ก.พ.จัดมหกรรมการศึกษา-แจกทุนเรียนต่อตปท.

ก.พ.จัดมหกรรมการศึกษา-แจกทุนเรียนต่อตปท.

ก.พ.จัดมหกรรมการศึกษา-แจกทุนเรียนต่อตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.พ.เดินหน้าจัดมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศปีที่ 10 ฟุ้งมีสถาบันการศึกษาเมืองนอกกว่า 300 แห่งตบเท้ามาไทยพร้อมเสิร์ฟข้อมูลให้นักเรียน-นักศึกษา-ผู้สนใจ จัดเต็มทุนเรียนต่อประมาณ 200 ทุน อัดแน่นด้วยหลากกิจกรรมตั้งแต่เช้า-เย็น หวังโกยคนเข้างาน 3 หมื่นคน

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยว่า ก.พ.จะจัดงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2013 ภายใต้แนวคิด "Check in เป้าหมายการศึกษาต่อต่างประเทศในแบบของคุณ" มีสถาบันการศึกษาต่างประเทศชั้นนำกว่า 300 แห่ง จาก 25 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2556 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์

"งานนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ได้รับการตอบรับจากหลาย ๆ ประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อรองรับการ

เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจจะศึกษาต่อ เพราะจะได้พบและสอบถามข้อมูลกับสถาบันการศึกษาชั้นนำต่าง ๆ โดยตรง คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน"

สำหรับไฮไลต์ของกิจกรรมในปีนี้ก.พ.เปิดให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทุนรัฐบาลและทุน ก.พ. เพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพ รวมถึงได้จัดให้มีบริการต่าง ๆ ภายในงาน อาทิ บริการจับคู่สถาบันการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน, บริการให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว,กิจกรรมเวิร์กช็อปด้าน Statement of Purpose มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและสอนวิธีการเขียนแนะนำตัวเองกับมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการทำแบบทดสอบเพื่อค้นหาสาขาที่เหมาะกับตัวเอง และการทดลองสอบภาษาอังกฤษในระบบออนไลน์ พร้อมทั้งมีการสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศจากเจ้าหน้าที่ของสถานทูตต่าง ๆ และอดีตนักเรียนทุน ก.พ. เป็นต้น

นายนนทิกรกล่าวว่า ก.พ.ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคคลของรัฐในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ โดยปีนี้มีการจัดสรรทุนรัฐบาลสำหรับบุคคลทั่วไป จำนวน 184 ทุน ได้แก่ ทุนเล่าเรียนหลวง, ทุนตามความต้องการของหน่วยงานราชการ รวมถึงทุนรัฐบาล เพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูง ซึ่งเป็นทุนที่เปิดโอกาสให้คนยุคใหม่สนใจการรับราชการมากขึ้น เป็นไปตามแผนการเตรียมสร้างกำลังคนให้กับส่วนราชการ

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของ ก.พ.จากงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วพบว่า 5 อันดับประเทศที่มีผู้สนใจศึกษาต่อมากที่สุด คือสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และแคนาดา สาขาวิชาที่นักเรียนสนใจศึกษามากที่สุด ได้แก่ สาขาการจัดการ เอกการตลาด และการธนาคาร รองลงมาคือสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ส่วนระดับการศึกษาที่สนใจไปศึกษาต่อเป็นปริญญาโท 58% ปริญญาตรี 20% และปริญญาเอก 12%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook