อึ้ง! ผลวิจัยพบ น.ศ.ไทยนิยมเสพ "เว็บโป๊" ผ่านโซเชียลมีเดีย เริ่มรู้จักตั้งแต่ 10 ขวบ

อึ้ง! ผลวิจัยพบ น.ศ.ไทยนิยมเสพ "เว็บโป๊" ผ่านโซเชียลมีเดีย เริ่มรู้จักตั้งแต่ 10 ขวบ

อึ้ง! ผลวิจัยพบ น.ศ.ไทยนิยมเสพ "เว็บโป๊" ผ่านโซเชียลมีเดีย เริ่มรู้จักตั้งแต่ 10 ขวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่โรงแรมบางกอกชฎา ถนนรัชดา กรุงเทพฯ นางศิริพร เสริตานนท์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น เปิดเผยในการประชุมวิชาการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 3 จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่าได้นำเสนอผลวิจัยหัวข้อ การเปิดรับสื่ออนาจารต่อพฤติกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัย เนื่องจากปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นมีแนวโน้มเฉลี่ยอายุลดลงเรื่อยๆ เห็นได้จากข่าวสารทุกวันนี้มีเด็กทำแท้งมากขึ้นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์มาจากการรับสื่ออนาจารต่างๆ

ทั้งนี้ ได้มีการทำการวิจัยตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2555 และเก็บกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ชั้นปีที่ 1-4 เกรดเฉลี่ย 2.51-3.00 จำนวน 600 คน เป็นชาย 298 คน หญิง 302 คน พบว่านักศึกษาเปิดรับสื่ออนาจารบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย อาทิ ยูทูบ เฟซบุ๊กมากถึงร้อยละ 80 โดยกลุ่มตัวอย่างระบุว่ารู้จักเว็บไซต์อนาจาร 1-3 เว็บ และนิยมดูที่หอพักและบ้านเพื่อน

ผลวิจัยพบว่าช่วงอายุการเปิดรับสื่ออนาจารนั้น นักศึกษาชายเริ่มรู้จักและสัมผัสสื่ออนาจารเมื่อช่วงอายุ 10-13 ปี ส่วนนักศึกษาหญิงช่วงอายุ 14-16 ปี ที่สำคัญกลุ่มตัวอย่างบางส่วนยังระบุว่าเคยประกาศหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต ขณะที่วัตถุประสงค์การรับสื่ออนาจาร 3 อันดับแรก 1.เพื่อความบันเทิง 2.เพื่อผ่อนคลายความเครียด และ 3.สนองความอยากรู้อยากเห็น โดยเฉพาะศึกษาความรู้เรื่องเพศ

เมื่อพิจารณาตามกลุ่มสาขาวิชา พบว่า กลุ่มนักศึกษาวิชามนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์ เปิดรับสื่ออนาจารเพื่อความบันเทิง อยากรู้อยากเห็น ส่วนกลุ่มนักศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ และแพทย์ เน้นบันเทิง หาความรู้เรื่องเพศ เป็นต้น และผลการประมวลสัดส่วนการเกิดพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เคยเปิดรับสื่ออนาจารช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่านักศึกษามีพฤติกรรมการเปิดรับสื่ออนาจารสูงสุด แต่ปฏิเสธการรับสื่ออนาจารเมื่อเพื่อนชักชวน รองลงมา คือพฤติกรรมชอบเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนต่างเพศ พฤติกรรมหมกมุ่นทางเพศและเคยซื้อบริการทางเพศ ที่สำคัญยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยมีพฤติกรรมเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ชายกับชายร้อยละ 55 และหญิงกับหญิง ร้อยละ 66

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมทางเพศที่น่าสนใจที่เกี่ยวเนื่องกับการรับสื่ออนาจาร 3 ลำดับ 1.เคยขายบริการทางเพศ 2.มั่นใจในความเป็นชายจริงหญิงแท้ และ 3.ควบคุมอารมณ์และการแสดงออกทางเพศได้ดี และที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งกลุ่มเรียนดีระดับหัวกะทิ อาทิ นักศึกษาคณะแพทย์และวิทยาศาสตร์ เป็นกลุ่มบริโภคสื่ออนาจารนี้เช่นกัน

ส่วนแนวทางการป้องกันนั้นเห็นว่ารัฐบาลต้องปรับปรุงกฎหมายและบทลงโทษการประกอบธุรกิจสื่ออนาจารบนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งสถาบันการศึกษาควรมีการสอดแทรกเนื้อหาการเรียนที่สอนให้นักศึกษา รู้จักเลือกรับสื่อที่เหมาะสมในรายวิชาต่างๆ ผู้ปกครองควรพูดคุยถึงผลกระทบการใช้สื่ออนาจารกับบุตรหลานอย่างเปิดเผย เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook