มทส.โคราชเจ๋ง สลักตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยเล็กที่สุดในโลกลงบนเส้นผม

มทส.โคราชเจ๋ง สลักตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยเล็กที่สุดในโลกลงบนเส้นผม

มทส.โคราชเจ๋ง สลักตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยเล็กที่สุดในโลกลงบนเส้นผม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 13.00 น. วันที่ 27 มกราคม ที่อาคารเครื่องมือ 10 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส. พร้อมคณาจารย์ นักวิจัย และนักวิชาการด้านจุลทรรศน์ มทส. ร่วมกันแถลงข่าวผลงานการสลักตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เล็กที่สุดในโลก บนเส้นผม

โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Focused lon Beam หรือ FIB เป็นเครื่องมือที่โฟกัสลำไอออน สร้างลวดลายลงบนเส้นผม หรือชิ้นงานอื่นๆ โดยมีความละเอียดในการวาดภาพในระดับนาโนเมตร ทำให้เครื่องมือชนิดดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายในการเรียนการสอนการวิจัยทางด้านนาโนเทคโนโลยีในปัจจุบัน

สำหรับตราสัญลักษณ์ของ มทส.มีขนาดเส้นเล็ก 7X10 ตารางไมโครเมตร เล็กกว่าความกว้างของเส้นผมราว 10 เท่า ตราสัญลักษณ์มีรายละเอียดชัดเจน เป็นภาพท้าวสุรนารี หรือย่าโม ยืนอยู่ตรงกลาง มีเส้นโค้งงอนหงายขนาบ 2 ข้าง ข้างละ 4 เส้น และมีภาพใบไม้บนเฟืองจักรรองรับฐานของภาพท้าวสุรนารี ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดประสิทธิภาพสูง หรือกล้อง Field Emission Scanning Electron Microscope ในการส่องจึงจะสามารถมองเห็นได้

ศ.ดร.ประสาทกล่าวว่า สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศ และเป็นต้นแบบแห่งการสร้างนวัตกรรมหลายด้าน อาทิ แนวคิดในการบริหารทรัพยากรแบบรวมบริการประสานภารกิจ เพื่อใช้ทรัพยากรทุกประเภทให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถบริหารจัดการ จัดหาเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัย เพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอน การวิจัยระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการให้บริการวิชาการแก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook