า 20 คน ถูกคัดเลือกให้ได้รับการเชิดชูเกียรติจาก ม.สันติภาพโลก โดยมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เช่น นายอธิฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ซึ่งกล่าวว่า โดยส่วนตัวยังเชื่อว่า

นายสวัสดิ์มีเจตนาที่ดี และแนวคิดด้านการศึกษาของ ม.สันติภาพโลกก็เป็นแนวคิดที่ดี แต่การดำเนินงานอาจเร็วเกินไป กฎหมายไทยยังตามไม่ทัน ยังยอมรับตรงจุดนี้ไม่ได้ จึงอยากให้มีการพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

นายชูยศ สุธารัตนชัยพร อดีตผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ กล่าวว่า ตนได้รับเลือกให้รับปริญญากิตติมศักดิ์จาก ม.สันติภาพโลก โดยไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน และมีการนัดหมายให้ไปรับปริญญาที่ จ.ลำพูน โดยต้องมีค่าใช้จ่าย ตอนแรกระบุว่าต้องมีค่าครุย 6,000 บาท แต่ภายหลังเพิ่มเป็น 15,000 บาท แต่ตนติดธุระจึงไม่ได้ไปรับ

พ.ต.ท.สมบูรณ์ บูรณพิน รองประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตนได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก ม.สันติภาพโลก โดยเดินทางไปรับที่ จ.ลำพูน เสียค่าใช้จ่ายไป 7,000 บาท แต่ไม่ได้นำใบปริญญาดังกล่าวไปทำอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะเดินทางมาสอบปากคำผู้ได้รับปริญญาดังกล่าวกว่า 20 คนที่ จ.ลำปาง ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้นายนิรัตติศัย กัลย์จาฤก ผู้กำกับหนังชื่อดัง ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ท.ศักกพล สุขปาน พนักงานสอบสวนคดี ม.สันติภาพโลก ดีเอสไอ ในฐานะพยานบุคคลที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก ม.สันติภาพโลก โดยนายนิรัตติศัยให้การว่า ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปการผลิตภาพยนตร์ จาก ม.สันติภาพโลก ที่ย่านลาดพร้าว กทม. เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวเปิดผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นายธนันท์พงศ์ ปิยะวรรณะกูล ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ เปิดเผยว่า นายสวัสดิ์ได้แจ้งขอเลื่อนการเข้าให้การกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีอาการป่วยต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ผู้แทน สกอ.จะเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ม.สันติภาพโลก เข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน เนื่องจากไม่มีการยื่นขอจัดตั้งมหาวิทยาลัย


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook