ดาราร่วมใจโพสต์ IG หวังอนุรักษ์ไว้ซึ่ง "วิชานาฏศิลป์"

ดาราร่วมใจโพสต์ IG หวังอนุรักษ์ไว้ซึ่ง "วิชานาฏศิลป์"

ดาราร่วมใจโพสต์ IG หวังอนุรักษ์ไว้ซึ่ง "วิชานาฏศิลป์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าสะเทือนวงการการศึกษาอีกครั้งสำหรับกระแสข่าว สพฐ. ตัดสินใจไม่นำวิชานาฏศิลป์ไทยลงไปในหลักสูตรใหม่ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยที่ตกต่ำ เด็กไทยมีความสามารถด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อยู่ในอันดับ 50 จาก 65 ประเทศทั่วโลก ทาง สพฐ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงมีความพยายามที่จะยกระดับให้เด็กไทยมีคะแนนใน 3 ด้านดีขึ้น เพื่อให้การศึกษาไทยพัฒนาขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ทันทีที่ข่าวเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง เหล่าคนบันเทิงทั้งดาราและนักร้อง ต่างโพสต์แสดงความรู้สึกผ่านอินสตาร์แกรมส่วนตัวกันมากมาย นำโดย ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม ข้อความว่า "ถ้าไม่มีวิชานาฏศิลป์ในหลักสูตร นั่นคือการนับถอยหลังของเด็กไทยที่จะลืมรากเง้าของวัฒนธรรมไทย ยิ่งโลกมันก้าวไปข้างหน้าเรายิ่งต้องช่วยกัน สืบสาน สั่งสม บ่มเพาะ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้อยู่คู่ประเทศไทย ให้ยาวนานที่สุด (คิดเยอะๆ นะคะ คนที่มีอำนาจในตรงนี้ )"

ขณะที่นักแสดงมากบทบาทอย่าง นก สินจัย ได้โพสต์รูปข้อความว่า เรารักรำ นาฏกรรม ล้ำค่า แห่งแผ่นดินสยาม

ด้าน ตลกอารมณ์ดี โก๊ะตี๋ อารามบอย ได้แสดงความรู้สึกในฐานะคนไหนคนหนึ่งใจความว่า "ในฐานะที่หนูเป็นคนไทยคนหนึ่ง และก็เคยเล่นลิเกเลี้ยงพ่อแม่มา หนูอยากให้นาฏศิลป์ไทยอยู่คู่ลูกหลานไทยไปนาน ๆ ลืมอะไรก็ลืมได้ ถ้าลืมความเป็นไทย ลืมความสวยงามของตัวเอง ต่อให้โลกจะพัฒนาไปแค่ไหน เทคโนโลยีสุดจะก้าวไกล เลือดคนไทยมันก็ยังอยู่ในตัวเรา ขอเถอะครับอย่าให้ทุกอย่างสูญหายไปในยุคของเราเลยครับ ลูกหลานจะว่าเราได้...!!!"

สำหรับลำยอง 2013 นุ่น วรนุช โพสต์ข้อความดังนี้  "อีสา"ละครที่นำเสนอและถ่ายทอดนาฏศิลป์ไทย ซึ่งเป็นศิลปะไทยและวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยโบราณ...ภูมิใจมากที่ได้ถ่ายทอดนาฏศิลป์ไทยผ่านตัวละคร"อีสา"...หวังเป็นอย่างยิ่งว่า "นาฏศิลป์ไทย" จะได้รับการอนุรักษ์และคงอยู่กับคนไทยสืบต่อไป

นักแสดงสาว ตรี นันทรัตน์  นิสิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกนาฏศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ไทยมาแล้วในภาพยนตร์เรื่อง "คนโขน" ก็ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านอินสตาแรกมของตนเองว่า "ขอ เป็นอีก 1 เสียง ขอบอกเลยว่าถ้าไม่มีนาฏศิลป์-ดนตรีไทย ไทยคงจะไม่เป็นไทยอย่างทุกวันนี้ แล้วที่ตรีได้ดีจนทุกวันนี้ก็เพราะนาฏศิลป์ไทย (ได้ไปเผยแพร่ตามประเทศต่างๆ ในโลก ได้รำถวายหน้าพระที่นั่งพระองค์ต่างๆ(เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต) เป็นยุวฑูตกรุงเทพมหานครสมัยประถมที่ศรีเอี่ยม สอบเข้าราชวินิตบางแก้วด้วยดนตรีไทย และมีโอกาสได้เรียนที่จุฬาก็เพราะนาฏศิลป์ไทย ได้แสดงหนังและละครก็เพราะเรามีความสามารถพิเศษด้านนาฏศิลป์ไทย ที่ตรีได้ดีทุกวันนี้ก็เพราะนาฏศิลป์นะคะ)"

นักร้องเสียงดี เก่ง The Voice "คนที่เล่น ที่รำ ที่ทำ ที่ศึกษา ที่เอาวัฒนธรรมไทยมาใช้ ก็เรียกได้ว่า ชนกลุ่มน้อยอยู่แล้ว ถ้าเทียบกับคนที่พูดว่า ตัวเองเป็นคนไทยทั้งประเทศ สภาวะปัจจุบัน พวกเราก็เหนื่อย ในฐานะ นักดนตรีไทย นักนาฏศิลป์ไทย ที่ต้องช่วยรักษา ปกติก็ไม่ได้สนับสนุนพวกเรากันสักเท่าไหร่ พวกเราอยู่ได้กับค่าจ้างถูก ๆ ยังหดหู่ใจไม่พอใช่มั้ย ผมในฐานะคนที่เรียนดนตรีไทย คลุกคลีกับศิลปะไทย เสียใจที่ผู้ใหญ่โต ๆ กันแล้ว ไม่เคยเห็นความสำคัญ ครูนาฏศิลป์ไทย ครูดนตรีไทย ที่เหนื่อยกับการอดทนช่วยรักษางานไทยจนถึงวันนี้ ถ้าทั้งหมดยังมีชีวิต คงเสียดาย ที่วันนี้ ไม่ว่าเราจะตะโกนใส่ผู้มีอำนาจเท่าไหร่ ก็ไม่เคยฟังเสียงกระซิบ งี่เง่า ดังกว่าเสมอ"

ปิดท้ายด้วย ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ส่วนตัว Nitipong Honark แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เนื้อหาดังนี้

อ่านข้อมูลเรื่องการยกเลิกหรือลดระดับความสำคัญนาฏศิลป์ ให้น้อยลง ของสพฐ...เพื่อจะให้มีเวลาไปตามฝรั่งให้มากขึ้น
อ่านข้อเท็จจริงจากหลายแหล่งแล้ว นี่ไง..พวกคนหัวสี่เหลี่ยมครองเมือง ถึงจะหวังดีต่อบ้านเมือง ก็มองแค่มิติตื้นๆ...

ขออนุญาตใช้ภาษาแห่งพื้นชนคนไทย...ใช้ภาษาสวยงามแบบวัฒนธรรมไทย บอกกล่าวไปยังท่านผู้ที่คิดเรื่องนี้ขึ้นมาว่า...

กู เกิดเมืองไทย พ่อกูฟังเพลงไทยเดิม เครื่องสายผสมออร์แกนก็ยังพอรับได้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

กูเล่นดนตรีไทย ก่อนจะเล่นกีตาร์ เล่นฆ้องวง เพลงสาธุการ ซึ่งต้องเป็นพื้นฐานการเล่นดนตรีไทย กูเล่นมาก่อนจะเคยเห็นเปียโนจริงๆ

แล้วรู้ไหมว่า ต่อให้หลังจากนั้นจะไปเล่นกีตาร์ร็อกบ้าบออะไร ร้องเพลงฝรั่งบ้าบออะไร แต่ไม่เคยลืมราก เพราะรากนั้นได้อยู่ในที่ของมันแล้ว

ลูกสาวกูชอบดูโขนมาก ๆ โดยที่ไม่ได้ยัดเยียด มันสนุก แล้วมันก็จะติดอยู่ในจิตใต้สำนึก

กูเพิ่งมีโอกาสได้ฝึกหัดโขนตอนอายุห้าสิบ...โหย นี่มันช่างงดงามเจิดจรัส ได้เป็นทศกัณฐ์ เหนื่อย แต่ภูมิใจ และได้เห็นแววตาของคนทั้งรุ่นศิลปินแห่งชาติ และเด็กวัยรุ่นรุ่นใหม่ที่มาเรียนนาฏศิลป์ แววตามันมีมิติน่ะ มันอ่อนโยนนัก

คุณสพฐ. ครับ คุณอย่าทำให้กูดราม่าเลย กูก็รำคาญตัวเองตอนดราม่า แต่มันไม่ไหวครับ

ช่วยมีรสนิยม ช่วยคิดถี่ถ้วน หรือไม่ก็ช่วยลาออกไปจากอิทธิพลของการศึกษาของประเทศด้วยเถิดครับ

ผมเชื่อว่า พวกมึงนั่นแหละครับ ที่คิดแก้ปัญหาอะไรแบบนี้ แบบลิงแก้แห จนทำให้ลูกหลานของพวกผมและพวกมึงเนี่ย งงตึ้บ...

ไปดูเถิดครับ ไปดูงานต่างประเทศที่เอาเงินกูไปดูงานน่ะ...ช่วยไปดูเถิดว่า..ประเทศที่เจริญแล้วทางวัตถุ เศรษฐกิจ เขายังรักษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเขา แล้วเขาก็จะเอาความแข็งแรงของวัฒนธรรมเขามาแดกหัวเรานั่นแหละ...

มึงเป็นใครครับพี่ สพฐ. พี่กระทรวงศึกษาธิการ...กูไม่ได้ดราม่านะครับ แต่กูน้อยใจชะตาชีวิตน่ะ...

ช่วยวางแผนการศึกษาอย่างเข้าใจในทุกมิติด้วยได้ไหมครับ...
ขอโทษด้วย ที่ใช้ภาษามึง กู เพราะ ฉันคิดว่าพ่อขุนรามฯ ก็ไม่ได้ทรงหยาบคายอันใด....

ฉันไปมาเกือบทั่วโลกแล้ว...ยืนยันเพราะเห็นกับตา...ไม่มีประเทศที่เจริญดีงามประเทศไหน ที่คิดจะลดบทบาทของอัตตลักษณ์ของตัวเอง

เขามีแต่จะสร้างให้อัตตลักษณ์ตัวเอง แข็งแรง แล้วส่งไปแทรกซึมประเทศที่อาจจะมีอัตตลักษณ์ดี แต่คนที่รับผิดชอบนั้น เบาปัญญา..จึงปล่อยให้เขามายึดพื้นที่

ผมกราบขอโทษพวกมึงด้วยนะครับ...ที่ขอแสดงความเห็นขัดแย้ง...

โกรธเกรี้ยว ขอกระทืบบาทหน่อย....

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ดาราร่วมใจโพสต์ IG หวังอนุรักษ์ไว้ซึ่ง "วิชานาฏศิลป์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook