"มาลาลา"วอนโลกยื่นหนังสือให้กันแทนการยื่นปืนให้กัน

"มาลาลา"วอนโลกยื่นหนังสือให้กันแทนการยื่นปืนให้กัน

"มาลาลา"วอนโลกยื่นหนังสือให้กันแทนการยื่นปืนให้กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′มาลาลา′ สาวน้อยปากีฯนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์การเรียนหนังสือของเด็กหญิง วอนโลกกลางที่ประชุมยูเอ็น ให้โลกส่งความรู้ให้กันแทนการส่งอาวุธ พร้อมเรียกร้องสิทธิ์เท่าเทียมทางเพศ


(ภาพเอเอฟพี)

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า มาลาลา ยูซัฟไซ นักเคลื่อนไหวชาวปากีสถานวัย 16 ปี ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิในการศึกษาของเด็กหญิง ขึ้นกล่าวบนเวทีการประชุมประจำปีของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแทนที่จะส่งอาวุธปืนให้กัน ควรจะหันมาส่งหนังสือให้กันมากกว่า

ทั้งนี้มาลาลาได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวในเวทียูเอ็นเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีของข้อริเริ่มโลกว่าด้วยการศึกษาต้องมาก่อน หลังจากมาลาลา เดินหน้าเรียกร้องสิทธิ์ในการเรียนหนังสือของเด็กผู้หญิง จนถูกกลุ่มทาลิบันลอบยิงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ขณะเดินทางไปโรงเรียนที่ปากีสถาน จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและต้องส่งตัวไปรักษายังประเทศอังกฤษ ก่อนจะหายดีและได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ์การเรียนหนังสือของเด็กทุกคน โดยเฉพาะเด็กหญิงที่ควรจะได้รับการศึกษาที่เหมาะสม

มาลาลา กล่าวต่อหน้าบรรดาผู้นำระดับโลก ที่เข้าร่วมฟังด้วยว่า "แทนที่จะส่งอาวุธ แทนที่จะส่งรถถัง ไปอัฟกานิสถาน และประเทศต่างๆ ที่ได้รับความเจ็บปวดจากการก่อการร้ายมาแล้ว น่าจะส่งหนังสือไปให้ แทนที่จะส่งรถถัง ก็ส่งปากกาไป แทนที่จะส่งทหาร ก็ส่งครูไป" และว่า เป็นความฝันของตนที่จะได้เห็นเด็กทุกคนได้เรียนหนังสือ และฝันที่จะเห็นทุกคนมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ฝันที่จะได้เห็นสันติภาพทุกที่บนโลก ทั้งในไนจีเรีย ซีเรีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน

มาลาลากล่าวด้วยว่า อยากจะเห็นผู้หญิงเป็นอิสระ และมีสิทธิเท่าเทียมกันกับผู้ชาย เพราะเชื่อในความเท่าเทียมกัน การให้ความเท่าเทียมกันแก่ผู้หญิงเป็นเรื่องที่เป็นธรรม และการที่ทุกคนมา ณ ที่นี้ก็เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ที่กำลังเผชิญอยู่

คำกล่าวของมาลาลาได้รับการปรบมือชื่นชมอย่างล้นหลามในที่ประชุม โดยนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวชื่นชมความกล้าหาญและชัยชนะของมาลาลา ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับล้านทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook