ศธ.ล้มประมูลแท็บเล็ตโซน 3

ศธ.ล้มประมูลแท็บเล็ตโซน 3

ศธ.ล้มประมูลแท็บเล็ตโซน 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างแท็บเล็ต ในโซนที่ 3 (ภาคกลางและใต้) ของนักเรียนชั้น ม.1 และครู จำนวน 426,683 เครื่อง ใหม่อีกครั้ง และให้มีการจัดประมูลใหม่ ภายหลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีความเห็นว่าการประมูลโซนนี้ที่ผ่านมาอาจมีความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน และเป็นการสมยอมกัน ทั้งนี้ แม้ว่าคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงการอีออคชั่น โซน 3 ของ สพฐ. จะสรุปว่าไม่พบความผิดปกติก็ตาม อีกทั้งในที่ประชุม สพฐ.ได้รายงานผลการประมูลโซนที่ 4 โซนที่ 1 และโซนที่ 2 พบว่าแม้ราคาที่ตั้งต้นจะค่อนข้างสูง แต่ราคาที่ยุติก็ต่ำกว่าราคากลาง แต่โซนที่ 3 ราคากลับต่ำกว่าราคากลางแค่ 5 ล้านบาท เห็นความแตกต่างชัดเจน คณะกรรมการบริหาร จึงเห็นควรให้ยกเลิกผลการประมูล แล้วเปิดประมูลใหม่ ซึ่ง สพฐ.พร้อมปฏิบัติตาม เพราะกฎหมายระบุชัดว่า เมื่อเห็นว่าการประมูลไม่เป็นประโยชน์กับทางราชการ ก็เป็นอำนาจที่ สพฐ.จะสั่งยกเลิกการประมูลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซนที่ 3 บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ชนะการประมูลด้วยราคา 1,240,900,000 บาท จากราคาเริ่มต้น 1,245,914,360 บาท เฉลี่ยราคา 2,908.24 บาทต่อเครื่อง

นายภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น กล่าวว่า หากยกเลิกจริง ทางบริษัทจะร้องต่อศาลปกครอง เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook