รมว.ศธ.ยันไม่ได้ตัด "นาฏศิลป์" ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รมว.ศธ.ยันไม่ได้ตัด "นาฏศิลป์" ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รมว.ศธ.ยันไม่ได้ตัด "นาฏศิลป์" ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ศธ.ยันไม่ได้ตัด "นาฏศิลป์" ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้บรรจุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมฯ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มอาจารย์นาฏศิลป์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จะรวมกลุ่มยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อทวงถามถึงเหตุผลการตัดรายวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะมีการปรับปรุงใหม่ว่า จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็พบว่า ข้อความหรือข่าวที่ส่งกันไปในโซเชียลมีเดียไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะหลักสูตรฯใหม่ไม่ได้มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออก โดยการปรับหลักสูตรฯ ครั้งนี้ได้มีการจัดกลุ่มสาระการเรียนรู้กันใหม่ ซึ่งปรับจาก 8 กลุ่มสาระฯ เป็น 6 กลุ่มความรู้ โดยวิชานาฏศิลป์ถูกบรรจุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ส่วนในระดับมัธยมศึกษาจะอยู่ในระบบวิชาเลือก

"การจัดทำหลักสูตรฯฉบับใหม่อยู่ระหว่างการดำเนินงาน ซึ่งมีความคืบหน้าไปมากแล้ว และผมได้เร่งรัดให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจให้มากขึ้น รวมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องการปรับหลักสูตร ซึ่งการปรับปรุงหลักสูตรฯ ถือเป็นเรื่องจำเป็นและจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากหลักสูตรฯฉบับปัจจุบันที่ใช้กันอยู่นี้ไม่สอดคล้องกับองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการที่จะให้การศึกษาแก่เด็กและเยาวชน อีกทั้งหลักสูตรฯเก่าที่มี 8 กลุ่มสาระฯ ก็เกิดปัญหามาก โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เป็นปัญหาทำให้การใช้เวลาในการเรียนสำหรับวิชาพื้นฐานที่จำเป็นมากๆ เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เหลืออยู่น้อย ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กในวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์อยู่ในสภาพที่ไม่น่าพอใจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องการตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรฯใหม่ มีการนำไปขยายความในแบบผิดๆ และนำไปเชื่อมโยงกับวิชาอื่น เรียกว่า แต่งเสริมตกแต่งกันจนเลยเถิดไปมาก ดังนั้น จึงต้องมีการชี้แจงเพิ่มเติมในเรื่องนี้ให้ทุกคนเข้าใจว่า ไม่ได้มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกและจำเป็นต้องมีการปรับหลักสูตรเพราะอะไร" นายจาตุรนต์กล่าว

ด้านนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.ยืนยันว่ายังคงให้ความสำคัญกับวิชานาฏศิลป์และไม่มีการตัดออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่แต่อย่างใด เพราะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับการพัฒนาด้านอารมณ์ ความรู้สึก ช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ฝึกความอดทนและสร้างเสริมความสามัคคี อีกทั้งวิชานาฏศิลป์ก็ยังอยู่ในหมวดศิลปะที่ครอบคลุมเนื้อหาหมวดนี้อยู่แล้วด้วย

ขณะที่นายภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฎิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า เนื้อหาวิชานาฏศิลป์ยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยถูกบรรจุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ โดยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะถูกบรรจุเป็นสาระหลักในวิชาศิลปะและพลานามัยเพื่อชีวิต ส่วนในระดับมัธยมศึกษาจะอยู่ในวิชาเลือกในกลุ่มศิลปกรรม สำหรับนักเรียนที่มุ่งมั่นจะเรียนทางด้านนี้อย่างจริงจัง จะมีประโยชน์มาก เพราะจะได้เรียนรู้เนื้อหาที่เจาะลึกและมากกว่าเนื้อหาในหลักสูตรเก่า

"อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีชื่อวิชานาฏศิลป์อยู่ในวิชาต่างๆ ในหลักสูตรใหม่ แต่หากเราจะมัวแต่มาถกเถียงกันเรื่องชื่อวิชา ก็คงไม่จบและนาฏศิลป์ก็ถือเป็นศิลปกรรมแขนงหนึ่ง ดังนั้นยืนยันว่าหลักสูตรใหม่ไม่ตัดวิชานาฏศิลป์ออกแน่นอน ผมไม่รู้คนที่ออกมาพูดนำข้อมูลมาจากไหน เข้าใจว่าอาจจะเป็นเอกสารเก่า ไม่ได้มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะและไม่เข้าใจว่าคนที่กระพือข่าวต้องการอะไร โดยผมเองหลังจากเห็นข่าวที่ออกมาก็พยายามชี้แจงผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้งทางเฟซบุ๊ก ที่มีการรวมตัวกัน แต่ปรากฏว่าข้อความของผมก็ไม่ปรากฏต่อสาธารณะ" นายภาวิชกล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook