"รักไร้ควัน" กัน เดอะสตาร์ ชวนวัยรุ่น"เลิกสูบบุหรี่"

"รักไร้ควัน" กัน เดอะสตาร์ ชวนวัยรุ่น"เลิกสูบบุหรี่"

"รักไร้ควัน" กัน เดอะสตาร์ ชวนวัยรุ่น"เลิกสูบบุหรี่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดกิจกรรมรณรงค์ให้เยาวชนรู้โทษของบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ต่อยอดนิทรรศการ "รักไร้ควัน" Be loved, Not smoke. จัดมินิคอนเสิร์ต "ทันควันกับขวัญใจ" ชวนเยาวชนไทยห่างไกลควันบุหรี่ ณ อีเวนต์ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

หลังเปิดตัวนิทรรศการ "รักไร้ควัน" Be loved, Not smoke. เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเลิกบุหรี่ ภายใต้แนวคิด "เพราะคุณเป็นที่รัก เพราะคุณรักใครสักคน เพราะเราทุกคนใช้เวลาร่วมกัน บนพื้นที่เดียวกัน ใช้ลมหายใจร่วมกัน คุณกล้าพอไหม? ที่จะรักใครแบบไร้ควัน"

ล่าสุด สสส.ได้ขนทีมศิลปินในโครงการ Triple H Music และขวัญใจชื่อดังจากค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ นภัทร อินทร์ใจเอื้อ หรือ กัน เดอะสตาร์ จัดมินิคอนเสิร์ต "ทันควันกับขวัญใจ" ชวนน้องๆ เยาวชนจากสถาบันการศึกษาหลายแห่งร่วมเปิดประสบการณ์ดนตรีในรูปแบบ "มินิคอนเสิร์ตเพลงรัก" เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นทางเลือกในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์โดยไม่ต้องพึ่งบุหรี่

ทั้งนี้ มีรายงานทางวิชาการระบุว่า บุหรี่ประกอบด้วยสารพิษหลายชนิดที่สามารถก่อให้เกิดโรคในระบบต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สูบบุหรี่โดยตรงหรือผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ แต่ได้รับควันบุหรี่มือสองล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งระดับจุลภาคและมหภาคอย่างหลีกเลี่ยงมิได้

จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2552 พบว่าประเทศไทยมีผู้สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวันลดลงจากเดิมมาอยู่ที่ประมาณ 12.5 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 23.7 ของประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และ 1 ใน 4 ของคนเหล่านี้จะต้องเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่มีผลตามมาจากผู้ป่วยเนื่องจากสูบบุหรี่ คิดเป็นมูลค่ามหาศาลซึ่งในประเทศไทยต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไม่น้อยกว่า 40,000-50,000 ล้านบาทต่อปี

ที่ผ่านมามีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ราว 45,000-48,000 คนต่อปี หรือคิดเป็นชั่วโมงละ 6 คน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ วัณโรค อุบัติเหตุ การฆ่าตัวตาย และการเสียชีวิตระหว่างคลอดของคนไทยทั้งหมดรวมกัน โดยคนไทยที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เหล่านี้จะมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นลงถึง 12 ปี

กัน เดอะสตาร์ กล่าวว่า การสูบบุหรี่ส่วนใหญ่เกิดจากการเลียนแบบทั้งจากรุ่นพี่เท่ๆ ที่โรงเรียนหรือแม้แต่คนในครอบครัว เด็กบางคนเห็นรุ่นพี่ที่ตนเองชื่นชอบสูบบุหรี่ หรือเห็นคุณพ่อสูบ ก็อยากทำตาม เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเท่ ทั้งที่ความจริงแล้วควันบุหรี่ทำร้ายทั้งตัวเราและคนรอบข้าง อย่างตอนสมัยเรียนมีเพื่อนสูบบุหรี่แต่เราไม่สูบ ก็รู้สึกว่ามันส่งกลิ่นเหม็นและรำคาญใจ ส่วนผลกระทบต่อตนเองก็คือต้นเหตุของโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ ถุงลมโป่งพอง รวมถึงหลอดเลือด

"บุหรี่กับความรักคือเรื่องเดียวกัน เพราะหากคุณอยากให้คนที่คุณรักอยู่กับคุณนานๆ อยากให้เขามีความสุข และได้มีโอกาสทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันก็อย่าสูบบุหรี่ อย่าทำร้ายตนเองและคนที่เรารัก เพื่อที่คุณจะได้ใช้เวลากับเขาเหล่านั้นไปอีกนานแสนนาน" กันเล่า ก่อนบอกประสบการณ์ส่วนตัวว่า

"น้าของผมเคยสูบบุหรี่ วันหนึ่งคนในบ้านอยากให้เลิก บวกกับเขาอยากทำเพื่อคนที่รัก จนในที่สุดเขาเลิกได้ สุดท้ายแล้ว ไม่ใช่แค่น้าที่แข็งแรงขึ้น แต่เราทุกคนในบ้านก็มีความสุขไปด้วย เพราะฉะนั้นใครที่ไม่เคยสูบก็อย่าลอง หันไปเล่นกีฬาหรือดนตรีดีกว่าการทำร้ายคนที่เรารัก" นภัทรกล่าว

นอกจากมินิคอนเสิร์ตเพลงรักเพราะๆ แล้ว ภายในงานยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมสาระและบันเทิงอีกมากมาย อาทิ การแนะช่องทางเลิกบุหรี่กับคลินิกฟ้าใส กิจกรรมออกแบบซองบุหรี่ด้วยตนเอง รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการ "รักไร้ควัน" ที่ได้นำ "ความรัก" มาเป็นแรงผลักดันในการเลิกบุหรี่ โดยนิทรรศการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่

โซน 1 จริงหรือ? ที่ว่าเท่! เพื่อ "กระตุก-ทบทวน-ชวนคิด" สร้างบรรยากาศการพูดคุยแบบเพื่อนที่เข้าใจกัน พร้อมชี้ชวนให้ตั้งถามถึงการสูบบุหรี่ว่ามันดี หรือไม่ดีอย่างไร

โซน 2 คุณค่า คุณฆ่า ร่วมสำรวจความคิดและความรู้สึกภายในจิตใจ ผ่านข้อเท็จจริงของการใช้เวลา พื้นที่ และผลกระทบจากการตัดสินใจสูบบุหรี่ทั้งที่จะเกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นคนที่มี "คุณค่า" โดยไม่ต้องพึ่งพาบุหรี่ หรือจะกลายเป็นคุณ "ฆ่า" คนที่รักโดยไม่ตั้งใจ พร้อมพบกับครั้งแรกของการเรียนรู้เรื่องบุหรี่ ผ่านเกมสเตชั่น ที่ผู้เล่นต้องร่วมกันสู้เพื่อคนที่รักและโลกใบนี้

โซน 3 เพราะคุณเป็นที่รัก ชมนวัตกรรมต้นแบบเพื่อสร้างโลกไร้ควันจากภาคีเครือข่ายที่ร่วมรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ พร้อมส่งต่อความรักและกำลังใจด้วยการ "กด Like ให้เพื่อน Love" นอกจากนี้ ผู้ชมนิทรรศการยังได้มีโอกาสเติมลมหายใจสะอาดเพื่อสร้างสังคมปลอดควันบุหรี่ ให้ทุกลมหายใจได้รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่ม "เวลา" และ "พื้นที่" ในการอยู่ร่วมกับคนที่เรารักให้มากขึ้น

นิทรรศการ "รักไร้ควัน" จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม ใครอยากรู้ว่าความรักกับบุหรี่เกี่ยวกันอย่างไร? ติดตามได้ที่โซนนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น 2 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ทุกวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. และวันเสาร์ เวลา 10.00-18.00 น. ยกเว้นวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

แล้วจะรู้ความรักกับบุหรี่คือเรื่องเดียวกัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook